Phần mềm quảng cáo cực khó chịu tấn công Android

06:49, 06/11/2015
|

(VnMedia) - Một loại phần mềm quảng cáo (adware) mới đã tấn công người dùng Android và gần như không thể loại bỏ chúng nếu chẳng may bị nhiễm.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ công ty an ninh mạng Lookout, một chủng mới của phần mềm quảng cáo (adware) có khả năng tự động “bám rễ” vào hệ thống thiết bị của người dùng, nhúng mã độc vào ứng dụng hệ thống và gần như không thể gỡ bỏ được.

Như Lookout giải thích, phần mềm quảng cáo thường được sử dụng để đẩy các quảng cáo gây phiền nhiễu và pop up tới người dùng di động và máy tính để bàn nhưng xu hướng mới này phức tạp hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học thường thấy.

Trong nghiên cứu của họ, Lookout đã phát hiện hơn 20 nghìn ứng dụng quảng cáo dạng trojan độc hại ẩn dưới dạng các ứng dụng phổ biến gồm Facebook, Twitter, Snapchat, NYTimes và trò chơi Candy Crush Saga. Người dùng sẽ không phát hiện bất kỳ ứng dụng bị nhiễm nào trên Google Play mà đúng hơn các tin đặc đóng gói lại các ứng dụng, đưa mã độc vào và sau đó tải lên các kho ứng dụng của bên thứ ba.

Không chỉ làm cho chúng trông giống với các ứng dụng thực tế trên kho của bên thứ ba, các ứng dụng này vẫn có các chức năng như ứng dụng tiêu chuẩn. Nói cách khác, nếu bạn đăng nhập vào ứng dụng Twitter chứa mã độc, bạn vẫn có thể lướt dòng thời gian (timeline) của bạn nhưng ứng dụng sẽ tấn công điện thoại của bạn từ bên trong khi bạn sử dụng.

Điều đáng sợ hơn là người dùng chỉ có thể vứt bỏ điện thoại nếu muốn thoát khỏi phần mềm quảng cáo đó.

 


Ý kiến bạn đọc