Ngày Nokia trở lại đang đến rất gần

09:26, 17/08/2016
|

(VnMedia) - HMD Global Oy, công ty tiếp quản Nokia từ tay Microsoft đang tìm cách mang thương hiệu điện thoại Nokia trở lại thị trường.

Doanh nghiệp này hôm qua (15/8) cho biết đã thuê Pekka Rantala, Cựu CEO của nhà sản xuất Angry Birds Rovio, làm Giám đốc tiếp thị.

Hồi tháng 5 vừa rồi, Nokia đã ký thỏa thuận cấp phép độc quyền với HMD để mang các thiết bị thương hiệu Nokia trở lại thị trường.

Rantala từng là nhân viên lâu năm của Nokia khi làm việc tại công ty Phần Lan này từ năm 1994 đến 2011. Ông đã gia nhập Rovio từ năm 2015 với vị trí CEO. Tuy nhiên, Rantala đã từ chức chỉ một năm sau khi Rovio tái cơ cấu và cắt giảm nhân sự mạnh mẽ.

Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới nhưng sau đó đã bị đuối sức và có những bước đi sai lầm trước sự gia tăng chóng mặt của thị trường smartphone và bị lu mờ bởi Apple và Samsung. Họ đã bán toàn bộ mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của mình cho Microsoft từ năm 2014 và giờ đây chỉ tập trung vào thiết bị mạng viễn thông.

Sau khi tiếp quản Nokia, Microsoft đã cho ra đời loạt smartphone Lumia nhưng rồi cũng không thành công và đang dần từ bỏ mảng kinh doanh này.

Các điện thoại và máy tính bảng mang thương hiệu Nokia của HMD sẽ hoạt động trên hệ điều hành Android. Các thiết bị này sẽ được sản xuất và phân phối bởi FIH Mobile, một công ty con của Foxconn Technology.

Tại Việt Nam, tháng 10 sẽ có smartphone Nokia?

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, một nguồn tin cho biết, Nokia đang lặng lẽ tuyển quân và đào tạo nhân viên nhằm chuẩn bị tái xuất thương hiệu Nokia tại thị trường Việt Nam. Theo dự kiến, Nokia sẽ phát hành 2 mẫu điện thoại cơ bản vào cuối năm nay và 2 smartphone vào đầu năm 2017 tại thị trường Việt Nam.

Trên thực tế, điện thoại cơ bản (featurephone) mang thương hiệu Nokia chưa từng biến mất tại Việt Nam. Microsoft vẫn duy trì một vài model trên thị trường kể từ lúc tiếp quản mảng di động của Nokia và trước khi "sang tên đổi chủ" cho HMD Global& FHI Mobile. Nokia chỉ dừng lại ở mảng smartphone vào năm 2014, khi chiếc Lumia 930 được mệnh danh là di động thông minh cuối cùng của hãng. 

Tuy nhiên, ngay cả khi smartphone mới mang thương hiệu Nokia ra mắt tại Việt Nam, chiếc điện thoại đó cũng không hẳn từ hãng mẹ Nokia. Nokia Phần Lan hiện đã trở thành công ty phần mềm, tập trung phát triển cho Here Maps và các dịch vụ viễn thông. Công ty này nhượng quyền sử dụng thương hiệu "Nokia" trên di động cho HMD Global, một công ty mới thành lập, đứng đầu bởi các cựu lãnh đạo của Nokia và Microsoft Mobile. HMD Global sẽ chịu trách nhiệm cho ra đời và bán những chiếc điện thoại gắn mác Nokia thay cho Nokia Phần Lan.

Hiện tại, những nhà máy sản xuất điện thoại cơ bản của Microsoft tại Bắc Ninh đã về tay FIH Mobile, công ty con của Foxconn (đối tác lắp ráp linh kiện cho Apple và Nokia trước đây). Nhà máy này có thể sẽ trực tiếp sản xuất hai mẫu điện thoại Nokia mới, dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Nếu đó là sự thật thì tên gọi Nokia có thể sẽ sớm được hồi sinh. Theo giới thạo tin, HMD Global đang phát triển 2 smartphone Android với thiết kế kim loại gắn kết với “sự nổi tiếng của Nokia”

Cả hai điện thoại này sẽ đến với nền tảng Android, có cảm biến vân tay, bộ cảm biến hình ảnh độ nhạy cao. Hai điện thoại sẽ có khả năng chống nước và bụi bẩn. Hai mẫu điện thoại nhỏ hơn có kích cỡ 5,2-inch trong khi phiên bản màn hình lớn hơn có cỡ 5,5 inch. Độ phân giải chưa được xác nhận nhưng có thể sẽ là màn hình QHD (2560x1440 điểm ảnh) vô cùng sắc nét. Điện thoại này cũng được trang bị giao diện Z-Laucher cải tiến của Nokia.

Hà Bùi (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc