Dự án Sông Đà Urban Tower: Chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì

20:08, 20/09/2017
|

(VnMedia) - UBND quận Hà Đông đã có văn bản chỉ đạo công ty Sông Đà phải thống nhất bàn giao lại phí bảo trì 2% cho BQT tòa nhà Sông Đà Urban Tower.

Mới đây, UBND quận Hà Đông đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo về công tác quản lý vận hành và tình hình an ninh trật tự tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà - Hà Đông.

Kết luận sau hội nghị, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo công ty Sông Đà phải bàn giao hồ sơ nhà chung cư và quyết toán kinh phí bảo trì 2% cho BQT tòa nhà trong tháng 9/2017 theo đúng quy định của Bộ Xây dựng.

Người dân bức xúc vì bị chiếm dụng quỹ bảo trì

Người dân bức xúc vì bị chiếm dụng quỹ bảo trì

Bên cạnh đó, BQT nhà chung cư hỗn hợp Sông Đà - Hà Đông đảm bảo các hoạt động bình thường của tòa nhà, yêu cầu các bên thống nhất giữ nguyên đơn vị đang quản lý vận hành tòa nhà là công ty SDU đến khi hội nghị nhà chung cư quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành.

UBND quận Hà Đông cũng giao phường Văn Quán, Công an quận: Chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an phương Văn Quán đảm bảo an ninh trật tự tại tòa nhà và khu vực, kịp thời giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong công tác quản lý khu nhà chung cư theo thẩm quyền; không để xảy ra việc căng băng rôn, biểu ngữ làm mất an ninh trật tự.

Trước đó, trong nhiều ngày qua, các cư dân tòa nhà Sông Đà Urban Tower đã liên tục căng băng zôn phản đối việc chủ đầu tư dự án chiếm dụng quỹ bảo trì tòa nhà. 

Theo ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng BQT tòa nhà, từ 1 năm nay (kể từ khi được thành lập và công nhận), BQT đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư SDU công khai, bàn giao quỹ bảo trì và hồ sơ tòa nhà theo quy định (kèm theo tiền lãi phát sinh từ tiền gửi tính từ năm 2010 đến nay) nhưng không nhận được phản hồi từ SDU. Thậm chí, ngay cả khi UBND quận có văn bản 1449 yêu cầu SDU bàn giao quỹ bảo trì và hồ sơ cho BQT muộn nhất là 30/7, nhưng BQT vẫn chưa nhận được hợp tác từ SDU.

Bắt nguồn từ việc “câu giờ” trong bàn giao hồ sơ, quỹ bảo trì, mâu thuẫn giữa SDU và cư dân càng lên cao xoay quanh hoạt động khai thác, vận hành tòa nhà. Đại thể, hiện nay đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh dịch vụ SDU (đơn vị “con” của chủ đầu tư). Tuy nhiên, “dù không có hợp đồng dịch vụ ký kết với BQT, công ty này vẫn tự ý thu phí dịch vụ, kinh doanh tại 2 tầng hầm được cho là sở hữu chung của tòa nhà” - đại diện BQT cho biết.

Ông Trần Đại Thanh - GĐ Công ty TNHH MTV và kinh doanh dịch vụ SDU (công ty đang quản lý tòa nhà và là công ty 100% vốn của Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà) cho biết, trong buổi họp chung cư thường niên, phía công ty Sông Đà (chủ đầu tư) đã trả lời người dân rằng sẽ trả phí bảo trì cho BQT trong quý 3 năm 2017. Nhưng, việc trả phí bảo trì bị chậm trễ vì lý do xuất phát từ phía BQT.

Ông Thanh đưa ra lý do, việc công ty Sông Đà chậm bàn giao phí bảo trì cho BQT tòa nhà là vì ông Đỗ Thái Sảng - Trưởng BQT tòa nhà đã gửi đơn kiện đi khắp nơi.

Đầu năm 2017, công ty SDU đã chuyển phí bảo trì cho BQT tòa nhà, tuy nhiên, BQT không nhận với lý do, trách nhiệm bàn giao phải thuộc chủ đầu tư là công ty Sông Đà, chứ không phải đơn vị quản lý vận hành tòa nhà.

Việc người dân phản ánh, nhiều hạng mục tòa nhà xuống cấp do không có phí bảo trì. Ông Thanh phân bua, tòa nhà Sông Đà Urban Tower trong các năm từ thời còn BQT lâm thời (thời điểm chưa có BQT chính thức) vẫn được bảo trì bình thường.

Trong đó, các hạng mục như thang máy, máy phát điện, điện nước vẫn được bảo trì và được CĐT thanh toán cho các nhà thầu từ quỹ bảo trì 2%. Khi thực hiện bảo trì các hạng mục của tòa nhà, CĐT đều ra kế hoạch và họp với BQT khi được chấp thuận mới thực hiện.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc