Microsoft Store tại Việt Nam âm thầm khai tử

13:33, 22/08/2016
|

Sau chưa đầy 1 năm khai trương và công bố tham vọng sẽ mở tới 1400 điểm bán, hệ thống Microsoft Store đã nhanh chóng âm thầm đóng cửa tại Việt Nam.

Microsoft Store đầu tiên được khai trương tại 63 Lý Thường Kiệt vào tháng 6/2015.

Cách đây hơn 1 năm, tại thời điểm giữa tháng 6/2015, cửa hàng Microsoft Store đầu tiên đã chính thức được FPT cùng Microsoft khai trương tại số 63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Với vai trò là cửa hàng chính thức của Microsoft, Microsoft Store là địa chỉ cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm của Microsoft như smartphone Lumia chạy Windows Phone, điện thoại phổ thông, phần mềm Microsoft Office 365 và dành không gian trưng bày nhiều loại máy tính để bàn, tablet của các đối tác Microsoft.

Tại thời điểm đó, ông Vinod Muralidharan, Trưởng Đại diện Microsoft Mobile Việt Nam bày tỏ tham vọng của hãng và đối tác sẽ mở tới 1400 cửa hàng (chủ yếu là cửa hàng cũ của Nokia) được chuyển đổi sang thương hiệu Microsoft Store tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng sau thời điểm đó chưa đầy 1 năm, FPT và Microsoft đã phải âm thầm khai tử Microsoft Store.

Về lý do khai tử Microsoft Store, đại diện FPT chỉ đưa ra lý do để tăng cường hiệu quả hoạt động, FPT đã thay đổi địa điểm bán các sản phẩm của Microsoft.

Theo đó, kể từ ngày 1/4/2016, tất cả các sản phẩm của Microsoft được bày bán tại Micorosoft Store, địa chỉ 63 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã được chuyển về bán tại cửa hàng FPT Shop.

Theo tìm hiểu của ICTnews, vào cuối tháng 7/2016, showroom của một nhà cung cấp thiết bị phòng tắm cao cấp đã mọc lên ngay tại số 63 Lý Thường Kiệt thay thế cho Microsoft Store - “đứa con cưng” từng được FPT và Microsoft đặt kỳ vọng lớn.

Microsoft Store tại thời điểm khai trương ngày 18/6/2015. Ảnh: Nguyên Đức.

Theo thống kê, hiện có hơn 20 mẫu điện thoại Nokia - Microsoft đang được bán ra thị trường Việt Nam, gồm điện thoại cơ bản và smartphone thông qua các kênh chính thức như FPT Shop, Viettel Store, Thế Giới Di Động, Viễn thông A, Mai Nguyên… và bán online trên Lazada.

Nếu như trong năm 2014, sau thương vụ mua lại mảng smartphone của Nokia, thị phần của Microsoft đã tăng mạnh. Tại thị trường Việt Nam, số liệu của GfK cho thấy Microsoft đứng thứ hai chiếm tới 26,4% thị phần, chỉ đứng sau Samsung và bỏ xa các nhà sản xuất khác.

Nhưng đến năm 2015, thị phần của Microsoft bắt đầu sụt mạnh xuống còn 15,5%.

Vào cuối năm 2015, Microsoft cho ra mắt bộ đôi Lumia 950, Lumia 950 XL và đến quý I/2016 tiếp tục bán ra smartphone tầm trung Lumia 650. Tuy nhiên, những nỗ lực này cũng không thể cứu vớt được tình cảnh bết bát của smartphone Microsoft. Đánh giá từ các nhà bán lẻ và hãng phân tích thị trường cho thấy Microsoft liên tục hụt hơi, sức cạnh tranh yếu và bị các đối thủ bỏ xa. Tính đến tháng 5/2016, thị phần của hãng chỉ còn lại con số đáng thất vọng 4,7%.

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc