Chung cư Skylight: Chiếm dụng diện tích sở hữu chung cho thuê

11:20, 26/04/2017
|

(VnMedia) - Nhiều cư dân sống tại chung cư Skylight (Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, dự án đã bàn giao cho cư dân nhiều năm, nhưng phần diện tích chung hiện vẫn đang bị chủ đầu tư chiếm dụng cho thuê.

Theo phản ánh của các cư dân chung cư Skylight, trong hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư ghi rõ tầng kỹ thuật là tầng thuộc sở hữu chung. Tuy nhiên, hiện tầng này đang là nơi đặt văn phòng ban quản lý.

Điều đáng nói, dù ngang nhiên chiếm dụng phần diện tích chung để làm ban quản lý, nhưng trước đó, đơn vị vẫn tính chi phí thuê mặt bằng vào chi phí thuê hàng tháng với số tiền đã chi là 13,2 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng/năm.

Các kiot tại tầng 1 chung cư Skylight
Các kiot tại tầng 1 chung cư Skylight

"Khoản chi phí này lẽ ra cư dân phải được hưởng để trừ chi phí tính vào phí dịch vụ hàng tháng, nhưng thực chất bây giờ cư dân lại phải đóng phí này trên chính diện tích mình sở hữu. Như vậy là rất vô lý", một cư dân cho hay.

Ngoài ra, diện tích tầng kỹ thuật còn được chủ đầu tư chiếm dụng là phòng tập gym, trung tâm ngoại ngữ... Điều đáng nói, các khoản thu chi liên quan đến việc cho thuê các hạng mục này không được công khai với người dân.

"Khoản chi phí này lẽ ra cư dân phải được hưởng để trừ chi phí tính vào phí dịch vụ hàng tháng, nhưng thực chất bây giờ cư dân lại phải đóng phí này trên chính diện tích mình sở hữu. Như vậy là rất vô lý", anh H., một cư dân cho biết.

Theo lý giải của đại diện ban quản lý, trong thiết kế ban đầu, tầng kỹ thuật được bố trí để các hệ thống kỹ thuật điện, nước, máy phát điện dự phòng, máy bơm sinh hoạt, máy bơm cứu hỏa, hệ thống điều hòa, hệ thống kỹ thuật thông tin...

Nhưng trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã điều chỉnh lại, đưa một phần hệ thống kỹ thuật xuống dưới tầng trệt và 2 tầng hầm để tránh gây tiếng ồn khi hoạt động. Việc thay đổi thiết kế và thi công đã được báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, việc thay đổi này có liên quan đến các nội dung quy định trong hợp đồng như vị trí tầng kỹ thuật, các phần sở hữu chung lại không được thông báo cho người dân.

Hơn nữa, trong các hướng dẫn và văn bản pháp quy của Bộ Xây dựng không có định nghĩa về tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư đưa ra khái niệm tầng kỹ thuật có nghĩa là tầng chứa hệ thống kỹ thuật, bao gồm cả sở hữu chung và sở hữu riêng. Những phần thuộc hệ thống kỹ thuật sẽ là sở hữu chung, còn diện tích trong tầng đó hoặc ở các vị trí khác mà không phải là sử dụng chung thì sẽ là sở hữu riêng, riêng của ai lại là vấn đề khác.

Được biết, mới đây thanh tra thành phố Hà Nội đã công bố một loạt các sai phạm liên quan đến dự án chung cư Skylight. Trong đó, chủ đầu tư đã tự ý tăng số lượng căn hộ các tầng, sử dụng tầng áp mái sai mục đích, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính tiền chênh lệch giữa giá bán và giá thành xây dựng đối với quỹ nhà 20%.

Chủ đầu tư đã bán 50% của 30% qua sàn giao dịch bất động sản Coma18 do các khách hàng có tên trong danh sách được văn phòng UBND thành phố giới thiệu đã không đến ký hợp đồng mua bán để đảm bảo nguồn vốn phục vụ thi công công trình.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc