Nhiều dự án của Kinh Đô TCI dính "lùm xùm"

14:44, 04/09/2017
|

(VnMedia) - Chủ đầu tư Kinh Đô TCI được biết tới với không ít "lùm xùm" tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong đó, có dự án số 8B Lê Trực (quận Ba Đình),  Kinh Đô Building (Lò Đúc, quận Đống Đa), Discovery Complex II (8B Lê Trực, quận Ba Đình), Discovery Complex (Xuân Thủy, quận Cầu Giấy), The Capital Garden (102 Trường Chinh, quận Đống Đa)…

“Cắt ngọn” tại dự án 8B Lê Trực

Với vị trí nằm cạnh khu hành chính Ba Đình, dự án Discovery Complex II (8B Lê Trực) khi ra mắt nhận được dự quan tâm lớn trên thị trường. Theo đó, Discovery Complex II được thiết kế là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp. Dự án có quy mô 18 tầng cao và 4 tầng hầm.

Vào khoảng năm 2015, khi đã cất nóc, dự án tại 8B Lê Trực vướng vào lùm xùm trong việc chấp hành các quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc. Một trong số đó là chủ đầu tư đã xây vượt tầng, vượt độ cao so với quy định.

Dự án 8B Lê Trực
Dự án 8B Lê Trực

Thủ tướng khi đó đã nhiều lần yêu cầu UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng kiểm tra việc làm rõ sai phạm của dự án này.

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện mà xây thẳng đến mái. Ngoài ra, từ tháng 3/2011 đến 12/2012, chủ đầu tư công trình Lê Trực đã thi công khi không có giấy phép xây dựng.

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía tây nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn.

Theo giấy phép xây dựng, chiều cao công trình đến đỉnh tum thang là 53 m nhưng chủ đầu tư tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng hơn 6.100 m2 so với giấy phép.

Việc tháo dỡ vi phạm tại dự án này cũng gặp không ít khó khăn và nhiều lần gián đoạn. Đến nay, việc “cắt ngọn” dự án tại 8B Lê Trực vẫn chưa hoàn thành.

Dự án Hoàng Quốc Việt Tower chậm triển khai

Dự án Hoàng Quốc Việt Towers nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, ngay điểm giao tiếp ngã ba của đường này với đường Phạm Văn Đồng. Dự án bao gồm 2 tòa tháp. Trong đó, tòa tháp văn phòng cao 46 tầng và tòa tháp căn hộ chung cư cao 50 tầng với 5 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại, 4 tầng cây xanh và tiện ích và 40 tầng căn hộ. 
Cổng vào của dự án trên đường Hoàng Quốc Việt, nhiều năm nay không thi công, phía bên trong chỉ có một bảo vệ làm nhiệm vụ trông giữ số sắt thép đã được tập kết đến
Cổng vào của dự án trên đường Hoàng Quốc Việt, nhiều năm nay không thi công, phía bên trong chỉ có một bảo vệ làm nhiệm vụ trông giữ số sắt thép đã được tập kết đến


Dự án một mặt nằm sát tòa nhà của Bộ Công thương và nằm đối diện với trụ sở của Bộ Công an. Nhiều năm nay, dự án vẫn trong tình trạng đắp chiếu. 
 
Sai phạm tại dự án Discovery Complex

Dự án Discovery Complex (302 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) có tổng diện tích mặt bằng 10.158,5 m2. Dự án được cấp phép xây dựng 5 tầng hầm thông nhau, 5 tầng khối đế, một tầng cây xanh và khu văn phòng - chung cư cao cấp với tổng số 54 tầng.

Trong quá trình thi công chủ đầu tư Kinh Đô TCI lại “phớt lờ” giấy phép của cơ quan quản lý, tự ý xây cơi nới thêm tầng khối đế. Theo đó, chủ đầu tư đã xây dựng khối đế 8 tầng và một tầng cây xanh, vượt 3 tầng khối đế so với giấy phép.

Cuối năm 2015, UBND quận Cầu Giấy ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư số tiền 80 triệu đồng vì vi phạm trật tự xây dựng. Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng tại dự án.

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Xây dựng) còn chỉ ra dự án này sử dụng sai mục đích 3.532,5 m2 đất. Ngoài ra còn vi phạm về vấn đề tài chính. Theo đó, đến thời điểm ban hành kết luận thanh tra (giữa năm 2016), công ty Đầu tư Thương mại dịch vụ Cầu Giấy mới nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích 1.015,5 m2 được giao ổn định lâu dài để xây dựng nhà chung cư cao tầng để bán là 35,5 tỷ đồng. 

Công ty này còn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích xây dựng tăng từ 30 lên 50 tầng. Về tiền thuê đất, theo Báo cáo số 55188/BC-CT-QLĐ của Cục Thuế thành phố Hà Nội, đến ngày 12/8/2015, doanh nghiệp chưa nộp đủ số tiền thuê đất và tiền chậm nộp là 26,1 tỷ đồng.

Capital Graden chưa nghiệm thu PCCC đã cho dân vào ở

Trong danh sách 79 công trình nhà chung cư vi phạm quy định về đảm bảo an toàn PCCC của Sở Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội có tòa nhà HH1 tại 102 Trường Chinh (Capital Garden) của Kinh Đô TCI.

Đại diện hơn 200 hộ dân ở chung cư Capital Garden cho biết họ dọn về ở từ cuối năm 2016 nhưng đến đầu tháng 6, chung cư Capital Garden vẫn chưa có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn PCCC. Giữa tháng 6, hàng trăm hộ dân tại đây đã tiến hành căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Người dân còn phản ánh thiết kế tòa chung cư được được duyệt gồm 21 tầng (1 tầng cây xanh và 2 tầng kỹ thuật), nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi thành 4 tầng căn hộ, nâng tổng số căn hộ từ 288 căn tăng lên 358 căn.

Nhiều hạng mục công trình cam kết như khu siêu thị có thang cuốn đi lên từ tầng 1, khu kỹ thuật phục vụ an toàn cho tòa nhà, khu bể bơi, tầng cây xanh… đều không được chủ đầu tư xây dựng, mà thay vào đó được điều chỉnh thành các ki ốt cho thuê, và các căn hộ để bán...

Khánh An 


Ý kiến bạn đọc