Cách nhận biết bạn đang bị lừa đảo qua thẻ và tài khoản ngân hàng

07:46, 31/07/2016
|

(VnMedia) - Bằng các thủ đoạn mạo danh các cán bộ cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, thậm chí làm giả cả các trang mạng bán hàng trực tuyến, các đối tượng trên có thể dễ dàng lừa chủ thẻ cung cấp các thông tin nhạy cảm liên quan đến thẻ và tài khoản của mình dẫn đến thiệt hại khôn lường.

Những dấu hiệu nhận biết bạn đang bị lừa đảo qua thẻ và tài khoản ngân hàng đó là: Cuộc điện thoại thông báo chủ thẻ đã trúng thưởng và yêu cầu cung cấp số tài khoản, số thẻ và mật khẩu giao dịch trực tuyến (mã OTP) để nhận thưởng; Cuộc gọi dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ việc điều tra; Các thư điện tử, tin nhắn thông báo về khuyến mãi hoặc xác thực kèm đường dẫn tới các trang mạng bán hàng trực tuyến uy tín.

Ngân hàng đưa ra khuyến cáo, người dùng cần bảo mật các thông tin thẻ và tài khoản, tuyệt đối không chụp ảnh mặt thẻ, thông tin thẻ để lưu trữ hoặc chia sẻ cho người khác, qua thư điện tử hoặc các trang mạng xã hội; Kiểm tra kỹ tính xác thực của các trang mạng bán hàng trực tuyến, không cung cấp thông tin thẻ/ mã OTP để mua hàng tại các đơn vị không rõ nguồn gốc.

Người dùng cũng phải cẩn trọng với những lời mời khuyến mãi hoặc quảng cáo qua thư điện tử, tuyệt đối không truy cập vào các trang mạng bán hàng/ thanh toán trực tuyến qua các đường dẫn được gửi kèm, thay vào đó hãy trực tiếp tự nhập chính xác địa chỉ trang mạng cần truy cập. Đường dẫn có thể tới một số trạng mạng giả mạo có giao diện được làm giả giống hệt với trang mạng gốc nhưng thực chất là một cách thức lừa đảo tinh vi; Sử dụng và liên tục cập nhật các phần mềm diệt virus và chống gián điệp, keylogger tại các thiết bị di động hoặc máy tính thường xuyên sử dụng để mua hàng trên mạng.

Người dùng tuyệt đối không được cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất cứ lời đề nghị hoặc yêu cầu nào, nếu phía liên lạc là ngân hàng thì sẽ không bao giờ yêu cầu những thông tin này mà chỉ kiểm tra một số thông tin cá nhân làm thông tin xác thực.

Một số khuyến cáo khác liên quan chung đến an toàn sử dụng thẻ: Xây dựng thói quen rà soát lịch sử giao dịch hoặc sao kê định kỳ, kiểm tra kỹ nguồn gốc ngay cả những giao dịch nhỏ nhất vì tội phạm thường sử dụng thử những giao dịch có giá trị nhỏ trước để kiểm tra tình trạng hoạt động của thẻ; Lưu sẵn số đường dây nóng của ngân hàng vào danh bạ để có thể chủ động liên hệ như trong trường hợp bị mất/ thất lạc thẻ.

Khi thanh toán thẻ trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, phải luôn giữ thẻ trong tầm mắt tránh cho việc thông tin thẻ có thể bị chụp trộm hoặc đánh cắp; Không chia sẻ mã OTP cho bất kỳ ai khác, đây là mã số bảo mật dành cho cá nhân chủ thẻ để hoàn tất các giao dịch thẻ hoặc tài khoản; Đảm bảo rằng không có thiết bị lạ được gắn quanh khe cắm thẻ/màn hình và trên bàn phím của ATM.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc