Chiêu hay bảo vệ máy tính trước nguy cơ tấn công mạng

12:54, 09/05/2016
|

(VnMedia) - Bạn không thể tránh được việc sử dụng máy tính để truy cập Internet. Thế nhưng cạm bẫy trên mạng thật nhiều. Dù vậy, bạn vẫn có thể chống đỡ được những nguy cơ sự tấn công từ bên ngoài nếu thực hiện các chiêu dưới đây. 

1. Chọn mật khẩu phức tạp và thay đổi nó thường xuyên

Để không bị quên hoặc phải nhớ quá nhiều mật khẩu một lúc, nhiều người hiện nay lựa chọn cách sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản và cũng như e-mail của họ. Và đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Bởi trên thực tế, chỉ cần một tài khoản của người dùng bị hacker tấn công, thì hacker sẽ cố gắng sử dụng mật khẩu này trên các ứng dụng khác của thiết bị. Vì vậy, nên dùng mật khẩu phức tạp với chữ hoa, chữ thường và cả số.

Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Ngoài việc lựa chọn mật khẩu phức tạp, người dùng vẫn cần thường xuyên thay đổi mã truy cập của bạn. "Cứ 3 tháng một lần, bạn hãy thay đổi mật khẩu, điều đó rất tốt". Nếu bạn quên mật khẩu, đừng xóa các email trong hộp thư đến của bạn, nhờ đó bạn có thể khôi phục lại các mã số bí mật của mình.

2. Dùng chương trình bảo vệ chống vi-rút hiệu quả

Trên thực tế, một hacker có trình độ có thể có tất cả mọi cách để xâm nhập vào máy tính của bạn nếu chúng muốn, vấn đề là thời gian để xử lý là bao nhiêu lâu? Vì vậy, điều quan trọng là người dùng có thể bảo vệ máy tính của mình bằng nhiều cách, ngoài vấn đề mật khẩu, còn nên lựa chọn nghiêm túc phần mềm diệt virus và bức tường lửa.

Trong tin học, bức tường lửa giống như một “cửa” chặn một số kết nối vào và ra. Để xâm nhập vào một máy tính, hacker tìm ra một lỗ hổng trong bức tường lửa. Máy tính của bạn giống như một ngôi nhà với nhiều cổng ra vào. Sẽ có vấn đề xảy ra nếu người dùng vô tình “quên” đóng cửa một cổng nào đó. Các lỗi thường được vá bằng cách cập nhật lại hệ điều hành. Đó là lý do tại sao chúng ta phải thường xuyên cập nhật, ngay cả khi phải mất rất nhiều thời gian để làm việc đó.

Nếu một virus tìm mọi cách để xâm nhập vào máy tính của bạn, một phần mềm hay chương trình diệt virus hiệu quả sẽ có thể ngăn chúng không gây hại. Theo kinh nghiệm, người dùng nên mua bản quyền phần mềm diệt virus bởi vì phần mềm trả tiền hoạt động hiệu quả hơn phần mềm miễn phí. Bởi nguyên tắc của phần mềm trả tiền là luôn luôn được cập nhật.

3. Cài đặt khóa WPA 2 trên mạng kết nối không dây Wifi

Có một số loại khóa Wifi. Khóa WEP là loại phổ biến nhất, bởi vì nó vẫn thường được mặc định trên hầu hết các thiết bị. Nhưng nó cũng có độ an toàn kém nhất. "Một khóa WEP có thể + bẻ+ trong vòng từ 3 đến 5 phút" so với thời gian "từ 11 đến 16 h đối với khóa WPA 2".

"Một lần nữa, tất cả vấn đề là thời gian", Hugo giải thích. WPA 2, được thiết kế để khắc phục những lỗi của thế hệ trước hay khóa WEP và WPA. Nó được coi là khóa an toàn nhất lúc này. Để kích hoạt nó, chỉ cần mở trình duyệt web - chẳng hạn như Internet Explorer hoặc Google Chrome - và gõ "192.168.1.1" vào thanh địa chỉ. Sau đó bạn đi đến giao diện quản lý wifi, nơi bạn có thể thay đổi trực tiếp khóa WEP bằng khóa WPA 2 cá nhân (hoặc WPA 2 PSK). Đối với điều này, bạn có thể phải mở "tài khoản" của bạn trên trang web ISP của bạn.

4. Ngắt kết nối wifi mỗi tối

Theo lời khuyên của các chuyên gia an ninh mạng, các buổi tối trước khi đi ngủ, nếu không có nhu cầu dùng đến máy tính nữa thì tốt nhất, hãy tắt máy để ngăn chặn các cuộc xâm nhập không mong đợi vào mạng của bạn. Bởi ngay cả khi máy tính tắt, kết nối internet vẫn dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên một số modem kết nối mạng được cập nhật vào ban đêm và do đó nó vẫn luôn sáng đèn. Trong trường hợp này, đơn giản là bạn nên ngắt wifi. Một số hộp có nút nhỏ on/off ở phía trước. Nếu không, nó sẽ quay trở lại giao diện quản lý Wifi thông qua địa chỉ IP “192.168.1.1”.

5. Dán mảnh giấy nhỏ trước webcam của bạn

Nếu máy tính của bạn bị tấn công hay còn gọi là bị hack mặc dù bạn đã cài đặt tất cả các biện pháp phòng ngừa, một mảnh giấy nhỏ dán phía trước của webcam ngăn người ta quan sát bạn mà bạn không biết là rất cần thiết.

Với sâu máy tính con ngựa thành Troia, các hacker có thể dễ dàng quan sát những nạn nhân của mình. Nên nếu bạn không muốn hình ảnh của mình bị đánh cắp, tốt hơn là bạn nên dùng một số biện pháp phòng ngừa.


Ý kiến bạn đọc