Windows 10 Anniversary Update: Tại sao chỉ có 10 ngày dùng thử?

18:59, 15/08/2016
|
Bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update đã được tung ra ngày 2/8 vừa qua, người dùng đã có thể vào Settings > Update & Security > Check for Update để thực hiện cập nhật. Còn ai muốn tải manual bản cập nhật này thì có thể tải về tại đây.
 
Anniversary Update là bản cập nhật kỷ niệm 1 năm ngày Windows 10 được tung ra và cũng là phiên bản lớn thứ ba dành cho hệ điều hành này kể từ khi ra mắt. Bản cập nhật đã bổ sung nhiều chức năng như Windows Ink, giao diện tối, đồng bộ thông báo giữa điện thoại với máy tính, trình duyệt Edge được cải tiến và cho phép cài thêm các tiện ích mở rộng (extension).
Tuy nhiên, có thể nhiều người không chú ý đến việc Microsoft đã ẩn đi một chính sách hạ cấp mới trên Windows 10 Anniversary: Một khi bạn đã cài đặt nó, bạn sẽ chỉ có 10 ngày để hạ cấp về phiên bản cũ, chứ không phải là 31 ngày như được trước đây. Chính sách mới có nghĩa là bạn sẽ chỉ được suy nghĩ đến 12/8 để đưa ra quyết định.
 
Trong lịch sử, Microsoft đã cho người dùng một tháng để quay trở lại bất kỳ bản cập nhật, bao gồm nâng cấp lên Windows 10 Supersite cho Windows báo cáo trong tuần này, tuy nhiên, nó đã không thể hạ xuống một phiên bản trước đó sau khi giới hạn là 10 ngày kết thúc, mặc dù điều này không chính xác rõ ràng là hạn mức đang được áp dụng.
 
Thông điệp mập mờ trên Windows 10
 
Vấn đề là thời gian quay trở lại phiên bản cũ đã không được xác định rõ ràng bằng thông điệp cụ thể của Microsoft  trong Windows 10. 
 
Trong phiên bản mới nhất 14.393.10 của Windows 10 Anniversary Update, không có giới hạn thời gian gắn liền với các tùy chọn để trở lại một bản xây dựng (build) trước đó (Cài đặt> Cập nhật & Bảo mật> Recovery). Ngay cả sau khi thử nghiệm quay trở lại phiên bản cũ vào ngày 28 tháng 7 từ bản Update Anniversary với phiên bản "vanilla" cũ 10.586.494, menu Settings vẫn cho thấy 1 tháng còn lại. Không rõ liệu quay trở lại phiên bản 10.586 một cách tự động có mất thời gian lâu hơn không.
Đi tìm lời giải từ Microsoft
 
Để làm rõ vấn đề này, câu hỏi đã được gửi đến Microsoft về những chính sách mới mà bản cập nhật này áp dụng. Theo giải thích của Microsoft, không quan trọng là bạn đã nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 8 hoặc Windows 7, hoặc cho dù bạn chỉ cần cập nhật máy tính của bạn từ một phiên bản trước của Windows 10. Một khi bạn đã cài đặt Update Anniversary, bạn sẽ có 10 ngày để quay trở lại phiên bản cũ chứ không phải 31 ngày như thông thường. 
 
"Chính sách 10 ngày mới này từ nay sẽ áp dụng cho tất cả các nâng cấp liên quan đến bản Update Anniversary ", một đại diện của Microsoft cho biết trong một email.
 
"Dựa trên những nghiên cứu về hành vi người dùng thu thập được, chúng tôi nhận thấy hầu hết những người dùng nếu chọn quay trở lại một phiên bản Windows cũ quen thuộc sẽ thực hiện điều đó trong vài ngày đầu tiên. Như vậy, chúng tôi thay đổi sang thiết lập 10 ngày là hợp lý. Không gian lữu trữ bản sao lưu sẽ được giải phóng để tiết kiệm bộ nhớ cho người dùng". Chúng ta đều biết khi bạn tải về Windows 10 sẽ cần khoảng 3GB không gian lưu trữ. Chúng dùng để lưu trữ các tập tin phục hồi, cho dù để khôi phục một nâng cấp hoặc đơn giản là quay lại cho một phiên bản trước đó.
 
Theo thông tin rò rỉ mới nhất trên trang Twitter của Microsoft Lumia Ấn Độ, phiên bản Anniversary Update dành cho Windows 10 Mobile cũng sẽ được phát hành vào ngày 9/8 sắp tới, một tuần sau khi phiên bản dành cho máy tính được Microsoft tung ra.
 
H.A (Theo PCWorld.com)

Ý kiến bạn đọc