Oppo F1s – thiết kế và chụp ảnh selfie tốt nhưng hiệu năng kém

06:24, 20/08/2016
|
Hướng tới người dùng cần một chiếc điện thoại tầm trung nhưng có thiết kế bền, đẹp cùng khả năng chụp ảnh selfie nhưng có mức giá hợp lý, chính vì vậy Oppo đã tung ra chiếc điện thoại F1s, bản nâng cấp của chiếc F1 với điểm nhấn là khả năng chụp selfie. 
 
Camera
 
Oppo gọi F1s là “chuyên gia chụp selfie" bởi máy sở hữu camera trước với các thông số ấn tượng, nhưng trước khi tìm hiểu tính năng chụp ảnh selfie chúng ta hãy bắt đầu với camera chính ở mặt sau trước. 
 
 
Giống như nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, Oppo F1s có camera chính độ phân giải 13 megapixel, sử dụng ống kính khẩu độ f/2.2 cùng đèn flash LED. Ứng dụng camera đi kèm có giao diện tương tự ứng dụng trên iOS nhưng tất nhiên chất lượng ảnh chụp thì không thể so với các thiết bị iOS. Thực tế ảnh chụp từ camera chính có chiều sâu trường là khá tốt, trong điều kiện ánh sáng đầy đủ ảnh cho màu sắc hài hoà nhưng môi trường ánh sáng yếu ảnh bị bệt màu. 
 
 
Ứng dụng camera cũng có chế độ chụp Burst Mode tương tự trên iPhone để chụp ảnh của các đối tượng chuyển động, ảnh thể thao, động vật nhưng thực tế tốc độ không nhanh và ảnh chụp không thực sự sắc nét. 
 
Trong khi các chế độ khác bao gồm Panorama hay Timelapse lại làm việc tốt, nhưng không có tùy chọn để thay đổi tỷ lệ khung hình của chế độ Timelapse. Nhìn chung, chất lượng hình ảnh từ camera chính ở mặt sau là chấp nhận được. 
 
Thực tế với F1s thì Oppo chủ yếu hướng tới nhu cầu chụp selfie, chính vì vậy máy có camera trước cảm biến 16 megapixel với khẩu độ f/2.0, lớn hơn so với camera sau. Không chỉ có phần cứng tốt, Oppo còn tích hợp nhiều chế độ chụp selfie thú vị như  selfie panorama, chụp một chạm, ra lệnh bằng giọng nói, hẹn giờ chụp, ra lệnh bằng cử chỉ hay chế độ Làm đẹp với 7 mức làm mịn da sẵn có. Ngoài ra còn chế độ Beautify 4.0 với khả năng chụp những bức hình selfie với màu sắc tự nhiên ấn tượng và sắc nét hơn. Dù không có đèn flash cho camera trước nhưng màn hình của F1s sẽ phát ra ánh giúp khuôn mặt sáng hơn khi chụp selfie trong môi trường ánh sáng yếu.
 
Nhìn chung, camera chính của Oppo F1s cho chất lượng ảnh chụp ở mức khá trong khi camera phụ sẽ làm hài lòng đa số người dùng trẻ thường xuyên chụp ảnh selfie cả về chất lượng lẫn tính năng mà nó mang lại. 
 
Thiết kế 
 
Nếu đã nhìn thấy Oppo F1 Plus thì người dùng sẽ thấy F1s rất quen thuộc, trên thực tế thiết kế của máy hoàn toàn tương tự F1 Plus và tất nhiên là có rất nhiều điểm tương đồng với chiếc iPhone 6s của Apple.
 
Oppo F1s (phải) và iPhone 6s (trái)
Oppo F1s (phải) và iPhone 6s (trái)
 
Đây chính là điểm giúp cho Oppo F1s trở nên nổi bật trong phân khúc tầm trung khi sở hữu thiết kế vỏ nhôm nguyên khối sang trọng và đẹp mắt. Tất cả các chi tiết đều được gia công một cách tỉ mỉ, các góc cũng được bo tròn mềm mại và các điểm nối được làm khít và tinh tế. 
 
Quá nhiều điểm giống nhau đến kỳ lạ ở mặt sau của Oppo F1s (trái) và iPhone 6s
Rất nhiều điểm giống nhau ở mặt sau của Oppo F1s (trái) và iPhone 6s
 
Mặt trước của F1s rất đẹp và cân đối, viền màn hình mỏng, mép dưới cùng là phím cứng home ở chính giữa được tích hợp cảm biến vân tay. Oppo tuyên bố cảm biến vân tay mở khóa F1s chỉ trong 0.22 giây.
 
