Hà Nội: Kiểm tra hàng trăm công trình nhà nguy hiểm

14:03, 29/07/2017
|

(VnMedia) -  Sở Xây dựng vừa yêu cầu các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát các công trình nhà ở, công trình công cộng nguy hiểm.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tại toàn thành phố có 603 danh mục công trình nhà ở công cộng cũ, nguy hiểm. Trong đó, có 14 danh mục công trình thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và 589 danh mục công trình thuộc các quận, huyện Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Gia Lâm và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Trong đó, có 56 danh mục công trình được xếp ở mức 1, không có công trình nhà ở hư hỏng hoặc có nhưng vẫn sử dụng bình thường, cần duy tu, sửa chữa nhỏ. 315 danh mục công trình ở mức 2, chưa đáp ứng được các yêu cầu sử dụng, cần khảo sát, đánh giá chi tiết, đưa vào kế hoạch chung.

Có 133 danh mục công trình ở mức 3, tình trạng nguy hiểm, cần khoanh vùng chi tiết, chống đỡ, sơ tán tạm thời nếu cần thiết, ưu tiên đánh giá khảo sát chi tiết. 93 danh mục công trình không đánh giá được do không xác định được vị trí, chủ sở hữu không đồng ý khảo sát, công trình đã được sửa chữa, xây dựng lại.

Để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho người đang sử dụng nhà ở và công trình công cộng, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị, đối với 133 danh mục công trình theo đánh giá hiện đang ở mức 3, các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu công trình, nhà ở, cơ quan, tổ chức được Nhà nước giao quản lý sử dụng công trình thực hiện ngay các biện pháp an toàn, gồm: hạn chế sử dụng danh mục công trình, ngừng sử dụng danh mục công trình, di chuyển người và tài sản nếu thấy cần thiết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Thực hiện công tác khảo sát, đánh giá chi tiết đối với các danh mục công trình đang quản lý, sử dụng, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đối với 315 danh mục công trình theo đánh giá đang ở mức 2, các cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu công trình, nhà ở; cơ quan, tổ chức được Nhà nước giao quản lý sử dụng có trách nhiệm lập kế hoạch triển khai thực hiện việc khảo sát, đánh giá chi tiết; đồng thời gửi kết quả thực hiện về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

Theo Sở Xây dựng, sau ngày 28/7/2017, các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện việc kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm đối với các công trình được giao trực tiếp quản lý, sử dụng, hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố liên quan đến chất lượng và bảo trì công trình xây dựng

Khánh An


Ý kiến bạn đọc