Oppo F1 Plus đắt hơn nên tốt hơn Sony Xperia M5 Dual ?

09:17, 24/06/2016
|
(VnMedia) - Với mức giá chênh 1 triệu đồng nhưng liệu Oppo F1 Plus có thực sự tốt hơn so với chiếc smartphone chống nước Sony Xperia M5 Dual hay không? Bài viết sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
 
Thiết kế 
 
Sony Xperia M5 Dual có thiết kế đặc trưng và giống với Xperia M4 Aqua, trong đó phần khung viền của máy được làm bằng nhựa, nhưng được làm bóng nên nhìn sang trọng hơn. 
 
 
Mặt trước của máy là màn hình chính có viền mỏng, mặt lưng bằng nhựa nhìn rất giống kính chỉ khi cầm trên tay mới phân biệt được. Các góc của Xperia M5 Dual cũng được bo tròn để người dùng có thể cầm thao tác cũng như bỏ túi dễ dàng.  
 
 
Điểm nổi bật mà Xperia M5 Dual vượt trội hơn các đối thủ chính là khả năng chống bụi và chống nước theo chuẩn IP65 và IP68, đảm bảo người dùng có thể rửa điện thoại khi bị bẩn hay chụp ảnh dưới mưa hay trong bể bơi mà vẫn an toàn. 
 
 
Tuy nhiên điểm trừ trong thiết kế của Xperia M5 Dual chính là camera trước có ống kính quá to nên nhìn thô, mặt lưng bằng nhựa nên dễ bám vân tay. 
 
 
Trong khi Oppo F1 Plus lại nhìn giống như bản sao của một chiếc  iPhone 6s Plus, từ mặt trước tới mặt sau cho tới chất liệu vỏ kim loại bên ngoài hay màu sắc đặc trưng, nhất là phiên bản vàng hồng và vàng champagne. 
 
 
Mặt lưng là tấm kim loại nguyên khối có các viền được bo cong và ôm lên tới mặt kính ở mặt trước nên cầm rất ôm tay và dễ chịu mà không bị cấn tay và camera sau của Oppo F1 Plus cũng hơi lồi với ống kính được bảo vệ bằng viền kim loại.
 

 
Mặt trước của Oppo F1 Plus rất nổi bật nhờ phần viền màn hình mỏng hơn rất nhiều so với màn hình của Xperia M5 Dual, phím Home cứng tích hợp cảm biến vân tay giống như trên Galaxy S7 và Note 5. Ngoài khả năng mở khoá, cảm biến vân tay trên máy còn có thể dùng để khoá ứng dụng hay phần mềm.  
 
Màn hình
 
Sony Xperia M5 Dual khá nhỏ gọn nhờ màn hình kích thước chuẩn 5 inch với tấm nền IPS LCD, độ phân giải Full HD và mật độ điểm ảnh đạt 441 ppi. Tất nhiên màn hình của máy cũng được Sony trang bị các công nghệ hình ảnh kế của dòng Xperia Z cao cấp bao gồm Mobile Bravia Engine 2 để tăng cường chất lượng hình ảnh, hay chế độ Super-vivid Mode (siêu sống động) cho màu sắc rực rỡ. Nhìn chung chất lượng hiển thị trên màn hình của Xperia M5 Dual là không có gì phải phàn nàn. 
 
 
Ngược lại Oppo F1 Plus khá lớn với màn hình 5,5 inch có cùng độ phân giải như đối thủ, mật độ điểm ảnh không khác nhiều đạt 401 ppi nhưng sử dụng tấm nền AMOLED.
 
 
Trên thực tế màn hình của máy rất nổi bật nhờ viền rất mỏng, tạo cảm giác màn hình tràn ra hai mép. Tấm nền AMOLED giúp màn hình của F1 Plus hiển thị với màu sắc rực rỡ, góc nhìn rộng nhưng độ sắc nét chưa cao. Ngoài ra màn hình của máy còn hơi loá khi ra trời nắng do độ sáng chưa cao. 
 
 
Camera 
 
Sony Xperia M5 Dual sở hữu camera “khủng” với độ phân giải lên tới 21 "chấm", tương đương với dòng smartphone Xperia Z cao cấp, trong khi camera phía trước cũng không kém phần ấn tượng với độ phân giải lên tới 13 megapixel và cùng khẩu độ f/2.0. Như vậy xét về thông số camera của máy thuộc dạng khủng trong phân khúc.
 
 
Tuy nhiên, camera của Xperia M5 Dual sẽ không có tính năng chống rung quang học nhưng bù lại là khả năng lấy nét theo pha siêu nhanh nhờ công nghệ Hybrid Focus - lấy nét kép. 
 
Điểm nhấn của Oppo F1 Plus chính là khả năng chụp ảnh selfie, vì vậy máy được trang bị camera trước 16 megapixel với khẩu độ f/2.0 giúp chụp ảnh selfie trong điều kiện thiếu sáng tốt hơn. Thông số trên cũng cao hơn so với camera chính mặt sau là 13 megapixel với khẩu độ f/2.2. Giống như iPhone 6s và 6s Plus chiếc smartphone của Oppo cũng sử dụng màn hình để trợ sáng. 
 
