Thị trường "béo bở" cho các nhà mạng di động

11:33, 19/10/2016
|

(VnMedia) - Đông Nam Á đang được coi là điểm nóng tăng trưởng của thị trường smartphone, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất cũng như các nhà mạng viễn thông.

Theo số liệu của IDC, sản lượng smartphone xuất xưởng tại thị trường Đông Nam Á tăng trưởng 6,5% trong quý 2/2016 so với năm ngoài, đặt 28 triệu thiết bị. Cùng với Ấn Độ và Nam Mỹ, khu vực này mang lại cơ hội đáng kể cho các nhà phát triển ứng dụng, các nhà khai thác di động, và các nhà sản xuất thiết bị.

Đặc biệt, báo cáo nhấn mạnh ba xu hướng trong khu vực Đông Nam Á:

- Làm chậm sự chấp nhận 4G: Trong một cuộc chạy đua để nâng cấp cho khách hàng từ mạng 2G lên 3G, các nhà mạng đã bắt đầu cung cấp các ưu đãi đáng kể cho người dùng, gồm miễn phí dữ liệu và giảm giá mạnh smartphone, IDC lưu ý. Điều này làm giảm số lượng khách hàng 4G tiềm năng trong khu vực. Tuy nhiên, thị trường đang thay đổi khi các mạng 4G đang chiếm một phần lớn hơn, mở ra xu hướng người dùng cần thiết bị có hiệu suất cao hơn.

- Nhu cầu đối với các thiết bị cao cấp ngày càng tăng: Thiết bị cấp thấp sẽ tiếp tục chiếm đa số trong lô hàng thiết bị trong khu vực này. Trong quý 2/2016, thiết bị cấp thấp chiếm tới 68%. Tuy nhiên, khi người dùng tìm kiếm để thay thế thiết bị của họ, họ sẽ tìm kiếm các thiết bị cao cấp với thông số kỹ thuật và hiệu suất tốt hơn. Điều này sẽ khuyến khích sử dụng các ứng dụng nặng về dữ liệu hơn và cho phép các nhà quảng cáo phục vụ các quảng cáo phong phú hơn.

- Các nhà sản xuất nội địa và Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường: Cũng như ở Ấn Độ, các nhà sản xuất nội địa và Trung Quốc có thể giành bớt thị phần của các thương hiệu lớn khi tràn ngập thị trường với các thiết bị cấp thấp giá phải chăng. Tuy nhiên, các nhà cung cấp sẽ bắt đầu dịch chuyển xu hướng khi thị trường Đông Nam Á bắt đầu nâng cấp lên các model cao cấp, tạo cho thiết bị cấp thấp bị bão hòa đi.

Tải ứng dụng trong khu vực Đông Nam Á có xu hướng tăng lên. Sự tăng trưởng này sẽ khiến người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các thiết bị có hiệu suất hoạt động tốt hơn và mạng di động tốc độ cao hơn. Xu hướng này tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp và các nhà phát triển đang tìm cách tăng dấu ấn toàn cầu của họ tại khu vực này.

Mặc dù trong vài năm tới thị trường smartphone toàn cầu được dự đoán tăng trưởng chậm lại. Các thị trường phát triển là tâm điểm giảm tốc trong năm nay. Sự chấp nhận đạt mức cao mới trong thị trường trọng điểm ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc. Số lượng người mua smartphone lần đầu tiên tại các quốc gia này đang thu hẹp nhanh chóng và doanh số hiện nay chủ yếu đến từ việc nâng cấp điện thoại.

Trong khi đó, các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là Ấn Độ và Indonesia, sẽ giúp thúc đẩy phần lớn tăng trưởng sản lượng trong thị trường smartphone toàn cầu vài năm tới.

BI Intelligence dự báo thị trường đến năm 2021 tăng trưởng chậm hơn, tăng trưởng ổn định trong dài hạn.

Dưới đây là một số điểm chính trong dự báo này:

- Thị trường smartphone toàn cầu vẫn tăng trưởng với tốc độ ổn định nhờ việc người dùng chấp nhận rộng rãi hơn trong các thị trường mới nổi. Chúng tôi ước tính thị trường toàn cầu sẽ đạt khoảng 2,1 tỷ thiết bị xuất xưởng trong năm 2021.

- Sản lượng thiết bị tăng trưởng trong vài năm qua được thúc đẩy bởi xu hướng giảm giá của smartphone. Giá trung bình smartphone bán ra tại Ấn Độ giảm gần một nửa trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2015.

- Dự báo các lô hàng sản xuất smartphone tại Ấn Độ gia tăng nhanh chóng trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, Ấn Độ có một chặng đường dài để đi trước khi vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường dẫn đầu thế giới về các thiết bị cầm tay thông minh. Ấn Độ được ước tính chiếm khoảng 10% thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2016, ít hơn đáng kể so với 30% thị phần của Trung Quốc.

- Những cuộc chiến tranh nền tảng toàn cầu gia tăng, thậm chí việc chấp nhận smartphone tiếp tục tăng tại các thị trường khác nhau trên toàn cầu. Android và iOS ước tính chiếm 97,3% thị phần nền tảng toàn cầu trong năm 2015, so với 96,3% của năm ngoái.

Apple kết thúc năm ngoái với quý tăng trưởng mạnh mẽ sau khi ra mắt iPhone 6s và 6s Plus. Tuy nhiên, hãng này đã nhìn thấy suy giảm nhẹ trong năm nay trước bối cạnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Samsung và các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei.

B.H (Theo BI)


Ý kiến bạn đọc