Xem xét lại việc áp thu thuế khi mua ngôi nhà thứ 2

14:27, 19/08/2017
|
(VnMedia) - Có ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản sau nhiều năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách nên việc áp thuế căn nhà thứ 2 là không phù hợp. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiên cứu kỹ.
 

Cụ thể, mới đây, Bộ Tài chính đã hoàn thành một báo cáo chuyên đề về chính sách thuế với bất động sản. Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định: “Việc đánh thuế tài sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với tài sản”.

Bộ Tài chính cũng khẳng định “cần thiết nghiên cứu, xây dựng Luật Thuế tài sản”. Điều này nhằm thể chế hóa chủ trương về chính sách thuế đối với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí.

Liên quan đến nội dung này, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cũng kiến nghị cần đánh thuế đối với người có nhiều nhà và đất (từ tài sản thứ 2 trở đi) để phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản. Cách làm này có thể giúp tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở.

Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt bong bóng, cần xem xét đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua. Có thể tính thuế ngay trong năm đầu tiên xuất hiện giao dịch kể từ lúc mua, nhằm phòng chống đầu cơ, giúp ổn định thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, HoREA đề xuất không nên thu áp sắc thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với Tp.HCM là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2.

Ngày 18/8, Văn phòng Chính phủ cho biết, trước đó, báo chí phản ánh nội dung: Trước đề xuất đánh thuế nhà căn thứ 2 trở lên của Bộ Tài chính, bên cạnh ý kiến ủng hộ với việc xây dựng thuế tài sản với nhà, có ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản sau nhiều năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách nên việc áp thuế tăng thêm khi mua căn nhà thứ 2 tại thời điểm này là không phù hợp.

Về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiên cứu kỹ việc này. “Việc đánh thuế tài sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới, góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với tài sản”, báo cáo nêu.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc