iPhone SE và Samsung Galaxy S7: "kẻ tám lạng, người nửa cân"!

07:28, 02/05/2016
|
(VnMedia) - Sau khi Apple công bố iPhone SE, rất nhiều ý kiến cho rằng đây là bước "cải lùi" của Apple. Trong khi Galaxy S7 của Samsung được cho là bản nâng cấp "chất" hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm. Vậy thực tế thiết bị nào đáng để chọn hơn? 
 
Thiết kế 
 
Samsung Galaxy S7 mang rất nhiều đường nét của người tiền nhiệm Galaxy S6, nếu không để ý kỹ rất có thể người dùng sẽ nhầm lẫn hai thiết bị này. Máy vẫn được thiết kế đẹp nhờ bộ khung sườn bằng kim loại được vát cong các cạnh và 4 góc, viền màn hình rất mỏng giúp tổng thể máy khá thon gọn giúp việc cầm nắm với một tay được chắc chắn hơn.
 
Nhưng có một điểm cải tiến giúp Galaxy S7 khác biệt so với S6 đó chính là Samsung đã đưa thiết kế cạnh kính cong ở phía sau tương tự như trên Note 5 lên siêu phẩm S7 tạo cảm giác dễ chịu khi cầm máy. 
Đáng chú ý là Samsung đã mang tính năng chống nước và chống bụi đạt chuẩn IP68 lên Galaxy S7 với khả năng “lặn” dưới nước ở độ sâu 1 mét trong thời gian lên tới 30 phút, giúp cho thiết bị trở nên ngang tầm với các mẫu smartphone chụp ảnh dưới nước của Sony.
Thử nghiệm khả năng chống nước của Samsung Galaxy S7 (trái) và iPhone 6S (phải)
Thử nghiệm khả năng chống nước của Samsung Galaxy S7 (trái) và iPhone 6S (phải)
Một chi tiết cải tiến nhỏ nhưng quan trọng khác của S7 đó là camera ở mặt sau giờ chỉ nhô ra 0,46 mm so với mặt phẳng, giúp thiết bị hoàn thiện hơn nhiều. 
Ngược lại người dùng iPhone 5 và 5s sẽ thấy iPhone SE (Special Edition) vừa ra mắt không khác gì so với chiếc điện thoại mà mình đang dùng. Tuy nhiên thực tế Apple đã có một số tinh chỉnh nhỏ giúp đáng chú ý. 
Đầu tiên chiếc iPhone mới đi kèm với tuỳ chọn phiên bản màu hồng vàng, ngoài ra việc không cải tiến ngoại hình của máy cũng không phải là một điểm trừ. Thực tế thiết kế của iPhone SE vẫn đẹp và cuốn hút, mức độ hoàn thiện và sự chắc chắn ở các chi tiết kim loại trên chiếc điện thoại này cực kỳ sắc sảo, nhất là khi quan sát các góc được bo tròn, vị trí giắc cắm hay các nút bấm là có thể thấy được điều đó. 
Touch ID tích hợp vào nút Home ở mặt trước của máy giúp người dùng mở khóa nhanh chóng và sử dụng dịch vụ Apple Pay.
 
Màn hình
 
Không ngạc nhiên khi Samsung tiếp tục giữ nguyên kích thước cũng như độ phân giải màn hình cho Galaxy S7, bởi màn hình của Galaxy S6 đến nay vẫn rất ấn tượng. Theo đó máy vẫn có màn hình 5,1 inch, độ phân giải 2.560x1.440 pixel với mật độ điểm ảnh đạt mức 577 ppi, công nghệ màn hình Super AMOLED. Tất cả giúp cho màn hình của máy hiển thị thực sự sắc nét và rực rỡ. 

 
Chất lượng màu sắc tương đối thật và không còn nịnh mắt như trước, nhờ góc nhìn rộng và độ tương phản của màn hình rất cao nên khả năng hiển thị ngoài trời dưới trời nắng vẫn rất rõ ràng và không gặp chút khó khăn nào. Tất nhiên Samsung vẫn cho phép người dùng tự chỉnh chế độ hiển thị cho màn hình theo chức năng như xem phim, duyệt ảnh …. tuỳ nhu cầu sử dụng. Đặc biệt màn hình của Galaxy S7 còn có chức năng Always On Display giúp cho màn hình luôn hiển thị các thông tin ngày giờ, pin, tin nhắn, cuộc gọi nhỡ... trên nền đen mà không cần mở máy.
Ngược lại màn hình của iPhone SE rất nhỏ với kích thước chỉ 4 inch, đây là kích thước màn hình mà Apple đã trang bị cho iPhone 5 và 5c từ năm 2013. Với những ai đang sử dụng smartphone màn hình 5 inch nếu dùng lại iPhone SE sẽ có chút khó chịu vì kích thước quá nhỏ, trừ những người dùng muốn chuyển xuống dùng điện thoại màn hình nhỏ hơn, gọn gàng hơn.
Đáng tiếc là màn hình của máy lại thiếu một số tính năng mới của iPhone 6s như cảm ứng lực 3D Touch. Nhưng vậy có thể thấy iPhone SE dường như không phải là bản nâng cấp giá trị về màn hình so với người anh em. Trong khi chất lượng hiển thị trên màn hình của máy thì không có gì phải bàn cho dù độ phân giải (640 x 1136 pixel) có thấp hơn so với đối thủ. 
 
Về cơ bản Galaxy S7 sẽ là lựa chọn tốt hơn cho nhu cầu giải trí chất lượng cao, trong khi màn hình iPhone SE là phù hợp cho những ai cần một chiếc điện thoại nhỏ gọn. 
 
