Bộ Xây dựng tháo nút thắt về vốn cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội

07:06, 27/06/2017
|

(VnMedia) - Bộ Xây dựng vừa cho biết, trong trường hợp các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không được vay vốn với lãi suất ưu đãi gói 30 nghìn tỷ thì chi phí vốn vay từ các tổ chức tín dụng sẽ được tính vào giá bán nhà ở xã hội, giá cho thuê, thuê mua.

Dự án nhà ở xã hội
Một dự án nhà ở xã hội đã đi vào hoạt động.

Thời gian vừa qua, sau khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ hết hạn, nhiều doanh nghiệp xây dựng đang thực hiện các dự án nhà ở xã hội đã rơi vào cảnh lao đao khi phải đi vay vốn tại các ngân hàng thương mại với mức lãi suất theo thị trường (khoảng 6,9% trong năm đầu tiên, sau đó là khoảng 9-10%/năm).

Việc  vay lãi suất cao trong khi giá bán nhà ở xã hội bị khống chế khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn vốn để tiếp tục cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội hiện chưa đáp ứng nhu cầu nhưng sẽ giải quyết được một phần cho hộ gia đình, cá nhân vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Do vậy, đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2015 - 2020, Ngân hàng Chính sách xã hội chưa thực hiện cho vay theo quy định tại Khoản 2 Điều 33 Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Hiện nay, Bộ Xây dựng vẫn đang tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền bố trí một phần vốn cho các tổ chức tín dụng do nhà nước chỉ định để các chủ đầu tư dự án NOXH được vay theo quy định.

Trường hợp chủ đầu tư dự án không được vay vốn với lãi suất ưu đãi thì được tính vào giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NOXH với lãi suất phải vay từ các tổ chức tín dụng theo quy định tại Khoản 1 Điều 7, Khoản 1 Điều 8, Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Cũng theo Bộ Xây dựng,  ngày 26/4/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản số 102/UBTVQH14-TCNS gửi Chính phủ về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với phần vốn còn lại, theo đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng, trong đó dành một phần bổ sung cho chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công với cách mạng trong trường hợp còn thiếu, số còn lại bổ sung cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng NƠXH.

Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng kế hoạch báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân bổ nguồn vốn này cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay hỗ trợ NƠXH, đồng thời Bộ Xây dựng đã có văn bản số 1267/BXD-QLN ngày 05/6/2017 đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội chủ động, khẩn trương triển khai các công tác tiếp theo nhằm sớm tiếp nhận nguồn vốn, triển khai ngay việc cho vay (kể cả ứng trước nguồn vốn tự huy động), tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp, công nhân tại các khu công nghiệp sớm được vay vốn ưu đãi, cải thiện nhà ở.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc