Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại

11:34, 04/11/2015
|

(VnMedia) - Đây sẽ là chủ đề của "Ngày An toàn thông tin Việt Nam" năm nay, diễn ra trong bối cảnh thế giới chứng kiến nhiều cuộc tấn công có chủ đích mang tính triệt hạ nhằm vào các công ty lớn trên thế giới.

Sự kiện sẽ tập trung vào các vấn đề an toàn, an ninh thông tin nóng nhất hiện nay. Trung tâm của “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” năm 2015 chính là Hội thảo quốc tế với chủ đề “Xu hướng phá hoại tàn khốc của tấn công mạng hiện đại” diễn ra vào ngày 19/11/2015 tại TP. Hồ Chí Minh và ngày 1/12/2015 tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA), Cục An toàn thông tin; Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đồng tổ chức.

Tại đây, các công ty lớn trên thế giới như Google, Microsoft, Cisco, IBM… sẽ chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp, công cụ trong việc đảm bảo ATTT cho các hệ thống thông tin trọng yếu quốc gia. Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) sẽ trình bày một báo cáo quan trọng được dư luận quan tâm như báo cáo tổng hợp kết quả điều tra, đánh giá thực trạng ATTT tại Việt Nam trong năm vừa qua và công bố Chỉ số ATTT quốc gia (Vietnam Information Security Index) 2015.

Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch VNISA cho biết, cuộc điều tra được tiến hành với hơn 600 doanh nghiệp, tổ chức trên cả nước, trong đó có 40% tổ chức thuộc khu vực nhà nước, nhằm đưa ra một bức tranh chung về tình hình ATTT tại thời điểm này.

Bên cạnh đó, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chia sẻ về những chính sách, qui định quản lý mới của nhà nước về lĩnh vực ATTT, trong bối cảnh Quốc hội chuẩn bị thông qua Luật ATTT. Đặc biệt, trong phát biểu chào mừng tại phiên hội thảo này, Lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ công bố "Thông điệp về ATTT của năm 2015". Đây sẽ là những chỉ đạo, những định hướng quan trọng trong phát triển CNTT nói chung và ATTT nói riêng trong năm tiếp theo.

Bên lề các hội thảo sẽ giới thiệu, trình diễn các sản phẩm, công nghệ bảo mật tiên tiến nhất. Ngoài ra, BTC còn triển khai nhiều hoạt động khác nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ATTT, thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về ATTT và khuyến khích quảng bá việc ứng dụng, phát triển CNTT một cách an toàn như:  Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT”, Khoá đào tạo ngắn hạn về ATTT với chủ đề “Điều tra và Thử nghiệm thâm nhập hệ thống thông tin (Forensics and Pentest Information systems)” cho cán bộ quản trị hệ thống thông tin. Các thành viên khóa đào tạo sẽ được trải nghiệm môi trường giả lập với nhiều cấu hình hệ thống khác nhau với các cuộc tấn công mô phỏng bằng giải pháp công nghệ Cyber Range của CISCO.

Song song với đó là cuộc điều tra thực trạng về ATTT trên phạm vi toàn quốc, với đối tượng điều tra là các Sở Thông tin - Truyền thông của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các trung tâm thông tin của các Bộ, ngành và hàng trăm tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin. Sự kiện cũng sẽ bình chọn ra những “Sản phẩm ATTT có chất lượng cao của năm 2015”.

B.H


Ý kiến bạn đọc