Bộ vi xử lý và lưu trữ
 
Samsung Galaxy S7 có tới hai phiên bản, một phiên bản sử dụng chip Exynos 8890 của Samsung với đồ hoạ Mali-T880 MP12, trong khi phiên bản còn lại sử dụng chip Snapdragon 820 đồ hoạ Adreno 530, nhưng cả hai đều có RAM 4GB và bộ nhớ trong 32/64GB. Người dùng cũng có thể nâng cấp khả năng lưu trữ cho máy lên tối đa 200GB thông qua khe cắm thẻ microSD. 
Tuy nhiên, mặc dù Galaxy S7 được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng nhưng máy vẫn khá nóng khi chơi game hay chụp ảnh lâu gây khó chịu một chút. 
 
Trong khi iPhone SE sử dụng vi xử lý lõi kép Apple A9, đồ hoạ PowerVR GT7600, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16/64GB nhưng không hỗ trợ mở rộng bộ nhớ. Đây cũng là cấu hình phần cứng mà chúng ta thấy bên trong iPhone 6s. 
 
Với cấu hình trên, cả Galaxy S7 cũng như iPhone SE đều có thể đảm nhận tốt mọi tác vụ từ cơ bản đến cao cấp hay game 3D nặng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Nhờ bộ nhớ RAM cao nên khả năng đa nhiệm nhiều ứng dụng hay tải các trang web nhiều nội dung trên cả hai thiết bị rất ít có sự khác biệt.  
Điểm AnTuTu (trái) và Geekbench (phải) rất cao
Điểm AnTuTu (trái) và Geekbench (phải) rất cao

 

Điểm Geekbench của iPhone SE so với
Điểm Geekbench của iPhone SE so với "anh em" của mình
Điểm số đo hiệu năng bằng các công cụ benchmark quen thuộc như AnTuTu và Geekbench 3 của Galaxy S7 khá cao và hơn hẳn so với các đối thủ như iPhone 6s Plus và LG G4 
 
Chụp hình
 
Samsung Galaxy S7 có camera chính ở mặt sau 12 megapixel, cảm biến Dual Pixel, khẩu độ lớn f/1.7, hỗ trợ chức năng ổn định hình ảnh quang học Smart OIS và camera phụ ở mặt trước 5 MP, cũng có khẩu độ f/1.7, 22mm, hỗ trợ chức năng Auto HDR. Thông số này giúp cho Galaxy S7 trở thành một trong những smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay. 
Thử nghiệm thực tế tốc độ lấy nét rất nhanh, ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ cho chất lượng đẹp, sáng rõ và chi tiết. Màu sắc thể hiện trên ảnh chụp cũng trung thực. Trong điều kiện ánh sáng yếu, nhờ công nghệ Dual Pixel và ống kính khẩu độ lớn giúp cho chụp ảnh thiếu sáng được tốt hơn.
Chiếc camera trên iPhone SE của Apple sở hữu cảm biến 12 megapixel iSight, đèn flash LED kép và hỗ trợ chụp ảnh toàn cảnh lên đến 63 megapixel. Camera của máy có khả năng bắt nét nhanh, thử nghiệm cho thấy chất lượng ảnh của iPhone SE đồng đều trong hầu hết các trường hợp. Các tính năng camera tốt trên iPhone 6s cũng được tích hợp như quay chậm (slow motion), quay nhanh (time lapse), chụp ảnh panorama và các bộ lọc màu hiển thị ngay trong khi chụp.
Ảnh chụp từ camera chính của iPhone SE
Ảnh chụp từ camera chính của iPhone SE

 

Ảnh chụp từ camera chính của iPhone SE
Ảnh chụp từ camera chính của iPhone SE

 

Ảnh chụp từ camera chính của Samsung Galaxy S7
Ảnh chụp từ camera chính của Samsung Galaxy S7

 

Ảnh chụp từ camera chính của Samsung Galaxy S7
Ảnh chụp từ camera chính của Samsung Galaxy S7

 

Ngoài khả năng quay video 4K như Galaxy S7 thì camera của iPhone SE có thể video Full HD tốc độ 60 fps và slo-mo lên đến 240 fps. 
 
Pin
 
Pin dung lượng 3.000 mAh trên Galaxy S7 là một bước nâng cấp tốt từ 2.550 mAh trên Galaxy S6. Thử nghiệm thực tế cho thấy, pin của Galaxy S7 đảm bảo người dùng sử dụng thoải mái trọn một ngày. Nhờ công nghệ sạc nhanh mà máy chỉ cần 90 phút là có thể sạc đầy 100%.
 
Apple tuyên bố rằng pin 1.624 mAh trên iPhone SE đã được cải thiện đáng kể so với iPhone 5s. Trong khi iPhone 5s có thể đảm bảo 40 giờ nghe nhạc thì iPhone SE đảm bảo 50 giờ, duyệt web thông qua kết nối Wi-Fi của máy kéo dài hơn 3 giờ so với iPhone 5s với thời gian khoảng 13 giờ.  
 
Kết luận
 
iPhone SE là một lựa chọn nâng cấp hàng đầu cho người dùng iPhone 5 hoặc iPhone 5s cả về hiệu năng, thời lượng pin, camera nhưng màn hình và thiết kế là không đổi. Thiết bị phù hợp với những ai cần một chiếc smartphone nhỏ gọn nhưng vẫn đảm bảo mạnh mẽ. Ngược lại Samsung Galaxy S7 có nhiều ưu điểm hơn nhờ thiết kế chống nước, màn hình rất tốt để giải trí, hiệu năng mạnh và khả năng chụp ảnh hàng đầu. 
 
Dù lựa chọn thiết bị nào thì iPhone SE và Samsung Galaxy S7 vẫn là những lựa chọn tốt nhất hiện này.
 

Ý kiến bạn đọc