VNPT sẽ là doanh nghiệp số 1 về chất lượng mạng lưới, dịch vụ

16:51, 11/01/2016
|

(VnMedia) - Đây là khẳng định và cũng là nhiệm vụ được Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT - Net) - trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT đặt ra trong nhiệm vụ kế hoạch 2016.

Sáng nay, 11/1, Tổng công ty VNPT-Net đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016. Sự kiện được diễn ra trong bối cảnh đơn vị mới chính thức được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại các đơn vị thành viên của VNPT theo Đề án Tái cơ cấu của Tập đoàn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Báo cáo đưa ra tại Hội nghị của VNPT-Net cho thấy, trong 6 tháng cuối năm 2105 kể từ khi thành lập, VNPT-Net đã nhanh chóng kiện toàn ổn định tổ chức, hoàn thiện bộ máy các đơn vị trực thuộc, sắp xếp nguồn lực, bố trí lao động, phân giao công việc đến từng tập thể và cá nhân người lao động; Đảm bảo duy trì quản lý và vận hành khai thác hoạt động của toàn bộ hạ tầng kỹ thuật mạng lưới viễn thông - CNTT ổn định, tăng cường năng lực và tiếp tục phát triển, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hoạt động SXKD của toàn Tập đoàn cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Chủ động phối hợp chặt chẽ, giải quyết một khối lượng rất lớn các công việc quan trọng trong quá trình hình thành và chuyển giao chức năng nhiệm vụ giữa các đơn vị theo định hướng chỉ đạo của Tập đoàn.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm trao cờ thi đua của Chính phủ năm 2015 cho Tổng công ty VNPT-Net.

Về quy hoạch phát triển mạng, VNPT-Net đã cơ bản hoàn thành Quy hoạch các hệ thống mạng VT-CNTT sau khi tiếp nhận toàn bộ hạ tầng kỹ thuật từ các đơn vị của Tập đoàn; Hoàn thành quy hoạch IPv6 cho toàn mạng của VNPT và xây dựng kế hoạch phát triển mạng cho 2 năm tới. Đơn vị đã triển khai các dự án mở rộng năng lực, nâng cấp các hệ thống truyền dẫn trong nước, quốc tế và mạng băng rộng cố định, tăng cường dung lượng lên từ 1,2 đến 1,5 lần.

Tổng công ty đã mở rộng vùng phủ sóng mạng di động, nâng tổng số trạm phát sóng lên tương đương gần 40.000 BTS; tiến hành Reused thiết bị phát sóng cho chương trình chiếm lĩnh độ cao, xóa điểm đen; triển khai các chương trình trọng điểm như thử nghiệm 4G/LTE, hoàn thiện đề án thực hiện chuyển mạng giữ số MNP theo chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về quản lý, khai thác mạng lưới với vai trò đầu mối của Tập đoàn VNPT trong điều hành cung cấp dịch vụ, xử lý sự cố, VNPT-Net đã tổ chức bộ máy, đào tạo đội ngũ đáp ứng được yêu cầu; thực hiện ứng cứu, xử lý các sự cố trên mạng 24/24, nâng cao chất lượng mạng và đáp ứng phát triển dịch vụ, đảm bảo an toàn - an ninh thông tin, chú trọng các Node mạng quan trọng và có ảnh hưởng diện rộng; Tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công đạt trên 98,5%  đối với mạng 2G và 99% đối với mạng 3G (cao hơn chỉ tiêu của Bộ giao là 92%). Tỷ lệ cuộc gọi bị rơi chỉ chiếm 1% (chỉ tiêu của Bộ là 5%); Thực hiện các phương án định tuyến ưu tiên cho dịch vụ Internet trong trường hợp sự cố các tuyến cáp quang biển.

Trong lĩnh vực CNTT, VNPT-Net đã tiếp nhận gần 200 hệ thống và chương trình phục vụ cung cấp dịch vụ, tính cước các dịch vụ di động, Internet, cố định, MyTV và nhiều hệ thống quản trị khác phục vụ điều hành SXKD của toàn Tập đoàn; chủ trì xây dựng và phát triển hơn 150 tính năng, gói cước, chương trình khuyến mại cho kinh doanh dịch vụ và CSKH; xây dựng và triển khai thành công hệ thống “selfcare-Vinaphone” là dự án trọng điểm của Tập đoàn; hoàn thiện hệ thống tổng hợp báo cáo số liệu điều hành SXKD của Tập đoàn tích hợp trên cổng thông tin VNPT-Portal; nâng cấp mở rộng thiết bị Data Center phục vụ công tác quản trị, khởi tạo trên 70 máy chủ và tài nguyên ảo hóa; cấu hình dự phòng kết nối mạng VNPT-Intranet cho 24 Viễn thông tỉnh/thành; triển khai hệ thống ảo hóa cho VNPT-Vinaphone.

