Apple tìm kiếm vận may với nhiều sản phẩm mới

16:54, 08/12/2015
|

(VnMedia) - Năm 2015 chứng kiến sự thay đổi lớn của gã khổng lồ công nghệ Apple khi hãng này nhảy vào nhiều lĩnh vực khác như smartwatch và dịch vụ thuê bao nhạc số. Liệu vận may có đến với Apple như với iPhone trước đây?

Từ lâu, Apple vốn nổi tiếng về sự đơn giản và nhiều năm được biết đến là nhà sản xuất máy tính và smartphone. Nhưng sau nhiều năm, gã khổng lồ công nghệ này đã liều mình nhảy vào các lĩnh vực hoàn toàn mới. Apple không còn được coi là công ty chỉ chuyên sản xuất iPhone, dù doanh thu iPhone vẫn chiếm ưu thế. Trong năm nay, Apple đã giới thiệu smartwatch, dịch vụ thuê bao nhạc số, bản cập nhật TV box và máy tính bảng cỡ lớn nhắm tới khối công sở. Những sản phẩm này vẫn tiếp tục nhận được những đánh giá trái chiều của giới chuyên gia.

Đối với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các fan của Apple, tất cả các hoạt động nói trên có thể khiến họ chóng mặt để cập nhật. Các mảng sản phẩm và dịch vụ mới đứng đầu danh sách nâng cấp nhưng iPhone vẫn chiếm 2/3 tổng doanh số sản phẩm bán ra của Apple.

iPhone 6s với nhiều nâng cấp.

Được phát hành hồi tháng 9, iPhone 6s và iPhone 6s Plus giúp Apple có được “một năm thành công nhất”, CEO Tim Cook cho biết.

Cũng có thể gọi là năm phức tạp nhất của Apple với sự mở rộng phát triển các dòng sản phẩm và các biến thể.

Câu hỏi lớn đặt ra vào đầu năm 2015 tập trung vào Apple Watch. Thiết bị đeo này đã được khơi gợi từ nửa cuối năm 2014, đánh dấu thiết bị mới đầu tiên xuất hiện dưới thời của Cook. Sản phẩm Apple Watch ra đời sau khi nhiều công ty công nghệ khác đã cố gắng và gặp thất bại trong việc tạo cho thiết bị đeo trở thành “hàng hot” tiếp theo trong thị trường công nghệ.

Apple Watch đã bán ra thị trường từ tháng 4 nhưng thiếu quảng cáo. Mặc dù thị phần áp đảo và nhận được những đánh giá có lợi từ các chuyên gia nhưng thiết bị này vẫn chưa chứng minh được sự cần thiết cho người tiêu dùng.

Apple cũng muốn tìm vận may trong lĩnh vực thiết bị đeo.
Apple cũng muốn tìm vận may trong lĩnh vực thiết bị đeo.

Trong khi đó, các tín đồ “Táo khuyết” lại kiên nhẫn chờ đợi công ty trình diễn thứ gì đó gây sốc trong mảng giải trí tại gia mà cuốn tiểu sử viết về huyền thoại Steve Jobs của Walter Isaacson đã đề cập tới hồi năm 2011. Thiết bị đó được đồng sáng lập Apple gọi là “cracked TV”.

Mặc dù không tạo ra một sảm phẩm Tivi hoàn chỉnh, công ty giá trị nhất thế giới Apple cuối cùng cũng tiết lộ Tivi box thế hệ mới hồi tháng 9 vừa qua. Sản phẩm này thực chất chỉ là một phiên bản được cải tạo từ bộ sản phẩm đầu tiên cách đây 3 năm.

Sau đó, Apple đã mua lại Beats hồi năm ngoái với giá 3 tỷ USD. Apple thay đổi dịch vụ nhạc sang dạng thuê bao 9,99USD/tháng với tên gọi Apple Music. Sau 3 tháng miễn phí dùng thử ban đầu, Cook cho biết, 6,5 triệu khách hàng đã lựa chọn trở thành thuê bao của dịch vụ mới. Dịch vụ này không phải độc quyền cho người dùng iOS. Vì hồi tháng trước, Apple đã ra mắt dịch vụ Apple Music cho Android.

Apple cũng trình làng máy tính bảng cỡ lớn 12,9 inch iPad Pro và các tùy chọn bàn phím kèm theo cùng bút từ mà họ gọi là Apple Pencil. iPad Pro của Apple cạnh tranh trực tiếp với Surface Pro của đối thủ Microsoft. Giới phân tích vẫn đang trông chờ vào sự thu hút của dòng máy tính bảng cỡ đại nói trên dù thị trường máy tính bảng trong vài năm qua đang phai nhạt dần.

Apple muốn mọi người hứng thú với máy tính bảng bằng iPad Pro cỡ đại.

Có lẽ, thành tựu lớn nhất của Apple trong năm 2015 không phải là những gì họ đã làm mà là kết quả kinh doanh họ có được. Kết quả kinh doanh quý Q3/2015 cho thấy, Apple đạt doanh thu 51,5 tỷ USD, tăng 22% so với mức 42,72 tỷ USD của Q3/2014. Lợi nhuận Apple đạt được là 11,12 tỷ USD, tăng 30% so với mức 8,47 tỷ USD của năm ngoái.

Nhìn về tương lai, Tim Cook khẳng định tiềm năng tăng trưởng trong quý tài chính hiện tại vẫn là rất lớn, bởi 2/3 số người dùng iPhone hiện tại vẫn đang tiếp tục sử dụng các model có kích cỡ màn hình dưới 4.7 inch của chiếc iPhone 6 ra mắt vào năm ngoái.

Tuy nhiên, thách thức tiếp theo của Apple là chỉ ra cho mọi người lý do tại sao họ cần tất cả các thiết bị và dịch vụ mới của Apple.


Ý kiến bạn đọc