Thiệt hại khó tránh khi dùng phần mềm không hợp pháp

16:14, 13/11/2015
|

(VnMedia) - Để bảo vệ mình khỏi những tổn thất gây ra bởi phần mềm không hợp pháp, doanh nghiệp và người sử dụng cần thận trọng và chủ động khi quyết định mua các thiết bị máy tính, và phải chắc chắn chúng được cài đặt phần mềm chính hãng tại các đại lý và hệ thống cửa hàng bán lẻ được ủy quyền.

Trong bối cảnh tình hình an ninh thông tin có nhiều diễn biến phức tạp và các hoạt động trực tuyến ngày một phát triển cả về bề rộng và bề sâu, câu hỏi làm thế nào để người dùng luôn có được tính linh hoạt khi sử dụng những thiết bị cá nhân, doanh nghiệp có được sự hiện đại trong hạ tầng công nghệ mà vẫn luôn đạt độ an toàn, đảm bảo tính riêng tư là bài toán lớn và cần xử lý triệt để.

Dù CNTT vẫn đang và sẽ tiếp tục là công cụ để gia tăng năng lực cạnh tranh cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nhưng mặt trái của việc sử dụng phần mềm không phép vẫn chưa được ý thức đầy đủ. Nghiên cứu được phát hành bởi Đại Học Quốc Gia Singapore và hãng nghiên cứu thị trường International Data Corporation mới đây ước lượng rằng người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương sẽ chi khoảng 10.8 tỉ USD (hơn 40% tổng số của thế giới) vào việc nhận dạng, sửa chữa và phục hồi dữ liệu, và xử lý trộm cắp danh tính từ mã độc trên phần mềm lậu trong năm 2014.

Cũng cuộc nghiên cứu này dự báo rằng phần mềm lậu bị nhiễm và dữ liệu bị mất sẽ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trong khu vực khoảng 229 tỉ USD. Có thể thấy phần mềm bất hợp pháp chứa nhiều nguy cơ lớn và là nguyên nhân chủ chốt gây ra những vụ tấn công mạng, phá hoại thông tin, làm chậm trễ hoạt động và phá hủy các hệ thống.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, cả trong nước và nước ngoài, đều đứng trước nguy cơ bị tấn công và bị đánh cắp dữ liệu do sử dụng phần mềm không phép. Trong bối cảnh Việt Nam sắp thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì sở hữu trí tuệ (SHTT), đặc biệt là sử dụng các phần mềm được cấp phép, là vấn đề rất quan trọng và được đánh giá là "điều kiện đủ" để các nhà đầu tư rót vốn vào Việt Nam.

Việc tuân thủ SHTT và sử dụng phần mềm chính hãng là điều kiện tiên quyết trong giải pháp khả thi giúp xử lý triệt để vấn đề về bảo mật thông tin trên các thiết bị phần cứng, với phần chủ chốt là các thiết bị máy tính, thiết bị di động. Khi sử dụng phần mềm chính hãng, người tiêu dùng và doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ các tính năng bảo mật cũng như các hỗ trợ bảo mật trong thời gian sử dụng sau đó như các phiên bản nâng cấp cho tính năng bảo mật, chống virus hoặc các bản vá lỗi.

Dù sử dụng các phần mềm có bản quyền không thể giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh và nguy cơ bị tấn công của thiết bị, nhưng chắc chắn, nó sẽ làm giảm đáng kể những rủi ro tiềm ẩn và cũng củng cố tốt hơn việc bảo mật an ninh và an toàn cho thiết bị và dữ liệu của người sử dụng. Trong lĩnh vực này, Microsoft và các đối tác của mình cam kết sẽ hỗ trợ hết mình để các khách hàng và đối tác có thể cài đặt, sử dụng và tận dụng những lợi thế tốt nhất của các phần mềm chính hãng mang lại, cũng như các gói giá cả và hỗ trợ kỹ thuật cần thiết trong suốt quá trình sử dụng.

