Dự án Capital Garden: Mua nhà tiền tỷ, thượng đế vẫn bị 'hành'

11:01, 22/07/2017
|

(VnMedia) - Bức xúc trước việc một số hộ dân bị cắt điện, nước đột ngột, hàng trăm cư dân chung cư Capital Garden, ngõ 102 Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) đã thức đêm, căng băng rôn phản đối.    

Chung cư
Chung cư  Capital Garden

Theo phản ánh của các cư dân chung cư Capital Garden, vào khoảng 12h trưa ngày 14/7, chủ đầu tư có gửi thông báo cắt điện nước đến một số hộ dân trong khu chung cư. Ngay sau đó, vào khoảng 13h cùng ngày, chủ đầu tư đột ngột cắt điện, nước của 4 hộ gia đình. Do bị cắt điện nước đột ngột, nên cuộc sống của các hộ dân này đã bị xáo trộn nghiêm trọng. Anh Trấn Minh Nghĩa chủ căn 1504, chung cư Capital Garden cho biết, sau khi bị cắt điện, nước gia đình anh phải di chuyển sang nhà người thân ở.  

Anh Nguyễn Trường Nam (căn hộ 316, chung cư Capital Garden) cho biết: “Việc cắt điện nước ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng tôi. Đường hoàng sống căn hộ chung cư cao cấp mà xảy ra tình trạng trên. Nhà tôi có con nhỏ, phải di tản sang nhà ông bà, mọi thứ trong gia đình đều đảo lộn”.

Nguyên nhân cắt điện, nước được chủ đầu tư lý giải là do cư dân không chịu đóng tiền điện, nước. Tuy nhiên, theo các cư dân tại đây, khi nhận nhà, mỗi căn hộ hoàn thành cơ bản phải đóng thêm 3 -4 triệu đồng và căn hộ nhận thô đóng 9 -10 triệu đồng. Với khoản tiền này, chủ đầu tư cho rằng đây là phí đóng tiền điện, nước trong thời gian căn hộ còn phải sửa chữa. Vì vậy, khi về ở, số điện, nước đến đâu sẽ chốt số điện, nước đến đó. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không thực hiện như hứa hẹn ban đầu mà thu tiền điện nước từ đầu. Trong quá trình sinh sống, chủ đầu tư là đối tượng đứng ra trực tiếp thu tiền điện, nước của người dân.    

Ông Lê Văn Hòa, Trưởng ban đại diện lâm thời dự án Capital Garden cho biết, trước sự việc trên phường Phương Mai đã trực tiếp xuống làm việc với Ban quản lý tòa nhà, yêu cầu cấp lại điện, nước để đảm bảo cuộc sống cho cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư hoàn toàn không mở điện. Phải đến sáng 15/7, chủ đầu tư mới mở điện, nước trở lại cho người dân. Trước đó, trong văn bản trả lời báo chí của chủ đầu tư nêu rõ, do các hạng mục dịch vụ chưa hoàn thiện nên từ khi cư dân vào ở phía chủ đầu tư vẫn chưa hề thu một đồng nào của cư dân về phí dịch vụ.  

"Tuy nhiên, tới thời điểm này nhiều hộ gia đình đã về ở được nửa năm nhưng chưa hề đóng tiền điện nước cho phía quản lý toà nhà. Hiện nay, số tiền đó chúng tôi vẫn phải bỏ ra hàng tháng để đóng cho cư dân, nhưng nếu thời gian tới những hộ chây ì không thanh toán chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp cắt nước, cắt điện", văn bản nêu rõ. Căng thẳng giữa cư dân với chủ đầu tư dự án Capital Garden đã diễn ra trong suốt một thời gian dài.

Trước đó 1 tháng, cư dân tại dự án này cũng đã phản đối khi chủ đầu tư tự ý cắt thang máy. Sau sự việc này, cư dân cũng lên tiếng tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư là công ty Kinh Đô TCI. Các vi phạm cụ thể như: chủ đầu tư cam kết ban đầu sẽ bàn giao nhà từ cuối năm 2015, nhưng mãi đến cuối năm 2016 các hộ dân mới được nhận nhà.

Thời điểm bàn giao nhà, hàng loạt hạng mục tại chung cư vẫn còn đang xây dựng dở dang, nhưng chủ đầu tư đã ép cư dân phải nhận nhà để tránh phát sinh phí phạt. Các cư dân tại đây cũng cho biết, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi cấu trúc tòa nhà xây thành các căn hộ để bán thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Theo đó, thiết kế xây dựng được duyệt gồm 21 tầng (1 tầng cây xanh và 2 tầng kỹ thuật), nhưng chủ đầu tư đã chuyển đổi thành 4 tầng căn hộ, nâng tổng số căn hộ từ 288 căn tăng lên 358 căn. Nhiều hạng mục công trình cam kết như khu siêu thị có thang cuốn đi lên từ tầng 1, khu kỹ thuật phục vụ an toàn cho tòa nhà, khu bể bơi, tầng cây xanh… đều không được chủ đầu tư xây dựng, mà thay vào đó được điều chỉnh thành các ki ốt cho thuê, và các căn hộ để bán.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc