Bí quyết đặt mật khẩu an toàn trên Internet

06:45, 11/05/2016
|

(VnMedia) - Một mật khẩu quá ngắn, ít ký tự rất dễ dàng bị ăn cắp bởi những tin tặc. Để giao dịch trực tuyến an toàn, bạn nên tham khảo 6 lời khuyên dưới đây.

Những thông tin cá nhân của bạn (email, mạng xã hội, tài khoản ngân hàng...) sẽ được bảo vệ bởi một mật khẩu đơn giản. Nếu bạn không muốn chịu chung số phận như Britney Spears và Barack Obama, người có mật khẩu đã tấn công bởi tin tặc "Hacker Croll", sau đây là 6 lời khuyên hữu ích cho bạn thiết lập mật khẩu an toàn để giao dịch trực tuyến.

Chọn mật khẩu dài, phức tạp

Một mật khẩu có tám ký tự sẽ dễ dàng bị hacker “tấn công” trong vòng vài giây bằng phần mềm chuyên dụng của chúng, Microsoft France cho biết. Ngược lại, mật khẩu càng chứa nhiều ký tự, phức tạp một chút, thì càng làm khó cho các hacker.

Chọn mật khẩu rắc rối

Ngoài việc mật khẩu dài, các ký tự của mật khẩu phải khác nhau gồm cả con số, chữ thường, chữ hoa, ký tự. Và mật khẩu không nên quá đơn giản. Trên thực tế, tin tặc tung ra các phần mềm tấn công dựa trên "từ điển", có nghĩa là xem xét tất cả các từ có trong từ điển, và các phần mềm tấn công vào tất cả các dãy số, dãy chữ hay hệ thống mà người truy cập có thể dùng làm mật khẩu. Nên tránh tên riêng và tên gọi thông thường, như các dãy số "12345" hay dãy chữ “azerty”.

Chọn mật khẩu dễ nhớ

Tuy nhiên, trình tự không logic của các số và có quá nhiều điều xuất hiện trong mật khẩu sẽ khiến người dùng khó nhớ mật khẩu của họ. Vậy giải pháp ở đây là gì ? Tuyệt đối không viết mã số bí mật ở đâu đó, mà hãy khôn khéo hơn, gắn cụm từ mật mã với các biểu tượng để ghi nhớ, chuyên gia Microsoft mách bạn. Ví dụ, "J + ai2chiens-OscaretHector" chẳng hạn. Để gây khó khăn với tin tặc hơn, thậm chí bạn có thể chỉ sử dụng các chữ cái đầu của mỗi từ trong một câu để lựa chọn thành mật mã.

Chọn mật khẩu cho mỗi tài khoản của bạn

Có một nghiên cứu được tiến hành vào tháng 9 năm ngoái cho thấy rằng 56% người Pháp chỉ sử dụng một mật khẩu cho tất cả các kết nối của họ trên mạng. Để tránh việc khi mật khẩu bị lộ ra ngoài, tất cả các tài khoản của bạn bị ảnh hưởng, bạn nên thay đổi mật khẩu truy cập vào mỗi trang web. Và để tránh phải nhớ nhiều câu dài và phức tạp, đơn giản chỉ cần thêm mật khẩu của bạn tiếp theo tên của trang web. Ví dụng nếu đó là trang Fnac, mật khẩu là FnaJ + a2cOeH.

Chọn thông tin mà bạn đăng trên Internet

Đó là một nguyên tắc cơ bản, cũng là nguyên tắc khi chúng ta không muốn để lại dấu ấn của phiên giao dịch trên các máy tính công cộng (như các quán cà phê internet ...). Tránh up tất cả mọi thứ và bất cứ điều gì lên trên các mạng xã hội, đặc biệt là nếu họ không có chế độ bảo mật khi đăng nhập. Đây có thể là mỏ thông tin hữu ích để các tin tặc lợi dụng.

Chọn câu hỏi bí mật

Hãy nhớ chọn riêng cho mình “câu hỏi bí mật” giúp phục hồi mật khẩu của bạn nếu bạn quên nó. Câu hỏi này không nên quá đơn giản, hoặc cũng không được cho vào mục thảo luận về các vấn đề yêu thích của bạn trên Facebook hay Twitter. Và nếu bạn không thể thay đổi câu hỏi bí mật này (điều vẫn thường xảy ra trên một số trang web), Microsoft khuyên bạn nên trả lời nó một cách phức tạp hơn. Ví dụ: nếu với câu hỏi là "tên của mẹ bạn là gì”, đừng câu trả lời một từ duy nhất, mà nên trả lời có thể là “Mẹ tôi được gọi là...”.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc