Microsoft công bố loạt phát minh mới cho Windows 10

14:23, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Tại hội nghị Build 2016, trước hàng ngàn nhà phát triển ứng dụng, Tổng Giám đốc Satya Nadella và Phó Chủ tịch Terry Myerson của khối Windows và Thiết bị Microsoft đã chia sẻ về những dự án mà Microsoft đang triển khai nhằm hỗ trợ việc gắn kết với kỷ nguyên mới của trí tuệ thông minh, tạo ra nhiều trải nghiệm điện toán cá nhân hơn cho khách hàng...

Ông Nadella đã trình diễn những tính năng mới của Cortana, giới thiệu bản xem trước của những dịch vụ đám mây mới, các bộ Toolkits được thiết kế để hiểu hơn về thế giới xung quanh và tạo ra bộ công cụ bots thông minh. Ông Myerson công bố bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, với những tính năng mới nổi bật cho cả người dùng và các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng Universal Windows Platform.

“Trong ngành công nghiệp, hiện chúng ta đang ở biên giới nơi phải kết nối giữa sức mạnh của ngôn ngữ tự nhiên với trí tuệ tiên tiến của máy móc. Tại Microsoft, chúng tôi gọi đây là Hội thoại như một nền tảng (Conversations as a Platform), và CaaP được xây dựng và phát triển dựa trên sức mạnh của Microsoft Azure, Office 365 và nền tảng Windows platforms, giúp trao quyền cho các nhà phát triển ứng dụng khắp mọi nơi”, ông Satya Nadella, Tổng Giám đốc Microsoft chia sẻ.

Ông Satya Nadella, Tổng Giám đốc Microsoft chia sẻ tại Hội nghị.

“Với việc Windows 10 đang chạy trên 270 triệu thiết bị, chúng tôi phấn khởi chào đón người hâm mộ bằng bản cập nhật mới Windows 10 Anniversary Update. Bản cập nhật nổi trội này giúp người dùng tương tác với Windows 10 theo cách tự nhiên tương tự như tương tác với thế giới xung quanh - sử dụng bút, cử chỉ và giọng nói. Chúng tôi nỗ lực để tạo Windows trở thành môi trường phát triển năng suất cho mọi nhà phát triển ứng dụng, với tất cả những tính năng mới cho nền tảng Universal Windows Platform và những công cụ hoàn toàn mới để chuyển đổi các apps từ bất kỳ nền tảng nào vào hoạt động tốt trên Windows 10”, Ông Myerson phát biểu.

Bộ Cortana thông minh (Cortana Intelligence Suite) trước đây được biết với tên Cortana Analytics Suite, được gia tăng sức mạnh bởi khả năng nghiên cứu dữ liệu lớn, machine learning (một tính năng của trí tuệ nhân tạo: máy học theo các định nghĩa nạp từ thực tế và cải biến tư duy liên tục), có công cụ định nghĩa, phân tích và lập trình thông minh. Được xây dựng trên Microsoft Azure, những tính năng này có thể được sử dụng bởi các nhà phát triển ứng dụng hay doanh nghiệp để tạo ra các giải pháp đầu cuối, bao gồm những ứng dụng mới có thể học hỏi từ thế giới xung quanh hay từ các công cụ thông minh hoặc thiết bị trạm để tương tác với con người theo cách thông minh và cá nhân hóa.

Cùng ngày, Microsoft cũng công bố những tính năng bổ sung vào bộ Cortana Intelligence Suite trong bản xem trước. Đầu tiên là Microsoft Cognitive Services, một tập các APIs giúp hệ thống có thể xem, nghe, nói, hiểu và dịch những mong muốn bằng các phương pháp giao tiếp thông thường. Tính năng thứ 2 là Microsoft Bot Framework, giúp các nhà phát triển ứng dụng trên ngôn ngữ bất kỳ, xây dựng các bots thông minh giúp người dùng có thể nói chuyện bằng ngôn ngữ thông thường trên mọi nền tảng bao gồm text, SMS, Office 365, Skype, Slack, trên web và mọi nơi.

