Samsung khởi sắc nhờ Galaxy S7, Apple thất thu vì iPhone 6s

17:04, 28/07/2016
|

(VnMedia) - Nhà sản xuất Hàn Quốc đã có kết quả kinh doanh quý khả quan với doanh số bán hàng tăng mạnh nhờ Galaxy S7 và S7 Edge. Trong khi đối thủ Apple vừa công bố báo cáo quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm doanh thu.

Samsung: “Ngư ông đắc lợi”

Samsung có lẽ là nhà sản xuất hưởng lợi nhất khi doanh số bán iPhone 6s chậm chạp. Hơn nữa, nhà sản xuất này đã được sự hậu thuẫn của các nhà mạng di động Mỹ trong việc đẩy mạnh bán S7, giúp Samsung giảm thêm được cả chi phí tiếp thị sản phẩm này ra thị trường.

Nhận được nhiều đánh giá tốt của các chuyên gia, Galaxy S7 thực sự đã giúp Samsung có một quý kinh doanh khởi sắc hơn. Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới này, hôm qua (27/7) đã công bố báo cáo thu nhập cao nhất trong 2 năm qua, tất cả nhờ vào doanh số bán hàng của Galaxy S7 và S7 Edge.

Galaxy S7 giúp Samsung tăng trưởng doanh thu.

Samsung cho biết, thu nhập ròng tăng 2% qua năm lên 5,1 tỷ USD trong quý kết thúc vào ngày 30/6. Các nhà phân tích ước tính thu nhập ròng khoảng 4,91 tỷ USD. Doanh thu trong quý 2 đã tăng khoảng 5% lên 45 tỷ USD, theo Samsung.

Mặc dù thị trường smartphone tổng thể đang khá bão hòa, Samsung cho biết, lợi nhuận hoạt động của bộ phận di động của hãng tăng lên 3,8 tỷ USD trong quý qua. Doanh số bán hàng Galaxy S7 khá tốt đã giúp công ty gặt hái được thành công trên. Không chỉ vậy, kết quả này cũng được “giúp sức” bởi doanh số bán các dòng bình dân và tầm trung. Bên cạnh tăng trưởng doanh số bán dòng smartphone cao cấp S7 và S7 Edge, công ty vẫn duy trì mức tăng lợi nhuận từ smartphone giá rẻ như dòng J, giúp tăng doanh thu cho mảng di động của Samsung.

Hướng tới nửa sau năm 2016, Samsung dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc. Samsung sẽ ra mắt thiết bị Note thế hệ mới với màn hình lớn vào ngày 2/8 tại New York, Brazil và ở London, công ty cho biết.

Apple tiếp tục giảm doanh thu

Trong khi đó, đối thủ chính của Samsung hôm thứ 3 (26/7) báo cáo tiếp tục suy giảm doanh số bán iPhone.

Theo báo cáo tình hình tài chính quý III/2016 (theo lịch tài khóa của Apple, kết thức vào tháng 6), doanh thu của Apple đạt mức 42,4 tỷ USD, lợi nhuận 7,8 tỷ USD.

iPhone 6s bán chậm khiến Apple tiếp tục giảm doanh thu liên tiếp 2 quý.

Mức doanh thu này cao hơn dự đoán mà các nhà phân tích thị trường đưa ra là 42,1 tỷ USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức doanh thu 49,6 tỷ USD mà Apple đạt được cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của Apple trong quý vừa qua cũng sụt giảm 27% so với lợi nhuận 10,68 tỷ USD mà Apple đạt được trong quý III/2015.

Như vậy, đây là quý thứ 2 liên tiếp, doanh thu của Apple bị sụt giảm sau một thời gian dài luôn tăng. Nguyên nhân được cho là do sự sụt giảm doanh số iPhone khiến doanh thu của Apple giảm theo. iPhone – sản phẩm tạo ra nguồn doanh thu chính cho Apple đã trải qua một quý sụt giảm về doanh số. Trong quý qua, Apple chỉ tiêu thụ được 40,4 triệu thiết bị, giảm mạnh so với 47,5 triệu iPhone bán ra trong cùng kỳ năm ngoái.

Sở dĩ doanh số của iPhone bị sụt giảm là vì người dùng đang có thói quen sở hữu và sử dụng smartphone lâu hơn, không thường xuyên đổi mới smartphone khi có sản phẩm mới ra mắt. Bên cạnh đó Apple đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất của Apple, trước các smartphone giá rẻ mang thương hiệu Trung Quốc, khiến doanh số của Apple tại thị trường này sụt giảm đến 1/3. Mặt khác, doanh số bán iPhone 6s không như kỳ vọng cũng khiến Apple tổn thất trong quý qua.

Trong quý tới, Apple dự đoán sẽ đạt được doanh thu từ 45,5 đến 47,5 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán mà các chuyên gia phân tích thị trường đưa ra là 45,6 tỷ USD.

Cho dù hai quý liên tiếp giảm doanh thu nhưng Apple hiện vẫn là nhà sản xuất đạt lợi nhuận cao nhất. Liệu sự thống trị của Apple sẽ kéo dài bao lâu khi đã có dấu hiệu chững lại và iPhone không còn là sản phẩm đột phá, “bom tấn” hút khách như trước. Và liệu Note 7 sắp tới có tiếp tục giúp Samsung cải thiện tiếp kết quả kinh doanh của hãng hay không? Tất cả còn nằm ở phía trước!

Hà Bùi (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc