Chung cư 34 Cầu Diễn: Có dấu hiệu lừa đảo?

06:20, 25/10/2017
|

(VnMedia) - Nhiều nhà đầu tư mua dự án chung cư 34 Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội vừa có đơn kiến nghị gửi cơ quan báo chí tố cáo ông Nguyễn Hữu Quân - Giám đốc công ty TNHH đầu tư sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư (công ty Quân Thư) đã có hành vi bán khống dự án, huy động vốn trái pháp luật tại dự án này.

Tiền trao nhưng cháo không múc 

Trong đơn kiến nghị  của bà L. B.T – khách hàng, tháng 2/2011 qua mối quan hệ quen biết, ông Quân đã giới thiệu và chào bán cho bà T dự án 34 Cầu Diễn. Sau khi tìm hiểu, bà T đã ký hợp đồng vay vốn số 100/HĐVV với công ty Quân Thư để mua 01 căn hộ chung cư rộng 80m2 tại dự án 34 Cầu Diễn với số vốn góp ban đầu 210 triệu đồng/m2. Lúc đó, ông Nguyễn Hữu Quân đã cam kết rằng đây là dự án do công ty Quân Thư làm chủ đầu tư.   

Tin vào lời của ông Quân, bà T đã đứng ra mua hộ cho nhiều người thân trong gia đình với tổng số tiền đã nộp cho công ty Quân Thư 2,93 tỷ đồng.  Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án không những không được triển khai. Theo tìm hiểu bà Thu, công ty Quân Thư không phải là chủ đầu tư thực sự của dự án này. Thậm chí, xác minh tại công an thị trấn Cầu Diễn thì được biết địa chỉ dự án không tồn tại.   

Khách hàng mua nhà dự án 34 Cầu Diễn
Khách hàng mua nhà dự án 34 Cầu Diễn

Cũng giống như trường hợp bà T, anh Nguyễn Anh Tuấn khách hàng mua dự án 34 Cầu Diễn cho biết, cuối năm 2011 thông qua sàn giao dịch bất động sản (nơi Nguyễn Hữu Quân từng công tác -PV) anh đã được nhân viên giới thiệu mua dự án này. Khi đó, anh đến tận nơi xem xét khu đất và theo như lời quảng cáo thì khu đất sẽ được sử dụng để xây khu chung cư 30 tầng.

Tuy nhiên, sau vài tháng anh tá hỏa khi thấy khu xây dựng chung cư 34 Cầu Diễn bị chia làm đôi, một phần diện tích đã được 1 công ty xây dựng khác triển khai xây khu nhà liền kề 4 tầng, một nửa diện tích còn mới chỉ dừng lại ở việc san lấp. 

“Theo phán đoán của tôi thì phần diện tích đất còn lại quá nhỏ để có thể xây dựng lên đó một tòa chung cư cao tận 30 tầng. Quá lo lắng, tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Hữu Quân để tìm hiểu nguyên nhân nhưng đến trụ sở làm việc tại 219 Khương Trung, phường Khương Trung, Thanh Xuân thì Ban lãnh đạo công ty đã không gặp và điện thoại không nghe máy”, anh Tuấn cho biết.   

 Có hay không dấu hiệu vi phạm pháp luật? 

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn cứ vào các bản hợp đồng vay vốn, kể từ đầu năm 2011, công ty Quân Thư đã thực hiện việc huy động vốn của rất nhiều khách hàng. Theo đó, mỗi hợp đồng công ty vay 1,4 tỷ đồng với mục đích  vay để xây dựng tòa nhà chung cư 30 tầng tại tổ 34 thị trấn Cầu Diễn. 

Tiến độ nộp tiền chia làm nhiều đợt trong đó đợt 1 khách hàng nộp 10% tương đương 140 triệu đồng, các đợt còn lại đóng theo cam kết. Đổi lại, khách hàng cho vay vốn sẽ được hưởng quyền ưu tiên mua căn hộ thuộc dự án. Giá mua bán tương ứng với tổng khoản vay dự kiến và lãi suất được hưởng bằng 0 hoặc hưởng lãi suất theo quy định hợp đồng 8% nếu khách hàng không thực hiện quyền ưu tiên mua dự án. 

Ngoài ra, trong hợp đồng công ty cam kết khách hàng sẽ được mua căn hộ  với diện tích 80m2 với giá 17,5 triệu đồng/m2 đã bao gồm thuế VAT. Thời điểm dự kiến khởi công dự án quý II/2011 và hoàn thành quý II/2012. 

Thời điểm, công ty Quân Thư tiến hành vay vốn trên thị trường nhiều sản phẩm dự án đã được các sàn giao dịch, trung tâm môi giới bất động sản chào bán rất sôi động với các mức giá diện tích 80m2 giá bán 25 triệu đồng/m2, diện tích 120m2 giá bán 24,5 triệu đồng/m2. Trường hợp khách hàng mua cả sàn 23 triệu đồng/m2 (có thỏa thuận). Khách hàng vào hợp đồng đầu tư thứ phát giá 18,5 triệu đồng/m2 để báo cáo Sở xây dựng thanh toán ngay 100% tổng số tiền... 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai xây dựng. Trong đó, ngày 14/2/2011, UBND TP Hà Nội có văn bản 1013/UBND-KHĐT về việc chấp thuận đề xuất dự án xây dựng nhà ở chung cư tại tổ 34 Cầu Diễn với tổng diện tích đề xuất thực hiện dự án là 1.802m2 cho liên doanh nhà đầu tư công ty CP Osaka, không phải là công ty Quân Thư.

Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư dự án sau khi được phê duyệt “đề xuất dự án” cần thực hiện rất nhiều các thủ tục chuẩn bị đầu tư để được chấp thuận đầu tư, giao đất và cấp phép xây dựng. 
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc