Hồi hộp chờ công bố chung khảo Nhân tài Đất Việt 2015

07:09, 10/11/2015
|

(VnMedia) - Sáng nay, 10/11, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ công bố danh sách các sản phẩm CNTT lọt vào Chung khảo của Giải thưởng năm nay. Điều được chờ đợi nhất đó là những sản phẩm CNTT nào tiếp tục được chọn lựa vào vòng trong...

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2015 trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin có tổng cộng 220 sản phẩm dự thi, trong đó 25 sản phẩm thuộc hệ thống Sản phẩm CNTT thành công; 132 sản phẩm tham dự thuộc nhóm hệ thống sản phẩm CNTT Triển vọng và hệ thống sản phẩm ứng dụng trên thiết bị di động là 53. Khu vực miền Nam có 125 sản phẩm; Khu vực miền Bắc có 82 sản phẩm và 3 sản phẩm được gửi về từ nước ngoài.

Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng Sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam. Qua việc phân tích, tìm hiểu và đánh giá về hiệu quả của sản phẩm dự thi, ngày 07/11/2015 vừa qua, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 trong lĩnh vực CNTT đã hoàn tất giai đoạn chấm thi và chính thức chọn ra những sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, năm nay nhóm “thành công” thực sự không nhiều sản phẩm có chất lượng cao, tuy nhiên có sản phẩm rất đáng quan tâm với thành công của mình. Nhóm ứng dụng di động không thật đặc sắc vì nhiều sản phẩm ứng dụng di động đăng ký vào nhóm “triển vọng”.

Giống như mọi năm, sản phẩm dự thi nhóm “triển vọng” luôn sôi động, đa dạng về hướng công nghệ, đa dạng cả phần cứng, tích hợp và phần mềm. Vị chủ khảo vòng sơ khảo hy vọng sẽ có bảo vệ “chung khảo” thú vị ở nhóm sản phẩm công nghệ thông tin triển vọng. 

Cá nhân vị Chủ khảo vòng sơ khảo cũng cho hay “thích” các sản phẩm của các bạn trẻ, tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Long, các thí sinh cần có chuẩn bị kỹ hơn về định hướng phát triển sản phẩm và cần có định hướng thương mại hóa vì chỉ có vậy sản phẩm mới "sống" được lâu dài.

Được lựa chọn vào vòng chung khảo, các sản phẩm dự thi đã có những thành công nhất định và có nhiều triển vọng. Tuy nhiên tại buổi bảo vệ Chung khảo mới là thời điểm các nhóm tác giả các sản phẩm cần chứng minh trực tiếp về thành công cũng như triển vọng của sản phẩm của mình.

Các nhóm tác giả sẽ phải trả lời nhiều câu hỏi không dễ vượt qua, bởi đến vòng chung khảo, các thành viên hội đồng sẽ “xoáy” nhiều vào các điều còn thiếu trong hồ sơ đăng ký tham dự. “Các bạn cần tự tin và bình tĩnh trả lời các câu hỏi của Hội đồng chung khảo, không cần trình bày giới thiệu dài dòng về sản phẩm của mình, cần tập trung vào các thế mạnh, tính nổi trội của sản phẩm” - ông Nguyễn Long chia sẻ.  

Sau một vài năm vắng bóng, năm nay, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lại đón nhận 3 sản phẩm do nhóm người Việt ở nước ngoài gửi về dự thi. Theo đánh giá của ông Nguyễn Long, về chất lượng cũng khá tương đồng với các sản phẩm trong nước.

Và ở thời điểm này, theo đúng lộ trình được Ban tổ chức Giải thưởng đặt ra, công tác chấm chọn sơ khảo để lựa chọn sản phẩm lọt chung khảo đã hoàn thành. Chỉ còn ít giờ nữa, những sản phẩm CNTT xuất sắc nhất lọt vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ được công bố.

Theo dự kiến từ ngày 18/11/2015 các thí sinh dự thi nội dung CNTT được lọt vào vòng Chung khảo sẽ tập trung tại Hà Nội để thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo. Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu.

Với chủ đề “SÁNG TẠO VÌ CỘNG ĐỒNG”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 là một sân chơi khuyến khích sự năng động, sáng tạo của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin. Ban Tổ chức mong muốn tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm có tính sáng tạo đột phá và ứng dụng thiết thực vào đời sống xã hội, góp phần đắc lực vào việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam. Chủ đề Giải thưởng năm nay cũng nhằm mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào đời sống mà Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT nói riêng, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin nói chung đang nỗ lực thực hiện.

Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 20/11/2015 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn). Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnn.vn; trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).


Ý kiến bạn đọc