Căn nhà hai tầng ngang nhiên nằm giữa quốc lộ suốt 10 năm

14:15, 17/06/2017
|

Quốc lộ 51B nay là đường 2 Tháng 9 đi qua phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) được cải tạo, mở rộng năm 2007 với 4 làn đường tách biệt có dải phân cách cứng. Đây là một trong 3 hướng chính vào trung tâm thành phố biển.

Căn nhà 2 tầng nằm giữa quốc lộ chính vào TP Vũng Tàu. Ảnh: Như Quỳnh.
Căn nhà 2 tầng nằm giữa quốc lộ chính vào TP Vũng Tàu. Ảnh: Như Quỳnh.

Tuy nhiên, khi tuyến đường này đi thông xe, người dân đi bộ, xe máy và thô sơ, 3 bánh khi đến gần vòng xoay Dầu Khí lại bị căn nhà 2 tầng của bà Bùi Thị Na chặn lại. Các xe đi trên làn đường này buộc phải rẽ trái lên dốc qua làn ôtô. Theo người dân địa phương, vì tránh căn nhà đột ngột nên nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra ở khúc cua này.

Theo UBND phường Nguyễn An Ninh, để dự án hoàn thành, 253 hộ dân đã bàn giao mặt bằng về khu tái định cư mới; riêng gia đình bà Na vẫn không chịu bàn giao, di dời theo quy định. Vụ việc dùng dằng kéo dài suốt 10 năm qua.

Ông Nguyễn Tấn Lực - Chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh cho biết, nguyên nhân căn nhà chưa giải tỏa được không phải về vấn đề tiền đền bù, tranh chấp đất đai mà chủ nhà cho rằng chính quyền thực hiện không đúng thủ tục hành chính. 

Vụ việc xuất phát từ sai sót nhỏ của cán bộ tiền nhiệm khi đưa quyết định thu hồi đất và bồi thường cho bà Na lại không lập biên bản. Sau này bà Na cho rằng chưa nhận được quyết định nên không bàn giao mặt bằng, chính quyền cũng không thể cưỡng chế.

Năm 2016, sau khi rà soát lại tất cả hồ sơ thủ tục, UBND TP Vũng Tàu đã hủy tất cả giấy tờ liên quan đến "thu hồi đất và bồi thường" trước đó của hộ này. Tuy nhiên, sau khi UBND TP Vũng Tàu ra quyết định thu hồi đất và bồi thường mới thì bà Na vẫn tiếp tục không bàn giao mặt bằng với lý do "thủ tục không đúng".

"Nhiều dẫn chứng bà Na đưa ra cho rằng chúng tôi thực hiện sai là vô lý, hiểu sai thủ tục như: khi trao quyết định bồi thường và tái định cư phải thành lập hội đồng và phải đến tận nhà trao, người ký quyết định phải là Chủ tịch thành phố chứ không phải là Phó chủ tịch, chữ ký phải sống chứ không photo dù đã có dấu mộc đỏ...", ông Lực nói.

Theo chính quyền TP Vũng Tàu, căn nhà án ngữ trên phần đường dành cho người đi bộ, xe máy và thô sơ sẽ bị cưỡng chế. Ảnh:Như Quỳnh.
Theo chính quyền TP Vũng Tàu, căn nhà án ngữ trên phần đường dành cho người đi bộ, xe máy và thô sơ sẽ bị cưỡng chế. Ảnh:Như Quỳnh.

Ngày 7/6 vừa qua, cơ quan ban ngành đã có buổi đối thoại với bà Na tại nhà riêng. Tại đây, bà Na vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng với lý do: "Quá trình thực hiện công tác thu hồi đất đối với gia đình tôi chưa đúng theo quy trình và trình tự của luật đất đai". Khi được cán bộ giải thích các thủ tục nêu trên điều đúng quy định nhưng nữ giáo viên vẫn không chấp nhận.

Kết thúc buổi đối thoại, đại diện UBND TP Vũng Tàu cho biết sẽ mời bà Na ngày 12/6 lên trụ sở đối thoại lần cuối với sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu nhưng bà từ chối. Khi cán bộ đưa thư mời đến, người phụ nữ này phản hồi không dự họp với lý do: "Chưa đúng quy trình và trình tự của việc thu hồi đất đai 2013".

Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh cho rằng, UBND thành phố đã rà soát quy trình, trình tự thu hồi đất đối với trường hợp bà Na điều thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật, tuy nhiên gia đình bà Na cố tình không hợp tác, nên cuối tháng 6 thành phố tiến hành cưỡng chế.

(Theo VnExpress)


Ý kiến bạn đọc