Cách phát hiện và tiêu diệt malware độc hại từ Trung Quốc

09:01, 08/07/2016
|

(VnMedia) - Nếu nghi ngờ thiết bị Android của bạn bị nhiễm HummingBad - một dạng malware độc hại có nguồn gốc từ Trung Quốc, hãy làm theo hướng dẫn sau.

Theo hãng bảo mật Check Point, hiện HummingBad đã lây nhiễm trên 10 triệu thiết bị Android. Phần mềm độc hại này có thể chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện nhiều tác vụ tai hại trên đó.

Vậy làm cách nào để xác định thiết bị Android của bạn nhiễm HummingBad? Theo C.Net, hiện đang có khá nhiều ứng dụng có thể giúp bạn làm việc này. Bạn có thể download ngay trên Google Play các ứng dụng bảo mật kiểu như Avast, Bitdefender, AVG và Zone Alarm để phát hiện mối hiểm họa này.

Tuy nhiên, khi đã phát hiện ra HummingBad, chỉ có duy nhất một cách "đau đớn" để diệt trừ malware, đó là phải reset lại thiết bị ở chế độ cài đặt gốc "factory reset". Thao tác này có thể khiến dữ liệu trên thiết bị của bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng. Tốt nhất là bạn nên sao lưu tất cả trước khi tiến hành.

Sau khi reset máy xong, hãy ngồi lại và đánh giá xem thời gian gần đây bạn có download ứng dụng từ các nguồn an toàn hay không. Nếu không thì nhiều khả năng máy của bạn đã bị nhiễm HummingBad từ đó. Nên chỉ hạn chế download từ Google Play để an toàn hơn.

Tuy nhiên, cũng theo cảnh báo của Check Point, nhóm phát triển HummingBad đang tìm cách mới để phát tán và lây lan malware hiểm độc hơn trong thời gian tới.

Bùi Hà


Ý kiến bạn đọc