Trước những kết quả đạt được của VNPT-Net, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đã đánh giá cao những kết quả mà VNPT-Net đạt được trong năm 2015. Theo Thứ trưởng Phan Tâm, trong thời gian tới, VNPT-Net cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế phối hợp kinh doanh, để các đơn vị vận hành chơn chu trong quá trình khai thác kinh doanh trên một hạ tầng thống nhất. Đồng thời, xây dựng phương thức quản trị doanh nghiệp tiên tiến để đảm bảo hoạt động hiệu quả, giảm chi phí vận hành mạng lưới.

“Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đến hoạt động kinh doanh của mạng VinaPhone và cả tập đoàn VNPT bởi giá thành dịch vụ giảm sẽ là ưu thế cạnh tranh của các đơn vị trong VNPT với các đối thủ. Tuy nhiên, VNPT Net cũng phải đi đầu trong việc hạch toán riêng rẽ trong VNPT và hình thành thị trường bán buôn, bán lẻ trong lĩnh vực truyền dẫn” - Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Cũng theo Thứ trưởng Phan Tâm, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 của VNPT-Net là phải chuẩn bị đổi mã vùng điện thoại cố định theo quy hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông. VNPT Net phải nhanh chóng hoàn thiện lộ trình chuyển đổi mã vùng để tránh xáo trộn cho khách hàng.

“Đối với việc triển khai 4G cũng phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả đầu tư trong bối cảnh hiện nay vòng đời công nghệ rất ngắn. VNPT Net phải tổng kết, đánh giá về việc triển khai 3G và đề xuất chính sách triển khai 4G với Bộ” - Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo.

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho hay, với sự hậu thuẫn của VNPT Net, trong năm 2015, VNPT đã phát sóng 11.000 trạm thu phát sóng (BTS), trong đó 7.000 trạm BTS 3G băng tần 900 Mhz. Hiện VNPT là nhà mạng duy nhất dùng băng tần này cho 3G nên đã giảm chi phí đầu tư nhiều. Nhờ lợi thế công nghệ 3G 900 Mhz, vùng phủ sóng 3G toàn mạng VinaPhone tương đương với gần 33.000 trạm 3G băng tần 2100 Mhz thông thường. Mạng 3G của VinaPhone đã được tăng vùng phủ sóng gần 2,5 lần so với cuối năm 2014.

“Có thể khẳng định VinaPhone đang là mạng có vùng phủ sóng 3G rộng nhất hiện nay. Bên cạnh đó, dung lượng kết nối đi quốc tế cũng tăng 2,3 lần so với năm 2014, khai trương 2 trung tâm data center để chuẩn bị cho việc triển khai các dịch vụ chính phủ điện tử” - ông Trần Mạnh Hùng nói.

Về nhiệm vụ kế hoạch của VNPT-Net trong năm 2016, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng cho hay, vai trò của VNPT Net chiếm giữ vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của VNPT. VNPT đã giao trọng trách cho VNPT Net phải hậu thuẫn tập doàn có trở thành nhà cung cấp dịch vụ có mạng lưới rộng nhất và chất lượng tốt nhất.

Được biết, năm 2016 là “Năm chất lượng mạng lưới và dịch vụ”. Thực hiện chủ trương hiện đại hóa mạng lưới VT-CNTT của Tập đoàn theo hướng áp dụng công nghệ mới nhất trên mạng băng rộng cố định và di động, VNPT-Net sẽ tập trung mọi nguồn lực, với mọi giải pháp như tối ưu các nguồn lực, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng mạng di động, thoại và băng thông cao cho dịch vụ Data; triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, nghiệp vụ hướng tới mục tiêu đưa VNPT trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường VT-CNTT về chất lượng mạng lưới, dịch vụ.


Ý kiến bạn đọc