Dân bức xúc vì nhà máy nước sạch bán nước… bẩn?

09:23, 03/05/2017
|

(VnMedia) - Theo phản ánh, người dân tại Thị trấn Tiền Hải (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) đang phải bỏ tiền ra mua 'nước bẩn' hút từ sông lên của Nhà máy xí nghiệp nước Tiền Hải...

Dân, chính quyền đều bức xúc

Mỗi tháng một hộ gia đình tại thị trấn Tiền Hải phải bỏ số tiền chi phí sinh hoạt cho dịch vụ nước sạch không hề nhỏ so với các khoản chi phí sinh hoạt khác, giao động từ 130.000 – 150.000/tháng tiền nước “sạch”, tương đương mức giá là 7.000 ngàn/m3 nước.

Anh Nguyễn Đình Khánh tại Khu Tiểu Hoàng, thị trấn Tiền Hải bức xúc chia sẻ: “Không biết họ lọc nước với nước sạch kiểu gì nhưng gia đình anh đã lâu rồi, ngày nào cũng xả nước ra cũng dính nước bẩn, vài tuần phải đi rửa bể một lần, cặn bẩn như nước cống, đen xì. Mà cũng chả biết các ông lọc nước, khử trùng nước kiểu gì đến các mùi clo để khử trùng nước còn không có, toàn cái mùi như nước giếng khoan lên để người dân sử dụng, chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch để dùng chứ đâu có bỏ tiền ra mua nước giếng khoan?”

Bể đựng nước tại nhà máy xí nghiệp nước Thái Bình rêu mọc xanh đá lọc chuyển màu đen
Bể đựng nước tại nhà máy xí nghiệp nước Thái Bình rêu mọc xanh đá lọc chuyển màu đen

Cùng chung nỗi  bức xúc với anh Khánh bà Hương một người dân sống cùng khu phố Tiểu Hoàng cho biết: “Cô cứ đi dọc cả cái phố này mà xem, không chỉ những hộ quanh đây đâu, mà tất cả mọi nhà ai cũng bị thế thôi, lâu rồi, bữa nọ ông nhà tôi đi dọn bể còn thấy cả cá bống đang sông trong bể kia cô kia, mà hiện tượng cá từ đường ống nước sạch đi vào bể như nhà tôi không hiếm, bà chị tôi cũng gặp, rồi thằng cu bên nhà đối diện nó gặp cả ốc nữa, chả biết họ có hút nguyên nước ở sông về cho chúng tôi dùng hay không nữa đây?”

Khi chúng tôi đưa những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của người dân đến UBND thị trấn Tiền Hải, ông Cao Xuân Băng, Phó Chủ tịch thị trấn Tiền Hải phân trần: “Không cứ gì người dân ngay cả gia đình tôi cũng vẫn vậy nên tôi cũng hết sức hiểu và thông cảm được cho họ. Nước có đạt vệ sinh hay không thì cũng phải có kết quả của các nhà chuyên môn nhưng trước hết về cảm quan thì tôi thấy lâu rồi không còn thấy cái mùi clo khử trùng trong nước và hiện tượng có nhiều cặn là có thật. Bên UBND thị trấn cũng có lần vào năm 2016 đã gửi công văn phản hồi ý kiến, kiến nghị của người dân về vấn đề nước sạch cho công ty nhà máy nước sạch nhưng đến giờ họ vẫn chưa có ý kiến phản hồi gì.”

Hệ thống xử lý nước đã cũ, có hiện tượng sét rỉ
Hệ thống xử lý nước đã cũ, có hiện tượng sét rỉ

Được biết, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ khoảng  năm 1999 - 2001 cho đến nay, dựa theo nguồn vốn ODA của Nhật Bản tài trợ, hoạt động theo mô hình công ích, nhưng sau đó 2010 được chuyển sang mô hình công ty TNHH, từ  2014 đến nay chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. Với công xuất hoạt động 6000 m3/ngày  nhưng hiện nay xí nghiệp nước Tiền Hải gồng mình cung cấp cho 2.700 khẩu cho toàn bộ thị trấn Tiền Hải  9 xã lân cận, 1 khu công nghiệp là khu công nghiệp Tiền Hải và một cụm khu công nghiệp Trà Lý.

Người dân đã bịa đặt?

Người dân hay chính quyền địa phương đều đã có ý kiến, nhưng khi những ý kiến đóng góp về bên nhà máy nước sạch nhưng đại diện bên xí nghiệp nước Tiền Hải ông Nguyễn Thiên Bắc – Phó Giám đốc công ty cổ phần nước sạch Thái Bình lại phủ nhận:

“Vấn đề thi thoảng thiếu nước bọn anh nhận là có còn vấn đề nước có cặn là có, nhưng chuyện có cá hay sinh vật sống thì ai chứng thực giúp bọn anh, nhỡ người dân họ tự bỏ vào đấy rồi họ đổ cho bọn anh thì sao? Còn nước của bọn anh đều được xử lý đúng các quy trình các bước và hàng tháng đều có Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Thái Bình đến kiểm tra, các chỉ số nước của bọn anh đều đạt chuẩn.”

Hệ thông xử lý nước xuống cấp, không đảm bảo chất lượng
Hệ thông xử lý nước xuống cấp, không đảm bảo chất lượng

Giải thích cho vấn đề nước xuất hiện nhiều cặn lắng như mủn sắt chưa được lọc kỹ thì đại diện bên Xí nghiệp nước Tiền Hải ông Đặng Văn Tĩnh, Trưởng phòng Hành chính khẳng định việc xuất hiện những mủn sắt kia là do đường ống bằng gang thép, kim loại trước kia do quá cũ đã bị rỉ xét nên mới đi theo đường ống vào trong hệ thống nước sạch của người dân.

Không chỉ đường ống đã dẫn nước đã cũ ngay từ hệ thống xử lý nước sạch đã được xây dựng từ lâu của nhà máy xí nghiếp nước Tiền Hải cũng đã qua thô sơ, cả giàn hệ thống xử lý nước đều không có mái che chắn, bể nước xử lý qua bước thứ 3 rồi nhưng bể vẫn đầy rêu mọc xanh um, sủi bọt. Đá thạch anh dùng để lọc nước chuyển màu đen không khác gì than nhưng vẫn không được thay mẻ mới. 

Theo chia sẻ của cán bộ nhà máy, clo không hề được mua về để sử dụng mà đều do nhà máy tự chế biến clo ra để sử dụng, muối được đem về cùng các thùng chế biến javen để tự sản xuất ra clo được xếp thành một đống tại nhà kho.

>> VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

Mộc Miên 


Ý kiến bạn đọc