Máy tính Apple trở thành mục tiêu tấn công đầu tiên của ransomware

16:19, 08/03/2016
|

(VnMedia) - Người dùng máy tính Mac của Apple có thể sẽ phải suy nghĩ lại về độ an toàn “tuyệt đối” của dòng sản phẩm mà họ đang sử dụng.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật trên thế giới, sản phẩm máy tính Apple đã trở thành mục tiêu tấn công đầu tiên của một loại phần mềm độc hại có tên gọi là “ransomeware” (phần mềm gián điệp). Các chuyên gia an ninh mạng trên toàn cầu đã phát hiện ra các ransomeware trên các máy tính chạy hệ điều hành OS X vào ngày 04/3 vừa qua và đã ngay lập tức thông báo sự việc này đến Apple.

Tuy nhiên, đáp lại sự lo lắng của số đông người dùng cũng như giới chuyên môn, Apple lại tỏ ra thờ ơ. Cụ thể, để bảo vệ khách hàng, trang CNN Money yêu cầu mở bình luận về vấn đề này để mọi người có thể đưa ra nhận định, đánh giá, nhận xét, cảnh báo… về những nguy hại của phần mền cho nhau.

Ransomware được biết đến là một phần mềm gián điệp chuyên được tin tặc (hacker) dùng để tấn công vào hệ thống máy tính, khóa toàn bộ hồ sơ tài liệu của người dùng và buộc “khổ chủ” phải bỏ tiền ra chuộc lại. Chương trình tấn công mà hacker xây dựng ra lần này có tên gọi là keRanger và yêu cầu nạn nhân để lấy lại được tài liệu của mình thì phải trả 1 đồng Bitcoin tương đương gần 400 USD.

Như với máy tính Mac của Apple, hacker điều khiển virus thâm nhập vào 2 phiên bản trên một chương trình bằng cách cài đặt một công cụ chia sẽ dữ liệu có tên gọi là “Transmission”. Theo các chuyên gia bảo mật, đây là lần đầu tiên một phiên bản lây nhiễm ransomware bị phát hiện trên hệ điều hành của Apple.

Các sản phẩm của Apple bị lây nhiễm ransomware vào thời điểm mà hãng này đã đặt vấn đề an toàn và bảo mật lên hàng đầu. Bên cạnh đó, vấn đề bảo mật gây tranh cãi với chính phủ Hoa Kỳ xoay quanh việc mở khóa các thiết bị iPhone vẫn chưa được tháo gỡ, liệu đây có phải là khó khăn chồng chất khó khăn của Apple hay không?


Ý kiến bạn đọc