Quá nhiều người trẻ đang bị nghiện điện thoại

13:29, 05/05/2016
|
(VnMedia) - Kelly Wallace, phóng viên của CNN cho biết cô cảm thấy vô cùng lo lắng khi chứng kiến hai con của mình (một bé 10 tuổi và một bé 8 tuổi) dành phần lớn thời gian của dịp nghỉ lễ mùa xuân vừa qua trên chiếc iPad. Sau khi tìm hiểu các thông tin liên quan tới vấn đề này, cô càng thấy lo lắng bởi con số những báo cáo đưa ra về tỷ lệ thanh thiếu niên phụ thuộc và điện thoại di động nói riêng và các thiết bị công nghệ cầm tay nói chung.
 
50% trẻ em cho rằng mình đang nghiện các thiết bị di động
 
Common Sense Media là một tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ trẻ em, phụ huynh và giáo viên cũng như các nhà hoạch định chính sách về các vấn đề liên quan tới công nghệ, trong đó có chứng nghiện các thiết bị công nghệ. Tổ chức này vừa thực hiện 1.240 cuộc phỏng vấn đối với phụ huynh trên ở một số bang tại Mỹ và con cái của họ về tần suất sử dụng điện thoại di động cũng như chứng nghiện các thiết bị cầm tay di động.
 
50% trẻ em cho rằng mình đang nghiện các thiết bị di động, 80% kiểm tra điện thoại hàng giờ
50% trẻ em cho rằng mình đang nghiện các thiết bị di động, 80% kiểm tra điện thoại hàng giờ
Kết quả là có tới 50% thanh thiếu niên được hỏi cho biết họ cảm thấy họ đang nghiện các thiết bị di động của mình. 59% số phụ huynh được hỏi cho biết họ nghĩ rằng con của mình đang nghiện các thiết bị này.  Con số này thực tế có lẽ còn cao hơn nữa.
 
Gần 80% thiếu niên trong cuộc khảo sát mới cho biết họ kiểm tra điện thoại của họ hàng giờ, và 72% cho biết họ cảm thấy cần phải ngay lập tức trả lời tin nhắn SMS hoặc các tin nhắn trên mạng xã hội.
 
1/3 số trẻ được hỏi cho biết đã có ý thức cắt giảm bớt thời gian sử dụng các thiết bị di động của mình song con số này phần lớn là do bị cha mẹ áp dụng các chính sách “ép buộc”.
 
Mối quan hệ gia đình lỏng lẻo và nhiều hơn thế
 
Trong khi các thiết bị di động đang ngày càng trở nên gần gũi thì mối quan hệ gia đình đồng thời trở nên ngày càng lỏng lẻo. có tới gần 80% số phụ huynh được hỏi cho biết rằng họ cảm thấy con cái đang bị phân tâm bởi các thiết bị này và gần như không chú ý đến họ trong khoảng thời gian họ ở bên cạnh nhau. Thậm chí có phụ huynh còn ví những đứa trẻ đang trở thành"zombie" bởi vì chúng đi cạnh nhau song không hề nói chuyện với nhau, chúng dán mắt vào màn hình điện thoại ở bất kỳ nơi đâu.
 
Tất nhiên, điều này không thể đổ lỗi hết cho những đứa trẻ bởi vì cũng không ít phụ huynh thừa nhận rằng mình cũng đang trở thành một con nghiện điện thoại (27%), gần 70% phụ huynh cũng thừa nhận rằng mình kiểm tra điện thoại hàng giờ và không dễ dàng gì để "cai nghiện".
 
Thực tế thì nghiện các thiết bị di động đang trở thành một trong những hội chứng đáng buồn trong kỷ nguyên các thiết bị di động đang ngày càng trở nên đa năng. Thậm chí nó được coi là một hội chứng điển hình của thế kỷ 21. Nó không chỉ diễn ra đối với thanh thiếu niên mà với tất cả mọi lứa tuổi. Có tới hơn một nửa những đứa trẻ được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết chúng nhìn thấy cha mẹ sử dụng điện thoại trong khi đang lái xe - một hành vi rất nguy hiểm.
Tuy nhiên, vấn đề đối với lứa tuổi thanh thiếu niên được quan tâm hơn cả bởi đây là lứa tuổi cần vận động, học hỏi và giao tiếp. Nền tảng tính cách và tri thức sẽ được hình thành theo một cách khác nếu như thay vì ra ngoài xem phim, gặp gỡ bạn bè, đi ăn uống... trẻ lại chỉ muốn ở trong nhà chơi game trên thiết bị di động.
 
Cuộc khảo sát thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc quá lạm dụng các thiết bị cầm tay trong cuộc sống hiện đại ngày nay, với cả người lớn và trẻ nhỏ. Bạn có nằm trong số những người đang nghiện điện thoại di động và chúng có đang ảnh hưởng tới những đứa con của bạn?
 
Thu Trà
 

Ý kiến bạn đọc