Microsoft đã trình diễn phương thức giúp các nhà phát triển ứng dụng sử dụng dịch vụ như cách ứng dụng Cortana Intelligence Suite, để chuyển đổi không chỉ doanh nghiệp mà cả sinh hoạt đời thường. Ví dụ Seeing AI, một dự án đang phát triển, có thể hỗ trợ người dùng có những năng lực mới, giúp những cá nhân khiếm thị hoặc mù lòa hiểu được ai và điều gì đang diễn ra quanh họ.

Microsoft cũng giới thiệu nền tảng Skype Bot Platform, bao gồm SDK, API và các quy trình trong cổng điện tử mới Skype Bot Portal. Với nền tảng này, các nhà phát triển ứng dụng có thể xây dựng các bots giúp tận dụng những hội thoại đa nền tảng của Skype bao gồm ký tự, giọng nói, video và tương tác 3D. Khách hàng có thể bắt đầu cùng Skype Bots bằng cách tải về những ứng dụng mới nhất của Skype for Windows, Android và iOS.

Các nhà phát triển ứng dụng có thể bắt đầu xây dựng Skype Bots ngay hôm nay bằng cách sử dụng nền tảng Skype Bot Platform và tiếp cận tới hàng trăm triệu người sử dụng Skype trên thế giới. Người dùng quan tâm tới những tính năng của Cortana Intelligence Suite và Seeing AI có thể tham khảo tại đây: https://youtu.be/R2mC-NUAmMk

Bên cạnh đó, Windows 10 được thiết kế với nhiều trải nghiệm điện toán cá nhân hơn, theo cách tự nhiên hơn, đáng tin cậy hơn và trên mọi thiết bị, ví dụ như Cortana và Windows Hello. Tính tới thời điểm hiện tại, với con số 270 triệu thiết bị đang chạy Windows 10, có thể coi Windows 10 là hệ điều hành được triển khai nhanh nhất trong lịch sử, vượt qua hệ điều hành Windows 7 với con số 145%. Thời lượng khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows 10 cũng là nhiều nhất: hơn 75 triệu giờ.

Những ứng dụng cho Windows 10 cũng ngày một nhiều hơn mà tiêu biểu là các ứng dụng phổ quát trên Twitter, Uber, King, Disney, Wargaming, Square Enix, Yahoo và WWE, hay các ứng dụng mới đang chuẩn bị được giới thiệu từ Bank of America, Starbucks, Facebook, Messenger và Instagram. Windows Store hiện có trên 5 tỉ lượt ghé thăm với hơn 1000 ứng dụng cho Cortana.

Tại hội nghị Build, Microsoft cũng chia sẻ bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update bao gồm những tính năng hoàn tòan mới: Windows Ink, Cortana, Windows Hello và gaming. Windows Ink là trải nghiệm mới, đưa sức mạnh vào ngòi bút trên Windows. Với Windows Ink, người dùng có thể viết trên thiết bị như viết trên giấy, tạo ra các bản giấy dán, vẽ trên bảng trắng và dễ dàng chia sẻ suy nghĩ của người dùng với thế giới số. Tính năng Cortana mới giúp người dùng liên tục trong ngày nhận chỉ dẫn chủ động từ Cortana và trực tiếp nói với Cortana, thậm chí cả khi thiết bị của người dùng đang khóa, không cần đăng nhập.

Tính năng Windows Hello mới mở rộng sự bảo mật của Windows 10 lên nhiều dạng thiết bị hơn bao gồm cả Microsoft Edge, nhờ đó người dùng có thể đăng nhập vào thiết bị và trang web với bảo mật ở cấp độ doanh nghiệp. Đó chỉ là một số trong rất nhiều những tính năng mới sẽ sẵn sàng cho người dùng khi cập nhật bản Windows 10 Anniversary Update.

Microsoft cũng đưa ra bản Microsoft HoloLens Development Edition đầu tiên, phát triển những trải nghiệm Windows mở rộng cho thế giới hiện thực ảo (hologram) và cho phép các nhà phát triển bắt đầu giúp xây dựng tương lai của điện toán hiện thực ảo. Microsoft cũng nhấn mạnh danh sách các khách hàng thương mại trong một số ngành công nghiệp như trường đại học Case Western Reserve University và NASA đang sử dụng kính HoloLens. Các nhà phát triển ứng dụng có thể sử dụng nền tảng Universal Windows Platform để phát triển các ứng dụng kết hợp giữa thế giới ảo và thực.


Ý kiến bạn đọc