Vụ Đồng Tâm: Pháp luật phải được thượng tôn!

13:35, 14/06/2017
|
(VnMedia)- Theo quy định của pháp luật khởi tố vụ án hình sự là giai đoạn mở đầu của tố tụng hình sự. Đây là cơ sở pháp lý đầu tiên để thực hiện việc điều tra. Cũng là biện pháp khẳng định thượng tôn pháp luật trong cuộc sống!
 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
 
Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, để điều tra về 02 tội danh.  
 
Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra ngày 15/4/2017 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội, ngày 13/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 129/PC44-Đ2, để điều tra về 02 tội danh: “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” (theo điều 123 BLHS) và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” (theo điều 143 BLHS).
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Theo quy định của Luật Tố tụng hình sự, khởi tố vụ án hình sự là giai đoạn mở đầu của tố tụng hình sự, trong đó cơ quan có thẩm quyền xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm để ra quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án.
 
Quyết định khởi tố vụ án hình sự là hình thức văn bản tố tụng, xác định sự việc xảy ra trong thực tế có dấu hiệu của tội phạm. Quyết định này có ý nghĩa rất quan trọng, làm phát sinh quan hệ pháp luật tố tụng hình sự giữa cơ quan có thẩm quyền và người tham gia tố tụng.
 
Khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định khởi tố vụ án sẽ là cơ sở pháp lí đầu tiên để thực hiện việc điều tra. Các hoạt động điều tra và áp dụng các biện pháp ngăn chặn chỉ được tiến hành sau khi có quyết định khởi tố vụ án, trừ một số trường hợp đặc biệt. 
 
Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau hai giờ đối thoại và cam kết, người dân đã thả các chiến sĩ.
Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, sau hai giờ đối thoại và cam kết, người dân đã thả các chiến sĩ.
 
Cũng theo quy định, trong quá trình điều tra, nếu thấy đủ chứng cứ phạm tội của cá nhân, sau khi phân tích xem xét chứng cứ, phân tích nguyên nhân động cơ phạm tội, hậu quả của hành vi phạm tội... thì sẽ đi đến quyết định : Có khởi tố bị can hay không?. Nếu khởi tố bị can thì cần thực hiện biện pháp ngăn chặn là gì? Hoặc bắt tạm giam? Hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú... Và lúc đó, phải có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát.
 
Như vậy, việc khởi tố vụ án tại Đồng Tâm là cần thiết thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật để xác định ai đúng, ai sai và các hướng giải quyết tiếp theo của vụ việc.
 
Và chính các đại biểu Quốc hội khi trao đổi với báo chí bên hành lang quốc hội cũng khẳng định rằng, việc khởi tố vụ án là cần thiết. Xin được trích lời của ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Giám đốc Học viện Tư pháp để kết bài viết này. Theo đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà, Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật. Chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền, với tinh thần thượng tôn pháp luật nên bất kể cá nhân, cơ quan, tổ chức nào vi phạm đều phải chịu trách nhiệm hình sự, hành chính, kỷ luật theo quy định, không loại trừ bất cứ ai.
 
Trong vụ việc ở Đồng Tâm, vấn đề khởi tố hay không khởi tố vụ án cũng phải trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bất kể cơ quan tổ chức nào đều phải bị xử lý, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ. Nhưng bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Khởi tố cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền cải tạo không giam giữ. Nên vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng.
 
Tôi rất chia sẻ tâm tư của nhân dân và cử tri, vì khi khởi tố, nhân dân cho rằng vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức bị coi là tội phạm. Ở góc độ ĐBQH, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm. Như vụ Đồng Tâm thì tôi nghĩ khả năng sẽ quyết định hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính chứ không nghiêng về trừng trị, theo đúng quy định của luật về miễn trừ, giảm nhẹ, chuyển hình phạt hoặc áp dụng hình phạt nhẹ nhất.
 
Trúc Dân
 

Ý kiến bạn đọc