Vì sao công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội bị khởi tố?

17:52, 02/12/2017
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội cho biết, liên quan đến những sai phạm trật tự đô thị trên địa bàn vừa qua, công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can Công ty Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội. 

Việc khởi tố vụ án tại Công ty Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội liên quan đến nhiều sai phạm.

Các dãy kiot tầng 1 nhà N11B Dịch Vọng cho thuê bất hợp pháp
Các dãy kiot tầng 1 nhà N11B Dịch Vọng cho thuê bất hợp pháp

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội được thành phố Hà Nội giao quản lý 148 tòa nhà tái định cư. Trong đó, diện tích kinh doanh tầng 1 lên đến 56.937m2. Công ty này đã bố trí sử dụng các diện tích theo chỉ đạo của TP Hà Nội hoặc thông qua đấu giá cho thuê 80 địa điểm với diện tích 21.294m2; 34 địa điểm cho thuê nhưng không phải trả tiền thuê nhà bao gồm các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố diện tích 17.954m2… Số tiền thu được từ việc cho thuê các diện tích kinh doanh tầng 1 khoảng 25-27 tỷ đồng/năm

Cũng theo báo cáo này, trong quá trình quản lý, công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã tự ý bố trí cho 21 đơn vị, cá nhân vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh  khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội.  Điều đáng nói, toàn bộ số tiền cho thuê diện tích này là hơn 20 tỷ đồng đã không được nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2010-2016, công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã sử dụng cho thuê bất hợp pháp diện tích tầng 1 tại 27 tòa nhà tái định cư bao gồm nhà N4CD (Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân); N14A Định Công (Hoàng Mai); tòa A2-A3-A4 Đền Lừ (Hoàng Mai); N06 Pháp Vân- Tứ Hiệp; nhà B3 Nghĩa Đô- Dịch Vọng; nhà N6C Trung Hòa- Nhân Chính; N11B Dịch Vọng, Cầu Giấy; C10 Dịch Vọng; nhà tái định cư Xuân La; nhà A1, A2 Phú Thượng; Nhà N14B, 14C Định Công; nhà CT2-X2 - CT1- X2 Bắc Linh Đàm; N1 Đồng Tàu….để cho thuê kinh doanh. Tuy nhiên, tổng số tiền thuê 20,6 tỷ đồng lại không thu được về ngân sách. Nguyên nhân theo giải trình của công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội  do các đơn vị, cá nhân thuê chưa đóng tiền thuê nhà.

Trước thực trạng này, đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích kinh doanh đang cho thuê bất hợp pháp. Các trường hợp chống đối khong thực hiện Thành phố sẽ ra quyết định cưỡng chế thu hồi theo đúng quy định và hoàn thành trong quý II/2017. Toàn bộ diện tích sau khi thu  hồi sẽ được đấu giá cho thuê theo đúng quy định của TP.

Trước đó, Thanh tra thành phố đã vào cuộc thanh kiểm tra toàn bộ hoạt động cho thuê tại công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội. 

Khánh An


Ý kiến bạn đọc