11 cách tăng cường bảo mật cho "dế" Android

07:18, 25/12/2015
|

(VnMedia) - Khi dùng thiết bị di động, chúng ta sẽ không tránh được các cuộc tấn công mạng. Phải thừa nhận rằng hầu hết người dùng điện thoại thông minh lưu trữ tất cả cuộc sống trên thiết bị của họ. May mắn thay, có nhiều cách để ứng phó với những mối nguy hiểm đó. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp tăng cường bảo mật trên smartphone Android.

1. Android tích hợp các biện pháp bảo mật, hãy dùng chúng

Những người sử dụng điện thoại thông minh chạy phiên bản Android Jelly Bean hoặc đời cao hơn có cơ hội để tăng cường bảo mật thông qua các tính năng tích hợp mặc định. Bạn nên sử dụng chúng. Nếu các con số làm bạn thấy mệt mỏi (hay chán nản) thì bạn nên biết rằng Android cung cấp các cách khóa thiết bị khác. Bạn có thể sử dụng mật khẩu,  sơ đồ, nhận diện khuôn mặt và thậm chí là đầu đọc dấu vân tay. Với phiên bản Android Marshmallow, tính năng nhận diện dấu vân tay sẽ được mặc định sẵn.

2. Cẩn thận với quyền truy cập của các ứng dụng

Các ứng dụng thật tuyệt vời nhưng hãy thận trọng với những điều mà bạn thỏa thuận trong chúng. Khi bạn tải về một ứng dụng mà bạn cho phép, các nhà xuất bản yêu cầu bạn cung cấp một vài thông tin nhất định như sổ địa chỉ, tin nhắn, mail vv. Hãy kiểm tra các điều khoản của ứng dụng trước khi tải về. Bởi vì thường các ứng dụng không đòi hỏi bạn một số thông tin cá nhân.Thí dụ như không cần cho phép một ứng dụng trò chơi truy cập vào phần tin nhắn.

3. Bảo vệ quyền truy cập vào một vài ứng dụng

Như đối với màn hình khóa, bạn có thể chặn việc truy cập vào một vài ứng dụng nhất định có chứa dữ liệu nhạy cảm hoặc riêng tư. Nhiều ứng dụng cho phép bạn làm điều đó. Bạn có thể cài mật khẩu hoặc sơ đồ để bảo vệ quyền truy cập vào mail, tin nhắn hoặc hình ảnh của bạn. Đây là tính năng bảo mật bổ sung trong trường hợp ai đó xâm nhập vào điện thoại thông minh của bạn bằng việc mở khóa màn hình thành công.

4. Dùng một ứng dụng an toàn

Thậm chí nếu bạn dùng tất cả các biện pháp an toàn cần thiết thì đôi khi có một vài người xấu cũng vẫn truy cập vào dữ liệu của bạn nhờ virus máy tính hoặc phần mềm độc hại. Cài đặt một ứng dụng bảo mật sẽ cho phép bạn bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công như vậy. Một số ứng dụng sẽ loại bỏ các mối nguy hiểm hoặc trong trường hợp xấu nhất chúng sẽ thông báo cho bạn.

5. Thiết lập nhiều tài khoản sử dụng

Đây là một tính năng của Android mà ít người sử dụng biết, nhưng tính năng này thực sự có ích, đặc biệt liên quan đến các máy tính bảng mà tất cả các thành viên trong gia đình đều sử dụng. Bạn có thể tạo nhiều tài khoản người dùng riêng biệt từ Android. Đừng ngần ngại dành thời gian để tạo ra một hồ sơ cá nhân cho mỗi người trong gia đình có thể sử dụng cùng một thiết bị.

Hơn nữa, bạn cũng được khuyến nghị tạo một tài khoản “khách” cho dù đó là điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Điều này không phải là hiếm khi bạn cho bạn của mình mượn điện thoại để họ xem hình ảnh. Để ngăn chặn những ý định xấu thực hiện ý đồ của họ trên thiết bị của bạn, tài khoản khách này sẽ cực kỳ hữu ích.

