Giá chung cư tại Hà Nội đang giảm mạnh

15:32, 30/09/2017
|

(VnMedia) - Theo CBRE, giá bất động sản có xu hướng giảm, nhất là tại các dự án đã hoàn thiện với mức giảm 3% theo quý, tương đương 12% theo năm.

Theo báo cáo của CBRE, trong quý 3/2017, thị trường Hà Nội đón thêm gần 8.300 căn hộ mới mở bán từ 38 dự án trên toàn thành phố, tập trung chủ yếu khu vực phía Tây và Tây Nam chiếm đến 60% nguồn cung mới. 

 

Đặc biệt, phân khúc cao cấp đã có những diễn biến thận trọng hơn trong quý này. Nguồn cung mở bán mới đạt 1.480 căn tập trung ở các khu vực như quận Tây Hồ hay khu trung tâm. Mức mở bán này đã giảm 38% so với trung bình 4 quý gần đây. Do đó, thị phần phân khúc cao cấp trong tổng nguồn cung mới giảm từ 25% (trong 4 quý gần đây) xuống 18%.

Trong khi đó, phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng chiếm 71% lượng mở bán trong quý và 50% tổng nguồn cung lũy kế tính đến quý 3/2017.

Đáng chú ý, trong quý này, có tổng cộng 5.440 căn ghi nhận bán được, đến từ các dự án mới ở vị trí thuận tiện, được đầu tư bài bản hơn về thiết kế, hạ tầng, tiện ích, chất lượng sản phẩm cũng như các dự án với chính sách bán hàng hấp dẫn cho nhà đầu tư. Tính từ đầu năm đến nay, số căn hộ bán được đạt 16.200 căn, tương đương với 79% doanh số năm 2016. 

Về giá bán, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết: "Giá bán có giảm nhẹ so với quý trước. Mức tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp phần nào tạo áp lực cho thị trường, giá trung bình có xu hướng giảm nhất là tại các dự án đã hoàn thiện với mức giảm 3% theo quý, tương đương 12% theo năm".

"Trên thị trường thứ cấp cũng xuất hiện tình trạng giảm giá tương tự. Hiện nay, khách hàng mua nhà kỳ vọng chốt lời trong một khoảng thời gian ngắn là việc rất khó. Điều này khác hẳn so với thị trường cách đây vài năm. Xu hướng này chúng tôi đã nhìn thấy tại TPHCM và hiện nay là Hà Nội", bà An nhấn mạnh.

Mặc dù giá chung cư đang có xu hướng giảm nhưng nguồn cung chung cư vẫn ồ ạt bung hàng. "Năm 2017 nguồn cung chung cư Hà Nội đạt mức kỷ lục chạm mốc 35.000 căn, cao gấp 3 lần so với cách đó 4 năm. Năm 2018 và 2019, thị trường sẽ tiếp tục đón thêm gần 70.000 căn nữa", bà An nói.

Tại TPHCM,  với điểm nhấn là sự sụt giảm nguồn cung vào tháng 7 âm lịch, kéo theo hệ quả là sức mua sa sút. Mặc dù đây là dấu hiệu chậm lại có tính chu kỳ nhưng toàn cảnh thị trường căn hộ của tháng ngâu năm nay đã giảm tốc rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong 3 tháng qua, Sài Gòn ghi nhận sự sụt giảm của số dự án tung hàng mới với chỉ 7.651 căn hộ được mở bán từ 21 dự án, phần lớn sản phẩm được tung ra vào tháng 7, 8 và teo tóp dần vào tháng 9. Xét về nguồn cung, rổ hàng giảm 20% vo với quý trước và giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá biệt rổ hàng phân khúc cao cấp giảm đến 32%.

Hệ quả của việc nguồn cung chững lại là các giao dịch cũng đi xuống. Lượng căn hộ đã bán được trong quý vừa qua đạt 7.207 căn, giảm 25% so với quý II/2017 và mất 9% so với 12 tháng qua.

Giá bán trung bình của căn hộ tại TP HCM trên thị trường sơ cấp (chủ đầu tư chào bán) ghi nhận ở mức 1.500 USD một m2, giảm 3% so với quý trước và giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng nguồn cung lũy kế đến tháng 9/2017 ước tính khoảng 220.000 căn.

Lý giải về sự hạ nhiệt của thị trường căn hộ TP HCM, CBRE cho rằng, thực trạng không mấy khả quan này phần lớn do các chủ đầu tư và cả khách hàng bị tác động tâm lý hạn chế mua bán, xuống tiền vào tháng 7 âm lịch.

Các doanh nghiệp có xu hướng chậm ra hàng vào thời điểm thị trường vướng rào cản tâm lý nhưng nhiều khả năng nguồn cung sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Đơn vị này dự báo thêm, trong quý IV/2017, thị trường căn hộ TP HCM sẽ đón nhận nhiều sản phẩm cao cấp được tung ra tại trục đô thị phía Đông, cụ thể là Thủ Thiêm và quận 2. Với các dự án cao cấp sẽ ra mắt vào quý sau, giá bán bình quân toàn thị trường sẽ bật tăng trở lại.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc