20 ha "đất vàng" di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ làm gì?

13:52, 26/04/2017
|

Đại diện Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho biết, khu đất nhà máy xe lửa Gia Lâm có tổng diện tích 20 ha, trong quy hoạch đã tính đến việc di dời ra vị trí khác. Tuy nhiên, đề xuất sử dụng quỹ đất này phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cần có thêm thời gian để các cấp ngành của thành phố nghiên cứu.

Đề xuất di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm với 20ha đất
Đề xuất di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm với 20ha đất "vàng" đang được dư luận quan tâm.

Liên quan đến việc mới đây tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo quận Long Biên kiến nghị TP Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường cùng các ngành liên quan sớm di dời nhà máy xe lửa Gia Lâm để sử dụng quỹ đất phù hợp với quy hoạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận và thành phố. Điều mà dư luận quan tâm hiện nay là nếu di dời thì khu đất “vàng” 20ha này sẽ được làm gì? 

 Theo tìm hiểu hiện khu đất nhà máy xe lửa Gia Lâm nằm ở vị trí trung tâm của quận Long Biên, địa giới hành chính thuộc phường Gia Thuỵ và Ngọc Lâm. Theo quy hoạch phân khu, vị trí đất nhà máy xe lửa Gia Lâm đang sử dụng thuộc ô quy hoạch A6/CCTP có chức năng đất công cộng của thành phố.

Đại diện Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho biết, khu đất nhà máy xe lửa Gia Lâm có tổng diện tích 20 ha, trong quy hoạch đã tính đến việc di dời ra vị trí khác. Tuy nhiên, đề xuất trên của quận Long Biên cần có thêm thời gian để các cấp ngành của thành phố nghiên cứu.

Cũng theo đại diện Sở Quy hoạch- Kiến trúc, hiện mới có ý tưởng chuyển đổi quỹ đất nhà máy này sau khi di dời thành đất công cộng, trong đó có bảo tàng ngành đường sắt. “Ý kiến của lãnh đạo thành phố tại buổi làm việc cũng đồng tình với kiến nghị của quận Long Biên vì đây là cơ sở ô nhiễm nằm giữa trung tâm quận này. Tuy nhiên, việc di dời cần phải có lộ trình, dựa trên những đề xuất hợp lý. Và thời gian tới thành phố sẽ làm việc với cơ quan chủ quản thống nhất việc di dời nhà máy, vì  đây là đề xuất phù hợp với quy hoạch của thành phố”, vị cán bộ cho biết.

Đề cập đến việc di dời các cơ sở sản xuất, nhà máy xí nghiệp trên địa bàn Hà Nội hiện nay, Sở Quy-kiến trúc cho biết, Quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội đã xác định rõ các đối tượng phải di dời.

“Không phải tất cả đối tượng di dời thuộc thẩm quyền của Hà Nội. Hiện thành phố giao cho Sở trong việc quy hoạch đất di dời đều được bổ sung vào quỹ đất xây dựng hạ tầng xã hội trong đó là trường học (với 184 vị trí). Tóm lại đối với quỹ đất sau khi di dời làm gì thì về chủ trương xác định rất rõ là ưu tiên cho hạ tầng xã hội, kỹ thuật”, vị cán bộ này nhấn mạnh.

Trước đó trao đổi với PV, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng diện tích đất tại nhà máy xe lửa Gia Lâm cho hay: “Các đề xuất về việc di dời nhà máy chỉ là đề xuất của quận Long Biên, chưa phải chủ trương của cấp có thẩm quyền. Còn trong trường hợp chuyển đổi vị trí khác cần phải có vị trí phù hợp hơn và về nguyên tắc là không làm tăng chi phí”.

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc