Xu hướng các hành vi tìm kiếm của người dùng trên Google năm 2016

20:09, 22/07/2016
|
Google không cung cấp tài liệu cụ thể nào về phân tích hành vi người dùng ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm. Nhưng chúng ta đều biết bộ máy tìm kiếm khổng lồ của Google thường xuyên được tinh chỉnh các thuật toán sao cho tối ưu nhất.
 
Việc tối ưu tốt hành vi người dùng không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs - Search Engine Result Pages) mà còn giúp tăng điểm chất lượng tổng thể của website, ngay cả khi các chỉ số khác của website kém hơn các website khác.
 
Dưới đây là một số số liệu khảo sát về hành vi của người dùng Việt được trang fanpage Google Day X Vietnam tổng hợp:
 
Người dùng thường tìm kiếm những gì trên Google
 
Số liệu khảo sát cho thấy 10% người dùng là tìm kiếm hình ảnh, 20% tìm kiếm các website mới, 40% là tìm kiếm thông tin về các sản phẩm thuộc các website thương mại điện tử, 30% còn lại là tất cả các thông tin khác.
 
Quảng cáo Google Adwords (hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm) hiệu quả đến mức độ nào?
65% người dùng không kích vào mẫu quảng cáo trong trang kết quả tìm kiếm. Trong số những người kích vào mẫu quảng cáo trong kết quả tìm kiếm thì 50% nghĩ rằng liên kết đó cũng giống như kết quả tìm kiếm thông thường.
 
Những ai vào xem trang thứ hai của kết quả tìm kiếm?
 
Thật ngạc nhiên là có đến 90% người dùng có xem đến trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, trái với suy nghĩ thông thường của nhiều người chỉ trang nhất mới được quan tâm. Hiện nay, trang nhất trong kết quả tìm kiếm thì Google đang dành 4 vị trí trên đầu  và 3 vị trí dưới cùng cho quảng cáo, chỉ 10 kết quả thông thường được hiển thị. Ở trang thứ 2, Google sẽ cho hiển thị tiếp 10 kết quả tìm kiếm thông thường nữa cùng 3 vị trí quảng cáo ở phía dưới của trang mà thôi.
Một lưu ý khác là khả năng người dùng xem trang 2 tăng theo độ tuổi. Các bạn trẻ thường chỉ xem trang 1, còn càng nhiều tuổi thì thì dường như càng thận trọng hơn trong việc chọn lựa nên tỉ lệ xem trang thứ 2 cũng cao hơn.
 
Ngoài ra, thống kê cụ thể hơn về phân loại đối tượng xem trang 2 của kết quả tìm kiếm thì 30% người dùng có trình độ đại học và chỉ có 18% là nam giới. Đối tượng có thu nhập cao hơn thường xem trang thứ 2 hơn, điều này thể hiện sự cẩn trọng trong việc xem xét các thông tin Google cung cấp.
Những từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam?
Kết thúc năm 2015, dựa trên thống kê chính thức từ Google thì top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam thì có tới 9 từ khóa liên quan đến mảng giải trí. Trang web uy tín Bloomberg có đưa ra một số giải thích là do đối tượng sử dụng Internet tại Việt Nam chiếm số đông là giới trẻ, thế hệ từ 8x đến 10x là chủ yếu, mà điều quan tâm nhất của đối tượng trong độ tuổi này là giải trí, phim và nhạc. Trong khi một số nước có sự phát triển kinh tế vượt trội hơn Việt Nam, sự khác biệt về văn hóa mà những mối quan tâm tìm kiếm của họ có thể khác như Singapore, người dân quan tâm nhiều đến các vấn đề chính trị - xã hội, công nghệ và thể thao. Người Nhật Bản thì bận tâm hàng đầu của họ là vấn đề sức khỏe. 
Hình chụp màn hình top 10 từ khóa phổ biến nhất tại Việt Nam đăng trên trang Bloomberg
Hình chụp màn hình top 10 từ khóa phổ biến nhất tại Việt Nam đăng trên trang Bloomberg
 
Những từ khóa gợi ý trong Google Search Box có thực sự hữu ích?
 
Google Search Box (hay còn gọi là Google Suggest hoặc Autocomplete, Google Instant) là một công cụ giúp người dùng tìm kiếm bằng cách cung cấp các từ khóa đã từng xuất hiện nhiều lần trong lịch sử tìm kiếm để gợi ý các từ khóa cho người dùng tìm kiếm. Khi một người tìm kiếm bắt đầu gõ vào ô “search” trên Google.com, từ khóa bổ sung được cung cấp cho các tìm kiếm có thể không giống với những gì được gõ. Thuật toán của Google hoạt động để dự đoán các truy vấn tìm kiếm trong thời gian thực dựa trên các trang web được lập chỉ mục, lịch sử tìm kiếm được cá nhân hoá, hoạt động tìm kiếm của người dùng khác và Google+ (đối với tên của người đó). 
Với mục đích tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm cho website hay bài viết của mình thì Google Search Box là một công cụ hiệu quả để tìm hiểu xu hướng về hành vi tìm kiếm của người dùng trên Internet. Từ đó mà điều chỉnh từ khóa phù hợp với mục đích quảng bá sản phẩm của mình tới người dùng của bộ máy tìm kiếm Google.
 
Theo Thảo Nguyên (XHTT)

Ý kiến bạn đọc