 
Hướng tới nhu cầu chụp selfie nên tính năng chụp ảnh bằng camera trước trên Oppo F1 Plus rất phong phú. Bên cạnh chế độ làm đẹp chân dung như các mẫu smartphone khác, ứng dụng camera còn có chế độ chụp và tạo ảnh động, phơi sáng kép (lồng ghép 2 ảnh chụp làm một), Panorama thậm chí là quay video Timelapse. 
 

Ở chế độ chụp tự động, trong điều kiện ánh sáng đầy đủ ảnh chụp từ camera chính của hai máy đều cho kết quả khả quan với màu sắc, độ tương phản và dải tương phản thể hiện ổn. Còn ở điều kiện thiếu sáng, camera của Oppo F1 Plus vẫn thể hiện tốc độ lấy nét khá nhanh và ảnh chụp sáng nhưng không bị nhiễu hạt quá nhiều. Trong khi trên Xperia M5 Dual thi thoảng máy vẫn lấy nét sai và mức độ chi tiết giảm rõ rệt. 
 
Trong khi camera trước của Oppo F1 Plus lại có chất lượng đẹp hơn đối thủ đáng kể, thậm chí không cần tới sự “kỳ diệu” của Camera 360. 
 
Hiệu năng 
 
Thay vì sử dụng chip Snapdragon như các mẫu smartphone Xperia khác, chiếc Xperia M5 Dual được Sony trang bị chip 8 nhân Mediatek MT6795 Helio X10 có xung nhịp 2.0GHz, được hỗ trợ bởi bộ nhớ RAM 3GB, chip đồ hoạ PowerVR G6200 và bộ nhớ trong 16GB (hỗ trợ nâng cấp khả năng lưu trữ thông qua thẻ microSD tối đa 256GB).
 
 
Trong khi đó Oppo F1 Plus cũng sử dụng chip Mediatek MT6755 Helio P10 có cùng xung nhịp như đối thủ, nhưng bộ nhớ RAM lên tới 4GB và đồ hoạ Mali-T860MP2. Nhưng quan trọng hơn là bộ nhớ trong lên tới 64GB do đó người dùng có thể sử dụng cả hai khay cắm sim mà không cần phải hy sinh một khe để gắn thêm thẻ nhớ mở rộng như Xperia M5 Dual ở trên. Đồng thời dung lượng trên cũng cao hơn đáng kể so với đối thủ, tất nhiên máy cũng hỗ trợ khe cắm thẻ microSD tối đa 256GB. 
 
Điểm AnTuTu Benchmark của Sony Xperia M5 Dual
Điểm AnTuTu Benchmark của Sony Xperia M5 Dual

 

Oppo F1 Plus
Điểm Geekbench 3 của Sony Xperia M5 Dual

 

Điểm AnTuTu Benchmark của Oppo F1 Plus
Điểm AnTuTu Benchmark và Geekbench 3 của Oppo F1 Plus
 
Cả hai đều chạy phiên bản Android OS, v5.1 (Lollipop) mượt mà, mọi tác vụ được thực hiện trơn tru mà không có bất kỳ khó khăn gì, bao gồm cả khả năng đa nhiệm hay chạy các ứng dụng nặng. Khả năng chiến các loại game đồ hoạ 3D cao cấp cũng không làm khó được Xperia M5 Dual và Oppo F1 Plus. Nhìn chung nếu sử dụng hàng ngày cho nhu cầu giải trí hay chơi game thì sự khác biệt về hiệu năng giữa hai thiết bị là khó phân biệt.
 
Sự khác biệt của hai thiết bị chỉ nhận ra thông qua các bài đánh giá hiệu năng với các ứng dụng chuyên dụng như Antutu Benchmark và Geebench 3. 
 
Thời lượng pin 
 
Mức chênh lệch pin giữa Sony Xperia M5 Dual và Oppo F1 Plus là không nhiều với dung lượng 2.600 mAh và 2.850 mAh tương ứng, pin của hai máy cũng không thể thay thế. Qua thử nghiệm thực tế cả hai có thể đảm bảo 1 ngày dùng thoải mái ở chế độ 2 SIM khi sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên Oppo F1 Plus chiếm ưu thế lớn hơn nhờ công nghệ sạc nhanh VOOC, cho phép sạc đạt 50% chỉ trong vòng 30 phút và có thể sạc 5 phút để kéo dài thời gian đàm thoại tới 2 giờ. 
 
Kết luận
 
Hiện Oppo F1 Plus đang có giá bán gần 10 triệu trong khi Sony Xperia M5 Dual có giá gần 9 triệu. Nhưng F1 Plus được đánh giá tốt hơn nhờ thiết kế sang trọng, camera tốt, hiệu năng đáp ứng quá đủ nhu cầu sử dụng phổ biến và pin đi kèm công nghệ sạc nhanh là rất cần. 
 
Hoàng Thanh

Ý kiến bạn đọc