Chung cư 299 Trung Kính: Sân thượng bị biến thành nhà ở!

15:52, 31/08/2017
|
(VnMedia) - Cư dân sinh sống tại chung cư 299 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội đã "tố" nhiều sai phạm tại dự án. Trong đó có việc cơi nới thêm các căn hộ ở tầng thượng để bán, xây dựng nhà điều hành 3 tầng của Ban quản lý dự án trái phép…
 
Chung cư cảnh sát 113
Chung cư Cảnh sát 113

Khu chung cư này là dự án nhà ở cho cán bộ chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát trật tự - Công an TP Hà Nội, do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án đã bàn giao nhà cho người dân về ở suốt 5 năm nay nhưng đã xảy ra nhiều sai phạm về xây dựng khiến người dân rất bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết, tòa nhà chỉ có 18 tầng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng, cơi nới thêm 3 căn hộ ở tầng tum và đã bán cho người dân về sinh sống nhiều năm nay.

“Đáng nói, 3 chủ căn hộ này đã biến toàn bộ diện tích sử dụng chung là diện tích tum và diện tích sân thượng thành diện tích riêng. Sân thượng bị rào kín, cửa thoát hiểm luôn bị khóa việc này rất nguy hiểm cho cư dân khi có hỏa hoạn xảy ra. Mặt khác cũng ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của cư dân như thông gió của tòa nhà và việc sử dụng các hạng mục sở hữu chung khác …”, bà Nhã cho hay.

Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy các căn hộ cơi nới này được đánh số từ 2001 đến 2003, bởi thiết kế tòa nhà có tầng 18 thông tầng 19 và thang máy cũng chỉ lên đến tầng 19. Các chủ căn hộ cơi nới được ký hiệu tầng 20 này đi lại bằng thang máy lên tầng 19, rồi đi thang bộ lên tầng 20.

Cũng theo Trưởng Ban quản trị chung cư Cảnh sát 113, tầng kỹ thuật còn bị chiếm dụng khi chủ đầu tư đã sử dụng sai công năng, tự ý cho một số công ty vào thuê làm văn phòng. Đơn vị thuê này còn ngang nhiên chiếm cả diện tích hành lang chung kê bàn ghế tiếp khách.

Bà Nhã cho rằng, việc này gây cản trở giao thông và đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng tới viêc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra. Trong khi đó, phòng sinh hoạt cộng đồng bao năm nay chưa được chủ đầu tư bàn giao đúng quy định mà bố trí tạm bợ ở hành lang tầng 19.

Theo quan sát của chúng tôi, tầng kỹ thuật của toà nhà hiện đang gắn biển văn phòng Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Thăng Long T.D.K và Trung tâm đào tạo Tâm Tuệ Đức.

Theo người dân, việc cơi nới thêm căn hộ cũng như cho thuê văn phòng, công ty tại tầng kỹ thuật và một số tầng khác đang khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi thang máy vận hành liên tục, nhà để xe luôn trong tình trạng chật kín…

Ngoài ra, Trưởng Ban quản trị chung cư Cảnh sát 113 còn phản ánh, một khu nhà điều hành của Ban quản lý dự án cao 3 tầng của chủ đầu tư nằm ngay cạnh tòa chung cư cũng xây dựng trái phép, chiếm dụng vào phần diện tích đất sân vườn, giao thông, cảnh quan của tòa nhà.

“Tất cả những sai phạm này của chủ đầu tư đã được ban đại diện cư dân gửi đơn kiến nghị đến các chính quyền, các cơ quan chức năng từ nhiều năm trước và đến nay khi Ban quản trị chung cư được thành lập từ tháng 4/2017 lại tiếp tục gửi đơn kiến nghị thì sự việc này vẫn chưa được giải quyết”, bà Nhã nói.

Liên quan đến các vấn đề trên, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy xác nhận, có nội dung được phản ánh cách đây vài năm, có nội dung mới được phản ánh gần đây.

Liên quan đến việc cơi nới một số căn hộ tại tầng thượng và xây dựng khu nhà 3 tầng của Ban quản lý dự án của Công ty TNHH Thăng Long tại chung khu Chung cư Cảnh sát 113, ông Hà cho hay, đây là tồn tại từ lâu, không phải là mới xây dựng.

“Khi người dân có đơn thư, chúng tôi cũng đã có văn bản giao cho thanh tra xây dựng phường, quản lý đô thị cùng tổ trưởng dân phố, ban quản trị cùng xuống kiểm tra, lập hiện trạng để xem cái nào có trong thiết kế hồ sơ được duyệt, cái nào không. Các căn hộ ở tầng thượng tôi đã kiểm tra, khẳng định không có trong hồ sơ thiết kế”, ông Hà nói.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quận Cầu Giấy, các căn hộ này đã được chủ đầu tư bán cho người dân và hiện người dân đang sinh sống cũng như các hộ dân này đã có hộ khẩu tại đây thì quá trình xử lý phải xem xét thấu đáo, nhưng trách nhiệm đầu tiên vẫn là chủ đầu tư.

Liên quan đến tầng kỹ thuật đang được cho các công ty thuê làm văn phòng, ông Hà cho biết, sẽ phải lập hiện trạng và kiểm tra xem có đảm bảo không, các đơn vị này có được đăng ký kinh doanh hay không, nếu không được đăng ký kinh doanh thì xử lý nhanh hơn.

Liên quan đến  vấn đề chung cư Cảnh sát 113 không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, ông Hà cũng cho biết, quận cũng đã có cuộc làm việc với các bên là UBND phường, chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà để cùng đưa ra phương án thống nhất giữa các bên. Không chỉ ở dự án này, sắp tới quận sẽ có cuộc kiểm tra với một số dự án khác trên địa bàn riêng về vấn đề phòng cháy chữa cháy.

Ông Hà cũng cho biết, sang tháng 9 này, lãnh đạo quận sẽ trực tiếp xuống kiểm tra tại dự án về tất cả các vấn đề người dân tại Chung cư Cảnh sát 113 phản ánh.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc