Thành phố thông minh không thể thiếu hạ tầng băng rộng

16:13, 13/10/2016
|

(VnMedia) - Để trở thành một thành phố thông minh, Hà Nội đang nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở hạ tầng với mạng quang FTTH diện rộng. Dự kiến đến năm 2020, Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thành việc ngầm hóa cáp quang trên toàn thành phố với sự tham gia của các doanh nghiệp như VNPT…

Đây là thông tin được ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay tại Hội thảo “Hội đồng FTTH Châu Á - Thái Bình Dương Việt Nam” năm 2016 vừa khai mạc sáng nay, 13/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức của các chuyên gia trong và ngoài khu vực về lĩnh vực FTTH (Fiber to the Home). Đây cũng là diễn đàn để các doanh nghiệp hiện đang cung cấp dịch vụ FTTH chia sẻ những kinh nghiệm cũng như nắm bắt thông tin về tình hình triển khai tại Việt Nam và thế giới.

Phát triển dịch vụ băng rộng cáp quang FTTH (Fiber to the Home) đang là xu hướng của các quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Tổng số người dùng FTTH-FTTB ở Châu Á đang tăng lên hàng năm và tăng nhiều hơn so với những năm trước. Các nhà cung cấp dịch vụ đang trong cuộc đua mang lại các dịch vụ “đã sẵn sàng để sử dụng” cho các khách hàng của họ.

Theo quan điểm của các chuyên gia phát biểu tại Hội thảo, cáp quang là một công nghệ cơ bản cho cơ sở hạ tầng truyền thông hiện đại của thành phố thông minh. Các thành phố thông minh được kỳ vọng sẽ dẫn dắt sự phát triển của Internet of Things. Trong cảnh quan đô thị ngày càng được số hóa, một cơ sở hạ tầng cáp quang sẽ hỗ trợ một loạt các ứng dụng và dịch vụ có dây, không dây thông minh.

Tại Việt Nam, số lượng người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ Internet cáp quang FTTH trong năm 2016 tăng gấp 4 lần so với năm 2015. Đầu năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến năm 2020 với mục tiêu xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ rộng trên phạm vi toàn quốc.

Với chương trình này, người dân sẽ được cung cấp các dịch vụ viễn thông băng rộng đa dạng với chất lượng tốt, giá cước hợp lý theo cơ chế thị trường. Mục tiêu đến năm 2020, sẽ có ít nhất 40% số hộ gia đình (hoặc thuê bao cá nhân) trên toàn quốc được tiếp cận và sử dụng dịch vụ băng rộng cố định, trong đó ít nhất 60% thuê bao được kết nối với tốc độ tối thiểu đường xuống là 25Mb/s…

Để hoàn thành những mục tiêu mà Chương trình đề ra, theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cần có sự vào cuộc của các địa phương và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, thời gian qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế có thể tham gia thị trường viễn thông, đặc biệt là cáp quang băng rộng.

Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, Hà Nội cũng đang trên con đường trở thành một thành phố thông minh, góp phần trong việc xây dựng Chính phủ điện tử. Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay, Hà Nội đang nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở hạ tầng với mạng quang FTTH diện rộng. Dự kiến đến năm 2020, Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thành việc ngầm hóa cáp quang trên toàn thành phố.

Chung tay ngầm hóa mạng cáp viễn thông với Hà Nội sẽ có ba doanh nghiệp là VNPT, MobiFone, Viettel triển khai phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong đó, ưu tiên việc sử dụng chung hạ tầng và chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông, kết hợp với việc ngầm hóa, chỉnh trang đô thị, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Đồng thời, tổ chức quản lý, khai thác công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị sử dụng chung theo đúng quy định và hiệu quả.

Chia sẻ tại Hội thảo, đại biểu tới từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho hay, doanh nghiệp đã sớm bắt nhịp với xu hướng phát triển dịch vụ băng rộng cáp quang FTTH bằng việc cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý tới khách hàng là cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp. Tính đến thời điểm này, VNPT đã có khoảng 2,5 triệu thuê bao cáp quang FTTH. Song song với việc triển khai công nghệ theo xu hướng thế giới, VNPT cũng nghiên cứu và thành công trong việc cung cấp các thiết bị đầu cuối tới khách hàng...

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc