Apple cố cứu vãn doanh số bán iPhone đang sụt giảm

16:29, 26/07/2016
|

(VnMedia) - Hôm nay, Apple sẽ báo cáo kết quả kinh doanh quý tài chính thứ 3 trong năm của hãng. Liệu lợi nhuận của Apple có thể tăng trở lại nhờ iPhone hay tiếp tục rớt thảm?

Doanh số bán iPhone thấp tới mức nào?

Đó là câu hỏi đặt ra với Apple trong suốt thời gian qua và hy vọng CEO Tim Cook sẽ có câu trả lời trong hôm nay (26/7).

Trong vài quý qua, về mặt tài chính, Apple vẫn đang làm ra tiền, rất nhiều tiền với doanh thu hàng quý hơn 40 tỷ USD trong vài năm qua. Công ty đã tạo ra hơn 233 tỷ USD tiền mặt, ngang với GDP của Ireland.

Trong khoản doanh thu Apple kiếm được, iPhone chiếm khoảng 2/3, cho dù doanh thu từ iPhone trong năm qua không được như mong đợi. Hồi tháng 4, lần đầu tiên Apple báo cáo doanh số bán iPhone giảm, với sản lượng xuất xưởng của quý tài chính thứ 2 giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ khi giới thiệu iPhone vào năm 2007, Apple đã bán được khoảng một tỷ điện thoại iPhone. Apple đang là nhà sản xuất bán smartphone chạy thứ hai trên thế giới, chỉ sau Samsung. Vấn đề là các điện thoại của họ đã trở nên hơi nhàm chán. Chẳng hạn như ở Mỹ, gần như tất cả mọi người đều muốn một chiếc điện thoại. Trong khi đó, khủng khoảng kinh tế cũng gây tổn thất cho doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc.

Cook – vị thuyền trưởng đã chèo lái Apple trong năm 5, đang cố gắng để mở rộng mặt hàng khác ngoài iPhone bằng các thiết bị mới như smartwatch và các dịch vụ như dịch vụ streaming music. Và tất nhiên có cả các tai nghe Beats đẳng cấp.

Nhưng thị trường thiết bị đeo không phổ biến như smartphone – khoảng 335 triệu điện thoại được bán ra trong quý đầu tiên, theo dữ liệu của IDC. Trong khoảng thời gian đó, số lượng thiết bị đeo bá ra chỉ là 20 triệu chiếc. IDC ước tính rằng, doanh số Apple Watch trong quý gần đây có khả năng giảm 55%. Apple không chia sẻ doanh số bán smartwatch của họ.

Quý tài chính thứ 3 của Apple kết thức vào tháng 6, thường là giai đoạn doanh số bán hàng thấp năm năm của hãng. Các iPhone mới nhất gồm iPhone 6s và 6s Plus ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái. Trong khi thiết bị mới được dự kiến sẽ ra trong tháng 9 tới, theo thường lệ. Do đó, thời điểm này số lượng người mua iPhone hiện tại thường thấp hơn trước.

Do đó, kết quả quý tài chính này của Apple có thể còn tồi hơn so với bình thường, với doanh số iPhone dự kiến giảm còn khoảng 40 triệu đơn vị từ mức 47,5 triệu chiếc của năm ngoái. Trong cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán iPhone đã thấp hơn so với dự đoán của các nhà phân tích, nhưng số lượng thiết bị bán ra vẫn tăng 35% so với năm 2014.

Ảm đảm chung của thị trường smartphone

Sự miễn cưỡng của khách hàng trong việc bỏ tiền ra để mua điện thoại mới thay cho model cũ đã tác động tới gần như mọi nhà sản xuất điện thoại trong ngành công nghiệp. Không chỉ Apple mà kể cả “ông hoàng” Samsung đều đang trật vật bán smartphone. Trong hai năm qua, doanh số bán điện thoại của Samsung và thị phần đều giảm, dù nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc cuối cùng đã thấy được những dấu hiệu của sự sống.

Hồi đầu tháng này, Samsung cho biết họ hy vọng sẽ có kết quả kinh doanh quý tốt nhất trong 2 năm, nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh của dòng điện thoại Galaxy S7. Công ty đã phát hành siêu phẩm hàng đầu sớm hơn thông thường 1 tháng- vào tháng 3 thay vì tháng 4 như mọi năm- và bổ sung những tính năng được yêu thích như khả năng chống nước và khe cắm thẻ microSD để mở rộng bộ nhớ lưu trữ. Galaxy đủ để hấp dẫn người dùng thay thế smartphone cũ.

Tuy nhiên, không chắc Apple có thể hồi sinh doanh số bán iPhone như trước nhờ iPhone mới. Cùng với sự sụt giảm doanh số bán iPhone, doanh số bán iPad giảm thẳng đứng trong quý thứ 10 khi các smatphone màn hình lớn ngày càng nhiều. Doanh số bán máy Mac và Apple Watch cũng không khả quan hơn.

Nhìn chung, phố Wall kỳ vọng Apple sẽ báo cáo lợi nhuận 1,38USD/1 cổ phiếu trên doanh thu 42,1 tỷ USD. Apple dự đoán mức doanh thu của hãng đạt được từ 41 tỷ USD đến 43 tỷ USD

Apple đang hy vọng mùa mua sắp năm học mới-giai đoạn thường tăng từ những ngày đầu bán iPhone mới. Có lẽ iPhone 7 sẽ giúp Apple cải thiện thêm kết quả kinh doanh nhưng chưa chắc đã được như Apple kỳ vọng.

Hà Bùi (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc