Bàn cách triển khai dịch vụ IPv6 tới người sử dụng

15:12, 06/05/2016
|

(VnMedia) - Phát biểu khai mạc tại Hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm đặt kỳ vọng vào việc các chính sách và văn bản quy phạm sẽ được áp dụng và đi vào thực tế triển khai nhằm đạt được hiệu quả thúc đẩy triệt để cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường thực tế cho các sản phẩm và dịch vụ IPv6 tới người sử dụng đầu cuối.

Sáng nay, 6/5, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Thường trực Ban Công tác thúc đẩy IPv6 Quốc gia tổ chức Hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ tới người sử dụng” tại Hà Nội. Sự kiện là một phần trong số các hoạt động tăng cường thúc đẩy triển khai IPv6 nhân ngày IPv6 Việt Nam 2016.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, Trưởng Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cho biết, trước thách thức về vấn đề cạn kiệt IPv4 và yêu cầu chuyển đổi sang IPv6, đáp ứng nhu cầu bùng nổ trên Internet, ngày này 8 năm trước, 6/5/2008, Bộ TT&TT đã ban hành chỉ thị về việc thúc đẩy sử dụng đia chỉ Internet thế hệ mới IPv6, đón đầu và khởi đầu cho việc thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu, thử nghiệm, xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi IPv4 sang IPv6 tại Việt Nam.

Bàn cách triển khai dịch vụ IPv6 tới người sử dụng
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Tiếp đó, năm 2009, Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia được thành lập và đã trở thành nhân tố tích cực đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi IPv6. Từ năm 2012, ngày 6/5 hàng năm đã được Bộ TT&TT chính thức quyết định lựa chọn là “Ngày IPv6 Việt Nam” để huy động toàn bộ cộng đồng các doanh nghiệp cũng như cộng đồng người sử dụng Internet vào cuộc thúc đẩy chuyển đổi IPv4/ IPv6.

Từ đó đến nay, hàng loạt các sự kiện lớn về IPv6 đã được triển khai, Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 đã được ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ trên cả nước làm thay đổi nhận thức của cộng đồng về vấn đề IPv6 cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi IPv6 tại Việt Nam đi đúng hướng, có lộ trình rõ ràng.

Năm 2015 vừa qua, công tác thúc đẩy phát triển IPv6 tiếp tục được quan tâm và triển khai tích cực với các hoạt động và kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là việc hoàn thành cơ bản Giai đoạn II và chính thức bước sang Giai đoạn III của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Mạng IPv6 quốc gia của Việt Nam trên nền tảng hệ thống mạng trung chuyển Internet VNIX được thiết lập và duy trì ổn định, đã phát huy thế mạnh cho mạng của các doanh nghiệp kết nối và phát triển, bám sát đúng lộ trình kế hoạch chung. Công tác xây dựng ban hành chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về IPv6 cũng đã được hoàn thiện đầy đủ, tuy nhiên, thực tế triển khai và hiện diện của các dịch vụ và sản phẩm IPv6 tại Việt Nam còn phần nào hạn chế ở khâu tiếp cận dịch vụ IPv6 đối với các doanh nghiệp và người sử dụng.

Thứ trưởng Phan Tâm đặt kỳ vọng vào việc các chính sách và văn bản quy phạm sẽ được áp dụng và đi vào thực tế triển khai, nhằm đạt được hiệu quả thúc đẩy triệt để cho các doanh nghiệp, cũng như các doanh nghiệp sẽ tập trung vào mở rộng thị trường thực tế cho các sản phẩm và dịch vụ IPv6 tới người sử dụng đầu cuối.

Tại Hội thảo, đại diện VNNIC, thường trực Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia cho hay, kết thúc giai đoạn II - giai đoạn khởi động của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, khung chính sách thúc đẩy IPv6; tổ chức các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, các hội thảo nâng cao nhận thức về IPv6…, mạng IPv6 quốc gia đã được hoàn thiện với 10 ISP kết nối IPv4/IPv6.

Nếu như các năm trước trên hệ thống thống kê của CISCO, APNIC và Google, tỷ lệ người dùng IPv6 của Việt Nam là 0% thì đến thời điểm hiện tại, các hệ thống này đều cho thấy Việt Nam đã có sự hiện diện trên bản đồ IPv6 thế giới. Đại diện VNNIC cũng cho hay, hiện Việt Nam đã có sự hiện diện trên bản đồ IPv6 thế giới, với tỷ lệ người sử dụng IPv6 đạt gần 0,03% và các doanh nghiệp chủ đạo như VNPT, NetNam, FPT Telecom, Viettel đều đã sẵn sàng hỗ trợ IPv6.

Trong chương trình hội thảo “Hành động quốc gia về IPv6 - Chung tay cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng” diễn ra sáng nay, 3 chủ đề được tập trung thảo luận gồm: Cung cấp dịch vụ băng rộng cố định trên nền IPv6; IPv6 với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số; Triển khai IPv6 trên tầm nhìn của doanh nghiệp ICT lớn.

Cụ thể, tại hội này, các doanh nghiệp ICT lớn tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT đã cập nhật thông tin mới nhất về tình hình triển khai IPv6 trên toàn cầu và Việt Nam, xác định vị trí của Việt Nam trên bản đồ IPv6 quốc tế và trao đổi, thảo luận về thực tế, những khó khăn, thách thức trong triển khai IPv6, cũng như lộ trình và kế hoạch triển khai IPv6 cho giai đoạn III của mỗi doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia trong và ngoài ngành cùng trao đổi đề xuất giải pháp để thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp Internet Việt Nam trong việc triển khai dịch vụ IPv6 đến người sử dụng, phối hợp đồng bộ các đơn vị trong công tác triển khai IPv6 theo lộ trình quốc gia đã được phê duyệt.

Trong bài trình bày của mình tại Hội thảo, đại diện của Tập đoàn VNPT, ông Nguyễn Văn Yên, Trưởng ban Công nghệ mạng cho hay, tới thời điểm này, VNPT đã sẵn sàng triển khai IPv6 cho xã hội ICT Online. Theo ông Yên, hạ tầng mạng lưới VNPT đã sẵn sàng triển khai IPv6. VNPT đã có kết nối peering IPv6 với Google, SingTel, PCCW, Cogent, Tinet, dang chuẩn bị peering IPv6 với một số đối tác quốc tế khác.

Theo lộ trình đặt ra, với dịch vụ Internet băng rộng cố định, dự kiến tháng 6/2016, VNPT sẽ cung cấp dịch vụ Internet dual-stack cho số lượng nhỏ thuê bao FTTH để đánh giá chất lượng dịch vụ và phản hồi của khách hàng. Và trong năm 2016, VNPT sẽ cung cấp dịch vụ Internet dual-stack cho toàn bộ thuê bao FTTH.


Ý kiến bạn đọc