Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ủng hộ thu hồi 6.000 m2 đất công bị "xẻ thịt"

08:12, 06/05/2017
|
Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội, khu đất 6.078m2 ở Phan Kế Bính, quận Ba Đình được giao đất mục đích gì, phải sử dụng đúng mục đích đó. Sở TNMT đồng tình với chủ trương thu hồi khu đất này đang bị sử dụng sai mục đích.
 
Khu nhà hàng xây dựng trên mương Phan Kế Bính
Khu nhà hàng xây dựng trên mương Phan Kế Bính

Liên quan đến việc khu đất 6.078m2 ở đường Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) bị sử dụng sai mục đích, Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định: Năm 2010, TP Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất Phan Kế Bính và đã chỉ ra nhiều sai phạm. Nhiều cá nhân liên quan trong vụ việc đã bị kiểm điểm, kỷ luật. Xét thấy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng, TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi.

Cũng theo lãnh đạo Sở TNMT, từ khoảng tháng 11/2016, nắm được thông tin khu đất bị “biến tướng”, đơn vị đã cử lực lượng đi kiểm tra và phát hiện việc trên khu đất mọc lên nhiều nhà hàng, quán bia. Trước tình trạng trên, Sở TNMT đề xuất lập một đoàn thanh tra để xử lý. Tuy nhiên, do nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội giao sở xây dựng kiểm tra, báo cáo về khu đất Phan Kế Bính nên Sở TNMT đang chờ kết luận của Sở xây dựng rồi mới tiếp tục thực hiện việc xử lý.

Về góc độ quản lý đất đai, ông Nghĩa cho biết, khi được giao đất vào mục đích gì phải sử dụng đúng mục đích đó, làm trái sẽ bị xử lý. Đầu tiên là xử lý hành chính, nếu không khắc phục sẽ tiến hành thu hồi. Như trong trường hợp của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia, đơn vị được TP Hà Nội cho thuê khu đất 6.078m2 ở Phan Kế Bính, không được mang cho thuê lại, nếu không dùng phải trả lại nhà nước. Trong trường hợp Công ty này được sự cho phép của Sở kế hoạch và đầu tư thì có thể tiến hành việc cho thuê, nhưng việc này cũng phải xem xét kỹ lưỡng.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cũng thông tin thêm, Sở TNMT đồng thuận với các cơ quan chức năng trong việc thu hồi khu đất Phan Kế Bính để phục vụ việc xây dựng công trình giao thông.

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc