Microsoft Lumia 650 tầm trung có thiết kế đẹp hơn cả Lumia 950

16:49, 09/04/2016
|
(VnMedia) Microsoft Lumia 650 là mẫu smartphone tầm trung được giới thiệu tại triển lãm MWC 2016 và hiện thiết bị đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhưng liệu Lumia 650 có thực sự tạo nên sự khác biệt so với phiên bản Lumia tầm trung khác và các đối thủ trong phân khúc giá? 
 
THIẾT KẾ
 
Thiết kế của Lumia 650 là hoàn toàn mới và không giống bất kỳ mẫu smartphone tầm trung Lumia nào trước đây. Máy sở hữu khung kim loại, giúp thiết bị trở nên sang trọng hơn nhiều so với mức giá.
Đây cũng là thiết bị đầu tiên được thiết kế vỏ kim loại, nó có thể là bước khởi đầu cho kế hoạch “kim loại hoá” smartphone của Microsoft mà nhiều đối thủ như Sony, Samsung, LG … hiện nay đang làm. 
Thiết kế của Lumia 650 thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả hai mẫu smartphone cao cấp Lumia 950 và 950 XL trước đó của Microsoft, dù được định vị ở phân khúc tầm trung.
 
Máy chỉ dày 6,99 mm, trọng lượng khá nhẹ chỉ 122 gram và nhờ 4 góc bo tròn mà khi cầm Lumia 650 trên tay vẫn khá là thoải mái. Các cạnh của máy cũng được trang trí nổi bật với các đường cắt kim cương sang trọng. 
Mặt trước của máy là màn hình chính 5 inch độ phân giải HD với viền vẫn khá dày, mép trên và mép dưới màn hình vẫn thừa quá nhiều nên nhìn không thật sự đẹp. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở thiết kế của một dòng sản phẩm giá rẻ.
Mặt sau của Lumia 650 vẫn được làm bằng nhựa, nhưng bề mặt sần nên cầm rất bám tay và chống dính bám dấu vân tay rất tốt. Nó cũng có thể tháo rời để thay pin, gắn the NanoSim hay truy cập khe cắm thẻ nhớ microSD. 
Vị trí các nút bấm trên Lumia 650 là không thay đổi so với các phiên bản Lumia trước đây, trong đó cạnh phải vẫn là nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng. Các nút bấm này có độ nảy tốt và dễ bấm.  
Về cơ bản thiết kế nhỏ gọn và sang trọng của Lumia 650 là rất ấn tượng. Kích thước của máy là vừa đủ để sử dụng bằng một tay thoải mái cũng như bỏ túi dễ dàng mà không cảm thấy khó chịu. Trong khi đó khung kim loại giúp thiết bị trở nên cứng cáp và sang trọng hơn rất nhiều so với các phiên bản Lumia trước đây. Đúng ra thiết kế của Lumia 650 đáng ra phải được Microsoft dành cho Lumia 950. 
 
MÀN HÌNH
Lumia 650 nhỏ gọn với màn hình 5 inch AMOLED ClearBlack với độ phân giải HD và mật độ điểm ảnh là   PPI. Công nghệ AMOLED ClearBlack giúp cho màn hình của máy hiển thị màu đen sâu, màu sắc rực rỡ với góc nhìn rộng. Đáng tiếc dù độ sáng cao nhưng kể cả khi tăng độ sáng lên mức tối đa thì khi sử dụng trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời thường bị mờ và hơi khó đọc. 
Thử nghiệm thao tác cảm ứng đa điểm với màn hình của Lumia 650 đều trơn mượt và không gặp bất kỳ vấn đề nào. Một trong những điểm cộng trên màn hình của máy chính là hỗ trợ tính năng Glance Screen, đây là tính năng xem nhanh giúp hiển thị các thông tin nhanh về thời gian, thông báo mà không cần mở khóa màn hình.
Trước đây tính năng này chỉ có trên các mẫu smartphone Lumia cao cấp, nhưng giờ nó đã có mặt trên Lumia tầm trung. Nhìn chung Lumia 650 sở hữu màn hình tốt trong mức giá. 
 
CAMERA
Lumia 650 được trang bị camera chính độ phân giải 8 megapixel với ống kính 28mm f/2.2, đèn flash LED và chỉ hỗ trợ quay video 720p@30fps, trong khi nhiều mẫu smartphone trong cùng mức giá đã hỗ trợ quay video 1080p. Máy cũng có camera phụ 5 megapixel ở mặt trước để giúp người dùng chụp ảnh tự sướng. 
Về chất lượng hình ảnh, ảnh chụp từ camera chính của máy có chất lượng ở mức khá trong tầm giá. Ảnh chụp khá chi tiết, màu sắc đẹp và độ sắc nét tốt khi chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ.

 

 

Giống như nhiều mẫu smartphone trong cùng phân khúc giá, chất lượng ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu không thật sự ấn tượng với tỉ lệ noise nhiều. 
Ứng dụng camera trên Lumia 650 có giao diện đơn giản, khả năng tự động lấy nét khá nhanh nếu thao tác bằng tay, nhưng nếu sử dụng tính năng tự động lấy nét thì đôi khi camera chậm một chút. 
 
Như thường lệ, người dùng có thể chuyển sang chế độ chụp thủ công (Pro Mode) với khả năng tuỳ chỉnh các thông số như ISO, tốc độ màn trập bằng cách sử dụng ứng dụng Windows Camera đi kèm, đây là tính năng mà chúng ta hầu như không thấy trên các mẫu smartphone tầm trung. 
 
Trong khi đó camera phía trước dù không quá nổi bật nhưng vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu chụp ảnh “tự sướng”. Tương tự như camera sau, camera trước của Lumia 650 cũng có tốc độ lấy nét và chụp khá nhanh, nhưng mức độ chi tiết là không bằng camera sau, tuy nhiên cũng đủ dùng để chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội. 
 
Nhìn chung, camera của Lumia 650 là khá tốt trong mức giá cả về chất lượng cũng như tính năng.  
 
HIỆU NĂNG
Thuộc phân khúc tầm trung nên Lumia 650 chỉ được trang bị CPU 4 nhân SnapDragon 212 tốc độ 1,3GHz. Điểm hơi đáng tiếc là Microsoft chỉ trang bị cho máy bộ nhớ RAM 1GB, trong khi rất nhiều mẫu smartphone trong tầm giá của thiết bị đã có RAM 2GB, tuy vậy bộ nhớ trong vẫn là 16GB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ bên ngoài microSD với khả năng nâng cấp tối đa lên tới 200GB. 
Tuy nhiên qua thử nghiệm thực tế thì hiệu năng của Lumia 650 cũng rất phù hợp với mức giá. Khả năng đa nhiệm và chuyển đổi giữa các ứng dụng được thực hiện trơn tru trong hầu hết thời gian sử dụng. Mặc dù vẫn có những lúc có độ trễ nhất định nhưng chỉ một thời gian ngắn ban đầu. 
Nếu sử dụng thường xuyên hàng ngay, người dùng hầu như không nhận thấy độ trễ khi thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như duyệt web, gửi và nhận email hay chạy các ứng dụng. Nhưng khi thực hiện một số nhiệm vụ yêu cầu đến RAM như chỉnh sửa video hay một bài thuyết trình PowerPoint có nhiều ảnh sẽ thấy Lumia 650 bắt đầu “đấu vật” với các nhiệm vụ đó.
 
Trên thực tế Lumia 650 không được thiết kế để chơi game, do đó người dùng cũng không thể mong đợi một trải nghiệm chơi game mượt mà từ một thiết bị giá mềm. Nhưng nếu chỉ giải trí với các game đơn giản thì máy hoàn toàn đáp ứng tốt, trong khi với các game yêu cầu khả năng đồ hoạ 3D thì hiện tượng lag sẽ xuất hiện. 
 
Trong các bài benchmark thì Lumia 650 lại thể hiện khá tốt. Máy ghi được 29.970 điểm trong bài kiểm tra AnTuTu, cao hơn so với Lumia 830 (27.526 điểm) và đây là điều khá ngạc nhiên. Thiết bị ghi được 11.679 điểm cho CPU, 3.746 điểm cho RAM, 13.204 điểm cho UX và 1.341 cho 3D. Như vậy có thể thấy Lumia 650 không phải là lựa chọn phù hợp cho việc chơi game.
 
THỜI LƯỢNG PIN
Pin dung lượng 2.000 mAh của Lumia 650 là không có gì nổi bật nhưng thực tế lại khá ấn tượng.
Với mức sử dụng trung bình như đọc email, thực hiện các cuộc gọi Skype, duyệt web, chơi game nhẹ … người dùng hoàn toàn có đủ thời gian trọn một ngày mà không phải sạc. 
 
KẾT
 
Lumia 650 có thể là chiếc điện thoại Lumia tốt nhất từ trước đến nay của Microsoft nếu nói về kiểu dáng và thiết kế. Máy có thiết kế đẹp, trọng lượng nhẹ, khung kim loại sang trọng và màn hình tốt dù khả năng hiển thị ngoài trời vẫn chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng. Trong khi hiệu năng và camera của máy là phù hợp so với mức giá, nhưng đáng kể nhất là do được cài đặt sẵn Windows 10 Mobile nên thiết bị được tích hợp cả bộ ứng dụng Office Suite, OneDrive để người dùng lưu trữ và đồng bộ dữ liệu giữa máy tính chạy Windows 10 với thiết bị.  
 
 

 


Ý kiến bạn đọc