Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của Viglacera

07:30, 26/11/2017
|

(VnMedia) - Thanh tra Chính phủ kết luận trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại các dự án bất động sản ở Hà Nội là do chủ đầu tư và cơ quan quản lý.

Theo kết luận này, các dự án thanh tra được chọn mẫu với tỷ lệ 38/204 dự án (18,62%), và đã phát hiện một số sai phạm liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai, lạm dụng chủ trương xây nhà ở xã hội, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở...

Đáng chú ý, dự án khu nhà ở tại số 628 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình do Viglacera làm chủ đầu tư bị phát hiện sai phạm với số tiền gần 12,5 tỷ đồng do xác định tiền sử dụng đất của dự án không đúng vị trí quy định tại bảng giá đất.

Tập đoàn Hà Đô, không phải là chủ đầu tư dự án, khi xây dựng xong tòa chung cư NO-10 đã tự ý ký hợp đồng mua bán căn hộ với 341 khách hàng. Thanh tra yêu cầu xem xét xử lý Tập đoàn Hà Đô và giải quyết Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua, tránh khiếu kiện.

Dự án nhà ở và công trình công cộng tại Cổ Nhuế 2 do Handi Resco làm chủ đầu tư đã tự ý xây dựng và bán nhà khi chưa có quyết định giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ tháng 6/2007 đến tháng 6/2010).

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện số tiền sai phạm hơn 611 tỷ đồng do việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư phải thực hiện nhưng chưa đủ, và chưa nộp; khoảng 206 tỷ đồng do các chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích tăng thêm.

Thanh tra Chính phủ cho rằng trách nhiệm để xảy ra các sai phạm là của Thường trực UBND thành phố Hà Nội. Ngoài ra còn có các sở ngành: tài chính, tài nguyên và môi trường, xây dựng, quy hoạch - kiến trúc, thuế, đăng ký đất đai và chủ đầu tư.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị thành phố cần tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ; căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đối với những hành vi nếu có dấu hiệu cấu thành tội phạm, yêu cầu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Về xử lý kinh tế số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, Hà Nội kiểm tra, xem xét, xử lý thu hồi về ngân sách thành phố hơn 509 tỷ đồng; thu hồi số tiền hơn 1.053 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc