Vụ bà nội sát hại bé 20 ngày tuổi: Cần làm rõ hành vi của thầy bói

08:38, 29/11/2017
|

(VnMedia) - Theo quan điểm của luật sư, dù với bất cứ động cơ mục đích gì đưa ra để biện minh cho việc vứt cháu bé hơn 20 ngày tuổi gây tử vong đều không thể chấp nhận được...

Cơ quan điều tra xác định nghi phạm bà Phạm Thị Xuân (bà nội cháu vé) chính là nghi phạm gây ra cái chết cho cháu bé hơn 20 ngày tuổi
Cơ quan điều tra xác định nghi phạm bà Phạm Thị Xuân (bà nội cháu bé) chính là nghi phạm gây ra cái chết cho cháu bé hơn 20 ngày tuổi

Không thể chấp nhận hành vi giết cháu với bất kỳ lý do gì

Sau nhiều ngày tích cực điều tra, lực lượng cảnh sát của Bộ Công nghiệp, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khoanh vùng, xác định nghi can và bước đầu xác định nghi phạm đã sát hại cháu bé 20 ngày tuổi (con gái anh Lê Hữu Thuận, 37 tuổi, trú tại khu phố 1, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn)

Theo cơ quan điều tra, con gái anh Thuận không bị bắt cóc như thông tin bà nội cháu bé là Phạm Thị Xuân (SN 1952, mẹ đẻ anh Thuận) cung cấp trước đó. Cơ quan điều tra xác định nghi can gây ra cái chết của cháu bé là bà Phạm Thị Xuân.

Tại cơ quan điều tra, bà Xuân bước đầu đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai ban đầu của người bà nội này, nguyên nhân khiến bà sát hại cháu gái là do nghe lời thầy bóii nói rằng cô bé là nghiệp chướng của gia đình.

Trước đó, chiều tối 25/11, anh Thuận trở về nhà thì phát hiện mẹ nằm trước cửa nhà, còn con gái hơn 20 ngày tuổi biến mất.

Người thân anh Thuân sau đó cho biết, sau khi tỉnh lại, bà Xuân kể, 18h40 bà Xuân đang bế chái bé hơn 20 ngày tuổi con anh Thuận thì bị 2 đối tượng bịt mặt, một nam và một nữ đi xe máy tay ga vào khống chế bà Xuân.

Đối tượng nam dùng dao đe dọa, đối tượng nữ một tay túm tóc, một tay bịt miệng bà Xuân đẩy ra cổng nhà anh Thuận. Sau đó, đối tượng nữ giằng lấy con anh Thuận từ tay bà Xuân, còn đối tượng nam đạp bà Xuân ngã rồi cả hai bế cháu bé lên xe máy tẩu thoát.

Về vụ việc trên, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) bày tỏ quan điểm:

"Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ. Mọi hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em đều được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", luật sư Thơm khẳng định.

Theo luật sư Thơm. nghi phạm bà nội này chỉ vì tin lời mê tín dị đoan đã sát hại cháu nội mình mới hơn 20 ngày tuổi rồi đem vứt ra bãi rác xa nhà tránh sự phát hiện. Để che dấu hành vi phạm tội, đối tượng đã dàn dựng màn kịch bị 2 đối tượng đi xe máy đến nhà dùng vũ lực bắt cóc cháu bé đưa đi.

"Hành vi phạm tội của đối tượng rất xảo quyệt, vô đạo đức đang tâm sát hại cháu nội mới hơn 20 ngày tuổi đã đi ngược lại với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và những giá trị đạo đức xã hội. Hơn tất cả đó là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng đã tước đi quyền được sống của một con người, một công dân nước CHXHCN Việt Nam, là tương lai của đất nước", luật sư Thơm phân tích

Theo quan điểm của luật sư, dù với bất cứ động cơ mục đích gì đưa ra để biện minh cho việc vứt cháu bé hơn 20 ngày tuổi gây tử vong đều không thể chấp nhận được với tư cách là một con người bình thường trong Nhà nước pháp quyền.

Hành vi sát hại cháu bé rồi mang vứt cháu bé vào bãi rác thì đối tượng phải chịu trách nhiệm về Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.

Cần làm rõ hành vi của đối tượng thầy bói

Liên quan đến thầy bói theo lời khai của bà Xuân, luật sư Thơm cho rằng: Đối với hành vi của đối tượng thầy bói cần thiết làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội giết cháu bé hay không.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói hành nghề mê tín dị đoan đã có hành vi xúi giục bà nội sát hại người cháu nội mới sinh ra thì đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò Người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Trường hợp, nếu có đủ căn cứ chứng minh đối tượng thầy bói trong quá trình hành nghề mê tín dị đoan chỉ nói chung chung với bà nội và không có hành vi cụ thể xúi giục sát hại cháu bé như chỉ nói: cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình,…

Sau đó, từ việc mê tín dị đoạn này mà bà nội đã sát hại cháu bé thì đối tượng thày bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

Điều 93. Tội giết người 

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: 

…………….. c) Giết trẻ em; 

Điều 247. Tội hành nghề mê tín, dị đoan 

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm. 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc