Bộ Trưởng Bộ TT&TT: Cố gắng cấp phép 4G vào cuối tháng 9, đầu tháng 10

18:46, 12/07/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương gửi kết quả đánh giá thử nghiệm 4G và hồ sơ xin cấp phép để cuối tháng 9, hoặc đầu tháng 10 có thể chính thức cấp phép 4G.

Đây là một trong những phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2016 diễn ra chiều 12/7 tại Bộ TT&TT.

Tại Hội nghị, không chỉ các doanh nghiệp viễn thông đề nghị Bộ sớm cấp phép 4G mà ngay cả Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội - bà Phan Lan Tú cũng lên tiếng đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép 4G để Hà Nội đẩy mạnh chính phủ điện tử và hiện đại hóa viễn thông trên địa bàn.

Theo Bà Phan Lan Tú, thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử và hiện đại hóa viễn thông trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy Bộ TT&TT nên xem xét sớm cấp phép 4G. Đây là cơ sở để phát triển thành phố thông minh cũng như phát triển môi trường  IoT(Internet of thing), nhằm hiện đại hóa hơn nữa mạng viễn thông trên địa bàn thành phố và mang lại cho người dân những tiện ích mới.

Trước đó, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2016 của Bộ TT&TT vào ngày 27/4/2016, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, theo kế hoạch phát triển viễn thông đến năm 2020 đã được Chính phủ phê duyệt trong năm nay, Bộ TT&TT phải hoàn thành cấp phép 4G. Tuy nhiên, việc triển khai cấp phép 4G hiện rất chậm, các doanh nghiệp nhiều lần có ý kiến bằng văn bản và cả trong các hội nghị giao ban của Bộ TT&TT đề nghị Bộ sớm cấp phép 4G.

Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G cho 4 doanh nghiệp là VNPT, Viettel, MobiFone và FPT Telecom. Tuy nhiên, mới chỉ có VinaPhone, Viettel và MobiFone cung cấp thử nghiệm 4G tại một số thành phố lớn.

Thử nghiệm 4G của VinaPhone đạt tốc độ tải lên cao nhất Đông Nam Á.

 

Cụ thể, ngày 18/1/2016, VNPT VinaPhone chính thức tổ chức Lễ khai trương thử nghiệm 4G cùng chuỗi sự kiện trải nghiệm các dịch vụ 4G trên nền tảng công nghệ LTE Advanced tại Phú Quốc và TP Hồ Chí Minh. VNPT cho biết, đã phủ sóng 4G cho toàn bộ huyện đảo Phú Quốc với 50 trạm thu phát sóng và cắm 100 trạm thu phát sóng 4G cho một số quận tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Sau khi được cấp phép, VNPT sẽ tập trung mở rộng lắp đặt các trạm tại những thành phố lớn.

Từ ngày 12/5/2016, Viettel sẽ chính thức cung cấp SIM 4G cho thuê bao trả sau hòa mạng mới. Như vậy, khách hàng sẽ không phải thay SIM của mình khi Viettel chính thức cung cấp dịch vụ 4G trên toàn quốc.

Trong khi đó từ đầu tháng 7 vừa rồi, MobiFone đã cung cấp các gói 4G ra thị trường, dù chưa được cấp phép chính thức.

Tuy nhiên việc chậm cấp phép 4G hiện không phải nằm ở việc quyết định cấp phép của Bộ mà chính ở các doanh nghiệp viễn thông.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, để sớm có thể cấp phép 4G, các nhà mạng cần khẩn trương gửi kết quả thử nghiệm 4G trong thời gian qua gồm mức độ sử dụng, gây can nhiễu.... Các doanh nghiệp cần sớm hoàn thành hồ sơ gửi về Bộ càng sớm càng tốt. Nếu doanh nghiệp làm nhanh công đó thì việc cấp phép sẽ sớm được thực hiện. Thời điểm có thể là vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Việc cấp phép để đảm bảo vừa công bằng vừa bình đằng, tạo điều kiện cho các nhà mạng cạnh tranh lành mạnh.

P.V


Ý kiến bạn đọc