Dân cư đô thị ngoại giao đoàn chịu cảnh sống trong đại công trường

07:11, 24/08/2017
|

(VnMedia) - Khu đô thị Ngoại Giao Đoàn hiện đang được triển khai thi công khá rầm rộ, toàn bộ khu vực rộng rớn như một đại công trường, xe chở vật liệu vào ra tấp nập, máy móc khoan đục rất ồn và không kém phần bụi bặm.

Theo tìm hiểu được biết, năm 2012, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đã được Hà Nội giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị Ngoại Giao Đoàn nằm ở phía Tây hồ Tây, với tổng số vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Nhiều tổ hợp chung cư đang hoàn thành
Nhiều tổ hợp chung cư đang hoàn thành

Đến đầu 2010, dự án khu đô thị Ngoại Giao Đoàn đã được điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, toàn bộ dự án này có quy mô 62,8 héc-ta, trong đó có khoảng 13,5 héc-ta xây dựng nhà ở cao tầng, 20.2954m2 là đất cơ quan, trụ sở đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, và có tới gần 29 héc-ta là đất các công trình xã hội.

Theo quy hoạch được duyệt, chung cư cao tầng gồm 23 tòa được chia ra 4 tổ hợp chính N01, N02, N03, N04 với quy mô từ 21 đến 45 tầng trong đó: Khu NO1 có 8 tòa từ T1 đến T8, NO2 có 3 tòa từ T1 đến T3, NO3 có 8 tòa từ T1 đến T8 và NO4 có 2 tòa công vụ NO4A và 2 tòa thương mại NO4B. Tòa nhà NO3-T8, NO4-T1-T2 dân cư đã chuyển về ở 60%, đang đón cư dân nhận nhà tại tòa NO3-T1, N02-T2…

Đại công trường đang thi công tại khu Ngoại giao đoàn
Đại công trường đang thi công tại khu Ngoại giao đoàn

Mặc dù đã đến hạn bàn giao nhà cho các cư dân theo như cam kết, nhưng toàn bộ khu vực này vẫn đang thi công như một đại công trường khiến không ít khách hàng không khỏi băn khoăn, bức xúc.

Theo phản ánh của bác Nguyễn Văn Nam (cư dân tòa No3-T8), nếu theo đúng cam kết hợp đồng, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho cư dân từ năm 2011-2012 tuy nhiên trên thực tế thời gian bàn giao chậm 3 năm, bắt đầu 7/2015, chủ đầu tư mới bàn giao.

Điều đáng nói, mặc dù đã chuyển về sinh sống được 2 năm này nhưng toàn bộ đô thị vẫn là một đại công trường đang thi công rầm rộ. Máy móc, vật liệu cùng nhiều hạng mục công trình ngổn ngang bừa bãi. Trong đó, xe chở vật liệu, công nhân ra vào tấp nập, tiếng khoan đục và máy móc vận hành ồn ào. Khắp đô thị là bụi xây dựng, phế thải… Thêm vào đó, các tuyến đường đều không có điện chiếu sáng, thiếu an toàn và an ninh khiến cư dân vô cùng bức xúc.

Chị Lê Thị Vân (cư dân) cho biết, hàng ngày các xe chở vật liệu trọng tải lớn thường xuyên ra vào đô thị khiến người dân lo sợ an toàn giao thông nhất là đối với các cháu nhỏ. Trên thực tế, đã có nhiều vụ va chạm xảy chính vì vậy, các gia đình không dám cho các cháu nhỏ xuống đường đạp xe, vui chơi mặc dù khuôn viên các tổ hợp chung cư khá rộng rãi. Còn vào ngày mưa, xe chở đất đá biến các con đường nội bộ trong khu đô thị nhầy nhụa đất, bẩn thỉu. 

"Khu ngoại giao đoàn có hơn 40 tổ hợp chung cư, hiện giờ mới có 11-12 tòa đi vào ở. Các tòa còn lại tiếp tục đang được xây dựng chắc phải 3-5 năm nữa mới hoàn tất. Chính vì vậy, cư dân sẽ tiếp tục phải chịu cảnh sống trong bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn. Điều này khiến nhiều gia đình khiếp sợ, không dám chuyển đến sinh sống". - chị Vân nói.

Chị Vân cho biết thêm, trước thực trạng này, cư dân đã nhiều lần gửi đơn khiến nghị lên các cấp chính quyền và chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh trong khu Ngoại giao đoàn. Đặc biệt, không để các xe siêu trường, siêu trọng đi chung đường với cư dân. Hoàn thiện các thiết bị chiếu sáng để ban đêm cư dân đi lại được an toàn. Bên cạnh đó, hiện nay rất nhiều hố ga không có nắp đậy gây mất an toàn cho cư dân đề nghị chủ đầu tư lắp đặt hết các hố ga mất nắp; giảm tải các thiết bị cần cầu, giàn giáo, lưới sắt khổng lồ "treo" lơ lửng trên các công trường để đảm bảo an toàn cho cư dân đi lại phía dưới.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc