Bộ Xây dựng xem xét tháo gỡ nút thắt loại hình căn hộ du lịch

06:33, 30/08/2017
|

(VnMedia) - Trước sự bùng nổ phân khúc căn hộ du lịch (Condotel), Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và đưa ra các đề xuất trình Chính phủ để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến loại hình bất động sản này.

Theo đó, Bộ Xây dựng  đã có báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, trong đó đã đề xuất một số nội dung liên quan đến loại hình Condotel.

Cụ thể, về pháp luật xây dựng, theo Bộ Xây dựng, cần nghiên cứu ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình này (Bộ Xây dựng sẽ sớm nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền). Về pháp luật đất đai, Bộ Xây dựng cho rằng, cần sửa đổi, bổ sung quy định về việc phân loại và cơ chế sử dụng đất hỗn hợp (vừa sử dụng làm đất ở, vừa là đất thương mại dịch vụ) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với loại hình BĐS này (đề nghị giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu).

Về tài chính đất đai, Bộ Xây dựng đề nghị cần bổ sung quy định về thu tiền sử dụng đất đối với đất hỗn hợp để phù hợp với loại hình BĐS này (đề nghị giao Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu).

Các kiến nghị khác nêu trong Văn bản số 03/2017/BC-VNREA của Hiệp hội BĐS Việt Nam như thời hạn sở hữu, chuyển nhượng hợp đồng, sở hữu đối với người nước ngoài, đầu tư hạ tầng…, Bộ Xây dựng cho biết đã ghi nhận và sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết.

Trước đó, Hiệp hội BĐS Việt Nam khẳng định, sự xuất hiện của mô hình căn hộ khách sạn tại Việt Nam đã tạo nên một xu hướng đầu tư mới ngày càng trở nên mạnh mẽ trên thị trường. Theo dự đoán của các chuyên gia, Condotel ven biển sẽ phát triển sôi động trong thời gian tới do nguồn cung vốn đang trên đà tăng trưởng với nhiều dự án đã hoàn thành và rất nhiều dự án đã, đang và sẽ triển khai.

Trong bối cảnh đó, cơ chế pháp lý rõ ràng cho hình thức Condotel ven biển là vấn đề không còn nằm ở việc dự báo phát triển mà là giải quyết vấn đề nảy sinh khi thực tế và pháp luật chưa điều tiết.

Trả lời PV báo chí, Ông Phạm Văn Thường - Trưởng phòng Quản lý Nhà (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản chỉ quy định chung cho những giao dịch mua bán bất động sản, chứ không quy định riêng cho từng trường hợp bất động sản là Condotel và Officetel. Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ đây là loại hình bất động sản mới mà Luật không quy định cụ thể. Tuy nhiên, Bộ sẽ xem xét theo hướng, các dự án xây dựng condotel được các cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư, chấp thuận đầu tư, xác định đó là nhà ở thì sẽ thực hiện theo Luật Nhà ở. Còn nếu là dịch vụ thì thực hiện theo khách sạn.

“Căn cứ cao nhất là Nhà nước quyết định cho phép xây dựng cái gì. Từ đó, mới xác định được quyền sử dụng đất là lâu dài hay không lâu dài. Nếu là đất ở, sẽ được Nhà nước giao đất lâu dài. Nếu là đất thuê có thời hạn, giả sử tài sản trên đó được bán thì người sở hữu tài sản sẽ được thuê đất theo thời hạn thuê. Còn nếu hỏi " sẽ thế nào sau 50 năm", thì đến bây giờ còn chưa rõ nữa là "sau đó"... - ông Thường thừa nhận.

Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ ra tiêu chuẩn xây dựng condotel. Cũng như việc chúng tôi sắp ra quy chuẩn về nhà ở (có nhà ở diện tích nhỏ). Nên nhớ, đây chỉ là tiêu chuẩn xây dựng cho condotel. Còn quyền sở hữu thì liên quan tới quyết định đầu tư cho phép làm cái gì như tôi vừa phân tích” - ông Thường nói

"Tôi chưa sưu tầm được một sổ đỏ nào về condotel. Nếu ai có thì cho chúng tôi mượn (!) Bởi chúng tôi đã yêu cầu rất nhiều lần các DN bán condotel hãy cho tôi mượn cuốn sổ đỏ nhưng họ không cho. Mặc dù họ luôn khẳng định rằng condotel đã có sổ?!", ông Thường cho biết.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc