Doanh thu tiếp thị trực tuyến Việt Nam "chảy" vào túi Facebook, Google

20:10, 01/08/2016
|

(VnMedia) - Thông tin trên được ông Tuấn Hà - CEO Vinalink chia sẻ tại cuộc họp báo "Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016" diễn ra chiều 1/8, tại Hà Nội. 

Theo ông Tuấn Hà, ngân sách dành cho quảng cáo ở Việt Nam rất lớn, với hàng tỷ USD nhưng quảng cáo online lại khá ít. Phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến gần như chảy vào các doanh nghiệp nước ngoài. Nếu doanh thu quảng cáo trực tuyến năm 2015 chảy vào túi Facebook là 3.000 tỷ đồng, Google là 2.000 tỷ đồng thì doanh nghiệp Việt Nam chỉ được có 1.900 tỷ đồng. 

Trong khi đó, Báo cáo Chỉ sổ Thương mại điện tử Việt Nam (EBI Index 2015) cho biết, từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, thanh toán và tiếp thị trực tuyến.

Theo báo cáo, chi phí cho tiếp thị trực tuyến năm 2015 của Việt Nam tăng nhẹ so với năm trước nhưng đáng chú ý là 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng tăng lên đang kế. Các kênh tiếp thị phổ biến nhất gồm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, báo điện tử và thư điện tử. Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm được đánh giá đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Nguyễn Thanh Hưng (thứ hai từ phải sang), Chủ tịch VECOM trả lời báo chí.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM, tuy quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới hình thức này. Một số doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao. Các doanh nghiệp phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Thị phần của các doanh nghiệp quảng cáco trực tuyến trong nước khá nhỏ.  Trong khi đó, trên phạm vi toàn cầu, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng cao. Dự báo từ năm 2017, doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ cao hơn từ tivi.

Doanh thu quảng cáo Việt Nam chủ yếu chảy vào túi Facebook và Google.

Do đó, với chủ đề “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến”, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016 sẽ cung cấp thông tin tổng quan đầy đủ nhất về thị trường tiếp thị trực tuyến và 4 phiên chuyên đề chính bao quát những kênh tiếp thị trực tuyến bao gồm tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM), tiếp thị hiển thị, tiếp thị qua mạng xã hội và những hình thức tiếp thị khác như qua thiết bị di động, thư điện tử, tiếp thị liên kết…Với sự góp mặt của các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và thế giới như Google, Facebook, Nielsen…, diễn đàn sẽ là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng, công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả của tiếp thị trực tuyến, cũng như nắm bắt các xu hướng mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Sự kiện do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức vào ngày 26/8 tới tại Hà Nội và dự kiến sẽ được tổ chức hàng năm, quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này.

Hà Bùi


Ý kiến bạn đọc