6. Không lưu (hiển thị) các mật khẩu trên thiết bị

Nhiều người dùng đang lựa chọn tính năng tự động lưu mật khẩu trên các trang web khác nhau hoặc trên các ứng dụng. Những người khác tải các ứng dụng lưu giữ mật khẩu về để lưu trữ tất cả mọi thứ trong một “két sắt” ảo với một mật khẩu duy nhất để kiểm soát tất cả.

Với điều này, nguy cơ bị tấn công mạng hiện hữu. Chỉ  cần một nền tảng bị tấn công thì toàn bộ dữ liệu của bạn sẽ bị đánh cắp. Bạn nên tránh việc nhớ mật khẩu của mình và nên vận hành bộ nhớ của não để không quên mật khẩu nào của mình trên các nền tảng khác nhau mà bạn sử dụng.

7. Bảo đảm dữ liệu Wifi của bạn

Tại Pháp, Wifi công cộng không phát triển như tại Mỹ nên nhiều người Pháp kết nối mạng này thường xuyên. Các Wifi công cộng thuận tiện nhưng nó cũng là một trong những cánh cửa đơn giản nhất để ăn cắp các dữ liệu cá nhân của bạn. Bạn nên tải về một ứng dụng bảo vệ dữ liệu trên WiFi của bạn. Có rất nhiều ứng dụng loại này trên các cửa hàng  để bạn lựa chọn. Nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng Wifi thì điều này rất cần thiết cho bạn.

8. Hạn chế truy cập vào cảm biến ảnh

Ứng dụng này sẽ bảo vệ bạn khỏi hacker có thể kích hoạt liên tục webcam hay cảm biến phía trước của bạn. Camera Block là một trong những ứng dụng này. Khi ứng dụng được cài đặt, hãy vào phần cài đặt các thiết lập của smartpone Android và xác định “Device Manager”. Ở đó bạn sẽ phải kích hoạt Camera Block Free. Sau đó nhấp vào "kích hoạt" trong cửa sổ pop-up trước khi mở.

9. Mã hóa tin nhắn của bạn

Đây là một ứng dụng mà bạn cần phải biết. Signal Private Messenger hay tên gọi trước là TextSecure, nằm trong danh sách các tin nhắn thay thế tốt nhất, giúp ngăn chặn các bên thứ ba đọc tin nhắn SMS của bạn. Ứng dụng có trách nhiệm mã hóa và cung cấp những thông điệp tới người nhận. Ví dụ, hai người nói chuyện với nhau thông qua một khóa kích hoạt mà chỉ có hai người biết nó. Khi ứng dụng đượcáp dụng trong mạng lưới bạn bè của bạn, bạn có thể có các cuộc thảo luận, trò chuyện trong an toàn.

10. Mã hóa các cuộc gọi

Nhà xuất bản của Signal Private Messenger không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ các tin nhắn văn bản mà còn mã hóa các cuộc gọi của bạn với RedPhone. Khi ứng dụng đã được cài đặt, hãy đăng ký số điện thoại của bạn để tất cả các cuộc gọi sử dụng số đó ; Để mã hóa hoàn toàn các cuộc gọi, người gọi và người nhận phải cài RedPhone trên thiết bị của họ. Nếu bạn quay số không được lưu trữ trên ứng dụng, nó sẽ gửi một thông báo mời tham gia ứng dụng Android.

11. Tránh dùng công cụ tìm kiếm Google

Cuối cùng, một giải pháp để bảo vệ dữ liệu của bạn đó là bỏ qua các giải pháp mà Google cung cấo. Android là do Google phát triển, tuy nhiên, bạn có thể dùng công cụ tìm kiếm khác thay thế công cụ của Google. Dịch vụ Google chủ yếu dựa vào quảng cáo và họ muốn thu thập dữ liệu của bạn để quảng cáo của họ tốt hơn. Nếu bạn muốn tránh điều này, hãy sử dụng các trình duyệt tìm kiếm khác thay thế như Duck Duck Go chẳng hạn.


Ý kiến bạn đọc