 
Trong thử nghiệm thực tế cảm biến này làm việc rất hiệu quả với tốc độ nhanh và chính xác. Có một tính năng mới mà Oppo đã trang bị cho F1s chính là dấu vân tay có thể được sử dụng để kích hoạt chức năng gọi điện thoại và khởi động ứng dụng. Người dùng có thể gán đến năm dấu vân tay để thực hiện, điều này giúp người dùng kích hoạt ứng dụng nhanh hơn. 
 
 
Trong khi mặt lưng được bo cong về hai cạnh, tương tự như iPhone 6s Plus nhưng viền anten cũng được làm tối giản, không quá thô như kiểu của Apple, camera chính cũng không lồi nhiều như smartphone của Samsung.
 
 
Nhìn chung trong phân khúc giá thì Oppo F1s là một trong những smartphone nổi bật nhất về mặt thiết kế. 
 
Màn hình 
 
Oppo F1s sở hữu màn hình lớn với kích thước 5,5 inch với tấm nền IPS LCD và được mài cong 2.5D giúp thao tác vuốt chạm mượt hơn, màn hình còn được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 4, một tính năng ít thấy trên các mẫu smartphone tầm trung. 
 
 
Tuy nhiên màn hình của F1s chỉ có độ phân giải HD, đây là mức thấp nhất là đối với một thiết bị có màn hình lớn, vì vậy sẽ làm giảm độ sắc nét của hình ảnh. Mặc dù độ phân giải thấp nhưng màn hình hiển thị của Oppo F1s có màu sắc đẹp, tuy nhiên góc nhìn hẹp và độ sáng thấp làm giảm đi khá nhiều trải nghiệm giải trí của người dùng. 
 
Hiệu năng
 
F1s chỉ được Oppo đầu tư mạnh về thiết kế và khả năng chụp ảnh nhưng đây lại không phải là một chiếc điện thoại mạnh mẽ. Máy chỉ được trang bị vi xử lý MediaTek MT6750 với CPU 8 nhân tốc độ 1,5GHz, tuy nhiên bộ nhớ RAM khá dư dả với 3GB, bộ nhớ trong 32GB và sử dụng chip đồ hoạ Mali-T860 MP2.
 
 
Trong các bài benchmark, Oppo F1s đã không thực sự thể hiện được nhiều khi điểm số ghi được không cao. Với bài kiểm tra AnTuTu máy chỉ ghi được 41.565, trong khi bài kiểm tra Geekbench lõi đơn và lõi kép chỉ ghi được 704 và 2.938 điểm tương ứng. Cuối cùng là bài kiểm tra hiệu năng của GPU bằng Basemark X, trung bình Oppo F1s ghi được 10.479 điểm.
 
 
Mặc dù trong các bài benchmark máy ghi được điểm số thấp, nhưng nếu sử dụng ở mức phổ thông thì Oppo F1s vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu. Khả năng đa nhiệm được thực hiện mượt mà nhờ bộ nhớ RAM lớn. Tuy nhiên nếu để chiến các game đồ hoạ 3D cao cấp thì hơi đuối.
 
Pin 
 
Thời lượng pin của Oppo F1s là khá tốt, điều này một phần do máy sử dụng bộ vi xử lý và độ phân giải màn hình thấp. Máy có pin dung lượng 3.075 mAh là hoàn toàn đủ để người dùng có thể sử dụng 1,5 ngày với mức sử dụng trung bình. Tin vui là dù sử dụng nặng nhưng máy toả nhiệt ở mức vừa phải, không quá nóng. Thời gian On-screen của máy đạt i gần 6 giờ, một con số ấn tượng ở phân khúc tầm trung.
 
Kết luận
 
Với mức giá gần 6 triệu đồng Oppo F1s sẽ có nhiều lợi thế so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Máy có thiết kế đẹp, camera chụp selfie cho chất lượng tốt và thời lượng pin dài. Tuy nhiên người dùng cũng phải chấp nhận chất lượng màn hình và hiệu năng của F1s chỉ ở mức trung bình mà thôi. 
 
Hoàng Thanh (theo androidpit)
 

Ý kiến bạn đọc