Nên làm gì khi điện thoại bốc khói?

20:00, 13/10/2016
|

Đây là những lời khuyên từ chuyên gia về cách xử lí điện thoại khi chúng có dấu hiệu cháy nổ.

Càng ngày càng nhiều báo cáo cho thấy Samsung Galaxy Note7 cháy nổ, đây là một trong những "ác mộng" của những người dùng smartphone. Trong những video người dùng đăng tải về việc cháy nổ lên mạng, chúng ta có thể thấy họ cầm nắm chiếc điện thoại một cách thiếu cẩn trọng, mà không hề nghĩ rằng nó có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Sau đây là lời khuyên từ chuyên gia về những việc nên và không nên làm nếu có thiết bị sử dụng pin Lithium Ion bắt đầu bốc khói.

Nên làm

Tránh thật xa: "Việc tốt nhất nên làm là tránh thật xa và hãy để thiết bị cháy/bốc khói - bạn không thể nào khiến nó dừng được một khi việc cháy bắt đầu. Hơn nữa, bạn sẽ không muốn hít thờ làn khói cực độc tỏa ra từ thiết bị đâu", Jeff Dahn, giáo sư vật lý và khoa học trường đại học Dalhousie, hiện đang làm việc với Tesla về mảng pin, chia sẻ.

Kỹ sư điện John Drengenberg, hiện đang làm việc tại tổ chức Underwriters Laboratories (UL), cũng có lời khuyên tương tự: "Điều an toàn nhất khi trường hợp thiết bị dùng pin Lithium Ion bốc khói là đừng hít những làn khói độc, nhất là đối với những người mang thao, trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi. Đây không phải là khói từ lửa thông thường mà nó đã phản ứng hóa học từ những vật liệu rất độc hại. Hãy gọi cho sở cứu hỏa khi điều trên xảy ra".

Không nên

Dập lửa: Việc dập lửa khi pin Lithium Ion cháy có thể sẽ khiến mọi việc tồi tệ hơn, ông Drengenberg cho biết khi pin cháy mà nhúng vào nước hay dùng bình chữa cháy có thể sẽ làm các phản ứng hóa học diễn ra theo hướng khó đoán. Cách tốt nhất là hãy phủ thiết bị với một xô cát lớn, tuy nhiên việc này có vẻ hơi khó vì không ai có sẵn cát chữa lửa trong nhà cả.

Dịch chuyển thiết bị: Nếu chạm vào thiết bị, người dùng có thể bị bòng hóa học, vốn nguy hiểm hơn bỏng thông thường nhiều. Người dùng cần phải đeo găng tay kháng lửa để mới có thể chạm vào thiết bị khi cháy, và phải đeo thêm mặt nạ phòng độc nữa. Nếu bắt buộc phải dịch chuyển thiết bị, hãy đặt nó lên một mặt phẳng khó bắt lửa, ví dụ như kim loại.

Mặc dù những lời cảnh báo trên trông có vẻ "đáng sợ", nhưng tin tốt là tỉ lệ thiết bị sử dụng pin Lithium Ion bị cháy rất thấp. "Có khoảng 3,5 đến 4 tỉ viên pin Lithium Ion trên thế giới, tỉ lệ cháy là khoảng 1/10.000.000, cho nên pin Lithium Ion vẫn rất an toàn, cho nên các bạn đừng lo lắng về chúng quá.=", Drengenberg nói.

 

Theo Genk/Mashable


Ý kiến bạn đọc