Microsoft đã dùng kiến thức và bề dày thực tế phòng chống tội phạm mạng hiệu quả, để củng cố Hệ Điều Hành Windows trong nhiều năm. Theo ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, mọi thiết bị chạy Windows 10, Windows 8 hoặc 8.1 đều được bảo vệ bởi các tính năng an ninh mạng tiên tiến và đột phá nhất, bao gồm các tính năng chống mã độc và xác thực ấn tượng. An ninh mạng Đám mây, các tiêu chuẩn bảo mật và mô hình quản trị của Microsoft hiện thời là tiên phong trong ngành. Đặc biệt Windows 10 sẽ xử lý các hiểm họa an ninh hiện đại với tiếp cận cao hơn trong củng cố các bộ điều khiển truy cập và bảo vệ danh tính, bảo vệ thông tin và chống đe dọa.

Theo đại diện của Microsoft, Windows 10 tiên tiến hơn về các định danh đăng nhập, cung cấp các phương án giúp doanh nghiệp bảo vệ chống các nguyên nhân phổ biến của mã độc trên máy tính cá nhân. Luôn đi đầu trong việc chống mã độc và tội phạm mạng, các nền tảng Microsoft sẽ luôn chống lại các hoạt động bất lương của tội phạm mạng, và Microsoft sẽ tiếp tục đầu tư vào các công cụ và công nghệ tân tiến giúp chống lại các mối đe dọa mới để bảo vệ khách hàng. Đây là điểm nhấn về thành công của Microsoft trong việc tạo một môi trường đảm bảo an ninh, hết sức tin cậy dù triển khai giải pháp tại Doanh nghiệp hay trên Đám mây.

Đồng hành cùng Microsoft tại Việt Nam trong công cuộc giúp các cá nhân và doanh nghiệp gia tăng được năng lực cạnh tranh, phát triển được nền tảng tin cậy cho các ứng dụng, thiết bị và Đám mây là hệ sinh thái đối tác. Cụ thể, với riêng hệ thống máy tính cá nhân, thiết bị 2- in -1, các đối tác lớn và uy tín như Thế giới di động, FPT, Pico, Trần Anh, Media Mart, Nguyễn Kim… luôn nỗ lực đưa tới người dùng các dòng sản phẩm đa dạng, cài đặt hệ thống phần mềm chính hãng và tiên tiến nhất.

Từ 1/11/2015 đến hết tháng 12/2015, khách hàng tới các hệ thống bán lẻ toàn quốc của Thế giới di động sẽ nhận được những hỗ trợ nâng cấp lên Windows 10 từ các chuyên gia đã được đào tạo, được trải nghiệm sử dụng Office 2016 apps trên dịch vụ Office 365, Windows 10 và những thiết bị Windows đa dạng. Đặc biệt, khi mua máy tính hoặc máy tính xách tay tại hệ thống Thế giới di động toàn quốc, với cam kết 100% máy tính cài đặt Windows chính hãng, khách hàng ngoài việc sở hữu thiết bị Windows 10 mới nhất sẽ được tặng Ba lô thời trang. Ngoài ra, khi mua máy tính Windows, nếu khách hàng muốn trở thành thuê bao Office 365, sẽ chỉ phải trả 600 ngàn đồng (giảm hơn 50% so với giá gốc là 1,3 triệu đồng)…

Để bảo vệ mình khỏi những tổn thất gây ra bởi phần mềm không hợp pháp, doanh nghiệp và người sử dụng cần thận trọng và chủ động khi quyết định mua các thiết bị máy tính, và phải chắc chắn chúng được cài đặt phần mềm chính hãng tại các đại lý và hệ thống cửa hàng bán lẻ được ủy quyền. Với các thiết bị Windows và sản phẩm Office, người dùng có thể tham khảo tại www.howtotell.com để tìm các tư vấn về sản phẩm chính hãng. Để tìm hiểu thêm về các thiết bị Windows mới, sẵn có trên thị trường, có thể truy cập địa chỉ: http://www.windows.com.


Ý kiến bạn đọc